Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander mất 'phong độ', toàn phân khúc 'quay xe' giảm mạnh

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander mất 'phong độ', toàn phân khúc 'quay xe' giảm mạnh

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong tháng 4.2023 đã bất ngờ "quay xe" sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm chóng mặt.

Theo đó, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ có giá dưới 1 tỉ đồng chỉ bán ra 2.946 xe, giảm mạnh 2.172 xe, tương đương gần 74% so với tháng trước.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander

Đáng chú ý, cả 8 mẫu xe được phân phối, bao gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Toyota Innova, Hyundai Stargazer, Kia Carens, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga, đều đồng loạt giảm doanh số.

Trong đó, Mitsubishi Xpander là đáng kể nhất. Sau hai tháng bứt phá liên tục của mẫu xe Nhật Bản sau quý đầu tiên của năm 2023, bước sang tháng 4, nó bất ngờ đánh mất "phong độ" khi chỉ bán ra 1.084 xe, giảm đến 1.024 xe, tương đương gần một nửa so với tháng trước.

Xpander vẫn đang dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, mặc dù thực tế là kết quả của điều này. Do đó, trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Toyota Veloz, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7 hoặc Kia Carens cũng không tránh khỏi cảnh sụt giảm.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander mất ‘phong độ’, toàn phân khúc ‘quay xe’ giảm mạnh - Ảnh 2.

So với tháng trước, Mitsubishi Xpander đã giảm gần một nửa doanh số.

Toyota Veloz chỉ bán 657 xe, giảm 257 xe, tương đương 28% so với tháng trước. Mặc dù thực tế là Hyundai Stargazer được cung cấp đồng loạt nhiều chương trình giảm giá "khủng" để xả hàng, nhưng kết quả vẫn chưa thực sự tích cực. Mẫu xe Hàn Quốc chỉ bán 378 xe trong tháng 4, giảm mạnh 263 xe, tương đương gần 37% so với tháng 1/2023.

Mặt khác, Suzuki XL7 từ đầu năm 2023 đến nay vẫn chưa thể lấy lại sức hút vốn có như thời điểm năm 2022. Mẫu xe nhà Suzuki chỉ bán 257 xe vào tháng 4 vừa qua, giảm nhẹ 59 xe. Doanh số ở mức cầm chừng này tiếp tục khiến XL7 bị tụt xuống vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng doanh số ô tô gia đình cỡ nhỏ tháng vừa qua.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander mất ‘phong độ’, toàn phân khúc ‘quay xe’ giảm mạnh - Ảnh 3.

Ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, Toyota Avanza tiếp tục đà "lao dốc" và bị tụt xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng doanh số.

Ngay cả khi không cải thiện "phong độ", mẫu xe Nhật có thể sẽ tiếp tục bị đối thủ phía sau là Kia Carens vượt mặt. Mẫu xe Hàn tháng qua bán 213 xe, giảm 78 xe so với tháng trước, nhưng hứa hẹn sẽ có thể bứt phá trong thời gian tới khi sở hữu nhiều lợi ích về thiết kế, trang bị và chọn phiên bản.

Toyota Innova, như thường lệ, tiếp tục duy trì lượng xe bán ra tương đối ổn định ở nhóm còn lại mặc dù không quá nổi trội. Trong khi đó, "đàn em" Toyota Avanza bất ngờ giảm không phanh khi chỉ bán được 135 xe trong tháng 4 năm 2023, giảm mạnh 239 xe, tương đương hơn 65% so với tháng trước. Kết quả có phần "bết bát" này khiến Avanza bị tụt khỏi vị trí áp chót trên bảng xếp hạng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ, chỉ hơn duy nhất mẫu xe đã "hết thời" Suzuki Ertiga (chỉ bán 33 xe).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận