Tập đoàn Sơn Hà, một nhà cung cấp gia dụng lớn của Việt Nam, gần đây đã chính thức ra mắt bốn mẫu xe điện hai bánh thương hiệu EVGo, đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Chúng ta có thể thấy rằng sự chuyển dịch xe điện tại Việt Nam đã bắt đầu thay đổi, mặc dù có thể sự chuyển dịch này đang chậm lại, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng trong thời gian tới, các hãng xe sẽ tiếp tục phát triển ngành giao thông xanh.
Tập đoàn Sơn Hà sản xuất các dòng xe máy điện. |
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà để hiểu rõ hơn về những lợi thế mà Tập đoàn gia dụng khi sản xuất, lắp ráp xe máy điện.
. Phóng viên: Theo ông, đâu là lợi thế của thương hiệu EVGo để cạnh tranh với các thương hiệu xe máy điện đã hiện hữu trên thị trường Việt Nam?
- Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà: Sơn Hà có cái "duyên" và có kinh nghiệm sản xuất và phân phối các mặt hàng tiêu dùng cho người dân. Chúng tôi làm tốt thì dân yêu, dân tin và dân dùng, đó là lợi thế để chúng tôi tồn tại và cạnh tranh. Xe điện cho tất cả mọi người trên khắp mọi miền là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã xem xét các vùng miền, xu hướng dòng xe, chuyển dịch xe điện để vừa đảm bảo yếu tố xe xanh vừa đảm bảo yếu tố thói quen vùng miền của người dùng. Đơn cử như kích thước, kiểu dáng để người sử dụng cảm thấy thoải mái.
Chúng tôi đã triển khai gần một năm và phát hiện ra rằng có những sản phẩm thay thế xe xăng dành cho người đi làm ở phía Nam, đặc biệt là những thanh niên tuổi trẻ rất hứng khởi. Các bạn trẻ trong xã hội người dùng xe điện luôn ủng hộ việc sử dụng xe điện thay thế xe xăng. Thế hệ trẻ đã nhận thức được tác động của việc ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu do khí thải nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy, khi Chính phủ có những truyền thông rõ ràng và có hệ thống, thế hệ trẻ tiếp xúc với cái mới và rất hứng khởi, đó là lý do chúng tôi mở rộng thị trường phía Nam.
. Sơn Hà có những chiến lược gì khi phát triển ngành xe điện?
- Các nhà sản xuất tại Việt Nam đang tập trung vào thị trường xe đạp điện và xe điện học sinh và có nhiều doanh nghiệp nhỏ họ đã làm và đang có uy tín nhất định, mặc dù cũng có những loại xe không đảm bảo an toàn. Chúng ta nhận thấy rằng khi sản phẩm chất lượng cao được sản xuất, người dân sẽ đánh giá cao. Đối với các doanh nghiệp nhỏ đang sản xuất xe đạp điện, xe điện học sinh, việc đầu tư vào máy móc và công nghệ sản xuất xe máy điện là cần thiết.
Trong khi đó, thị trường xe máy điện thay thế xe xăng hầu như mới có và chưa nhiều doanh nghiệp thực hiện, vì vậy chúng tôi đưa ra kế hoạch sản xuất và lắp ráp các dòng sản phẩm này. Thay đổi nhận thức của người dân về sự nghiệp cách mạng xanh, chuyển từ xe máy xăng sang xe điện, là điều quan trọng nhất.
. Tập đoàn Sơn Hà hướng tới thị trường nội địa hay xuất khẩu?
- Tỉ lệ sử dụng xe hai bánh ở Việt Nam được cho là cao nhất trên thế giới; phần lớn những người từ 18 tuổi trở lên đã sở hữu xe hai bánh. Sẽ có một số lượng rất lớn xe máy hai bánh nếu chuyển từ xăng sang điện. Từ năm 2022 đến năm 2030, mục tiêu là 22% số xe máy hai bánh là xe điện khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển đổi năng lượng ngành giao thông. Tôi ước tính rằng có khoảng 12 triệu xe và các địa phương cũng đang rất quan tâm đến chiến dịch này, thậm chí 5 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ) đã có chương trình năm 2030 bỏ xe máy chạy xăng.
Trung Quốc người ta đã làm điều này cách đây 15 năm, vì vậy việc này không quá khó cũng không phải quá xa vời. Môi trường không khí sạch của Trung Quốc là bài học của Việt Nam, kéo theo đó. Thì tại Việt Nam cũng sẽ như thế, sẽ mang lại lợi ích cho người dân.
Vào ngày 8-4, Tập đoàn Sơn Hà đã ra mắt hai trong bốn mẫu xe máy điện. |
. Làm sao để thay đổi nhận thức của mọi người về việc chuyển đổi chất lỏng thành chất điện?
Nhà nước phải có chính sách rõ ràng, chẳng hạn như tuyên truyền, để người dân hiểu được cái cần thiết để thay đổi, đó là bốn yếu tố quan trọng để thay đổi tư duy của người dân.
Có thêm các nhà sản xuất tiên phong sẵn sàng dấn thân vào xe điện chất lượng cao là yếu tố thứ hai. Yếu tố thứ ba là mỗi địa phương phải đi tiên phong, giống như năm thành phố tiên phong mà tôi đã đề cập ở trên. Sơn Hà đang xây dựng đề án mua lại xe máy xăng của công chức và chúng tôi cũng đang làm chương trình Chính phủ sắp tới sẽ khuyến khích công chức mua xe máy điện. Sau đó, bán xe máy điện với giá ưu đãi.
Hạ tầng là yếu tố cuối cùng. Câu chuyện về trạm sạc, thay pin và công nghệ pin để đảm bảo thuận tiện cho người sử dụng, theo ý kiến của tôi, các hãng cũng đã có những giải pháp để thực hiện. Tương tự như kinh doanh năng lượng, các hãng sẽ hợp tác để đảm bảo lợi ích cho người dùng khi xây dựng trạm sạc.
. Ông dự đoán năm bao nhiêu thời điểm sẽ sử dụng 100% xe điện ở Việt Nam?
- Theo cam kết, đến năm 2050, Việt Nam sẽ đạt được trạng thái cân bằng các-bon, tức là không sử dụng xe xăng. Đến năm 2040, toàn bộ việc sản xuất xe máy xăng sẽ dừng lại theo kế hoạch của chính phủ. Tuy nhiên, tôi tin rằng hai mục tiêu mà Việt Nam sẽ đạt được sớm hơn là: Thứ nhất, người dân sẽ có ý thức thay đổi và lợi ích hơn khi sử dụng xe điện, đồng thời các hãng lớn sản xuất xe máy xăng hiện nay cũng đang rục rịch chuyển đổi. Kỷ nguyên xe xăng sẽ kết thúc khi họ chuyển đổi sang xe điện.
Ngay cả khi Honda đã giới thiệu mẫu xe máy điện từ đầu năm đến nay, các dòng xe xăng vẫn bán rất chậm. Người dân cũng không muốn mua một mẫu xe và sẽ phải đợi ít năm nữa để sử dụng.
Gần 2.000 người Việt đang chạy ô tô điện của VinFast
Tin liên quan
Pin ô tô điện đắt đỏ nhưng sử dụng được bao lâu?
Ra mắt 'bộ tứ thay thế xe xăng' có mẫu xe điện hộp số 4 cấp đầu tiên tại Việt Nam
Mua xe điện được trợ cấp 11 triệu đồng
Từ khóa
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: plo.vn
Tham gia bình luận