Mazda CX-5 và Ford Territory thâu tóm thị phần CUV cỡ C

Mazda CX-5 và Ford Territory thâu tóm thị phần CUV cỡ C

Nhóm xe gầm cao cỡ C trải qua nửa đầu năm 2025 sôi động khi doanh số toàn phân khúc đạt 20.860 xe, tăng gần 50% so với cùng kỳ 2024. Những cuộc đua khuyến mãi liên tiếp của các mẫu xe bán chạy là động lực cho mức tăng trưởng này.

Territory có thể xem là ngựa ô của phân khúc. Từ khi ra mắt vào tháng 10/2022, dù chưa thể lật đổ ngôi vương của Mazda CX-5 nhưng doanh số mẫu xe Ford vượt mặt nhiều đối thủ đã có từ trước như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Kia Sportage. Nửa đầu 2025, lượng bán Ford Territory tăng đến 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng cuối 2024, Ford áp dụng giá mới cho Territory, giảm 40 triệu đồng ở tất cả các phiên bản. Với giá bán mới 759-889 triệu đồng, Ford Territory tiệm cận với mẫu xe bán chạy nhất phân khúc - Mazda CX-5 ở bản thấp. Riêng bản cao của Territory thấp hơn CX-5 gần 100 triệu đồng. Đây là tiền đề cho nửa đầu 2025 bùng nổ doanh số của mẫu xe thương hiệu Mỹ.

Giá cạnh tranh hơn, cộng thêm những khoản khuyến mãi riêng của các đại lý giúp Territory, mẫu xe có gốc phát triển từ Trung Quốc, áp sát CX-5. Trong cơ cấu sản phẩm của Ford, Territory là mẫu xe ăn khách thứ hai chỉ sau bán tải Ranger.

Territory và CX-5 tại Việt Nam. Ảnh: FVN, Thaco

Territory và CX-5 tại Việt Nam. Ảnh: FVN, Thaco

CX-5 không giảm giá nhiều như đối thủ Ford bởi mức bán thấp từ trước. Thiết kế hợp gu khách Việt nhiều năm, trang bị vừa đủ và nguồn hàng dồi dào, mẫu xe Mazda vẫn là một thế lực khó xô đổ trong phân khúc CUV cỡ C.

Sau nửa đầu 2025, Mazda CX-5 bán gần 7.400 xe, tăng 40% so với cùng kỳ 2024. Thị phần của CX-5 chiếm khoảng 30% phân khúc. Cùng Territory, CX-5 áp đảo các đối thủ còn lại khi doanh số chiếm hơn 50% tổng lượng bán ra.

Nửa đầu 2025 là lần đầu tiên VinFast công bố doanh số của VF 7. Mẫu xe này bán ra hơn 3.500 xe, xếp thứ 4 phân khúc về doanh số và kèn cựa đối thủ chạy xăng Hyundai Tucson.

Sản phẩm Hyundai ghi nhận mức tăng doanh số 84% ở nửa đầu 2025 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là đầu 2024, Hyundai Tucson trong giai đoạn chuyển giao vòng đời, nguồn cung giảm.

Honda CR-V và Kia Sportage tăng doanh số nhẹ so với nửa đầu 2024, lần lượt 15% và 4%. Mitsubishi Outlander đang bán nốt những mẫu xe cuối cùng trước khi khép lại hành trình tại Việt Nam. Dự kiến cuối 2025, một sản phẩm thay thế Outlander sẽ ra mắt.

Phân khúc CUV cỡ C còn có những mẫu xe như Volkswagen Tiguan, Subaru Forester, Skoda Karoq... nhưng các đơn vị phân khối không công bố số liệu bán hàng.

Phạm Trung

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận