Theo quy định của Chính phủ (Quyết định số 49/2011), các loại ôtô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu bán ra tại Việt Nam từ 2022 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng Euro 5). Do ở cuối vòng đời, chưa có động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, Suzuki Blind Van, mẫu xe có biệt danh "Su cóc", ngừng sản xuất từ cuối 2022. Tại các đại lý, xe chưa lăn bánh vẫn được bán tới tháng 1 năm nay.
Theo quản lý bán hàng một showroom Suzuki tại Việt Nam, hãng Nhật không sản xuất Blind Van thế hệ mới. Thay vào đó, hãng dự kiến mang về chiếc Eco Cargo nhập Ấn Độ với kích thước lớn hơn và động cơ mạnh hơn Blind Van để thay thế vào cuối 2025. Những khách hàng quan tâm "Su cóc" Blind Van, xe tải van (loại vừa chở người vừa chở hàng) nhỏ gọn hiện chỉ có thể tìm kiếm trên thị trường xe cũ.

Mẫu xe tải thuần điện EC Van. Ảnh: VinFast
Hôm 13/5, VinFast EC Van ra mắt, trám vào phân khúc xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở khoảng 600 kg mà "Su cóc" để lại hơn hai năm qua. Hai mẫu xe này sở hữu nhiều điểm khác biệt về thiết kế và hệ truyền động, nhưng đều hướng đến nhóm khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp muốn một mẫu xe nhỏ gọn, chuyên chở hàng hóa hạng nhẹ, hoạt động chủ yếu trong đô thị.
Giá bán
EC Van, mẫu xe thương mại đầu tiên của VinFast có giá 285 triệu đồng (kèm pin). Trong khi Blind Van đã qua sử dụng các đời 2021, 2022 giá khoảng 230-240 triệu đồng, tùy chất xe. Thậm chí nếu khách chỉ có chi phí rất hạn chế, có thể tìm kiếm các mẫu "Su cóc" đời sâu hơn với giá từ 150 triệu đồng. Hồi bán xe mới, giá của Suzuki Blind Van là 294 triệu đồng (năm 2022).
Hiện người mua xe điện được miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027. Với xe cũ, người mua chịu lệ phí trước bạ 2%. Giá tính lệ phí trước bạ của xe cũ dựa theo số năm sử dụng (20-90% giá tính lệ phí trước bạ xe mới).
Thiết kế và kích thước
VinFast EC Van có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 3.767 x 1.680 x 1.790 mm, chiều dài cơ sở 2.520 mm. Những thông số tương tự của Suzuki Blind Van là 3.290 x 1.395 x 1.780 mm, trục cơ sở 1.840 mm. Như vậy, mẫu xe tải của VinFast lớn hơn Blind Van ở tất cả các thông số.

Mẫu Blind Van lăn bánh trên phố Hà Nội. Ảnh: Minh Hy
Kích thước lọt lòng thùng của Blind Van là 1.700 x 1.270 x 1.190 mm. VinFast chưa nói rõ các thông số này của EC Van nhưng cho biết dung tích khoang chứa đồ khoảng 2.600 lít.
Cả hai xe đều sở hữu kết cấu 2 chỗ ở cabin và khoang chứa đồ phía sau. Thiết kế của Blind Van được nhiều khách hàng đánh giá cao về độ thực dụng khi khoang chở hàng thiết kế cửa lùa hai bên. Xe cũng có thể mở cửa sau để chất, dỡ hàng hóa. Trong khi EC Van chỉ có cửa phía sau.
Động cơ và trang bị
Suzuki Blind Van sử dụng máy xăng dung tích 970 phân khối, công suất 41,5 mã lực, mô-men xoắn 68 Nm. Trong khi VinFast EC Van thuần điện, vận hành bằng môtơ 40,2 mã lực, sức kéo 110 Nm.
Sức mạnh của hai mẫu xe van tương đương, trong khi lực kéo của EC Van nhỉnh hơn khoảng gấp rưỡi Blind Van. Lợi thế của xe điện là công suất và mô-men xoắn đạt tức thì, xe động cơ đốt trong theo vòng tua máy.
Khối lượng của Suzuki Blind Van là 740 kg, tỷ lệ phân bổ công suất:khối lượng là 1:17,8. VinFast chưa công bố khối lượng bản thân của EC Van.
Mẫu xe van của Suzuki đề cao chất thực dụng, trang bị lượng tính năng cơ bản như hệ thống radio, FM, cổng kết nối USB, AUX, không có điều hòa, phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Mẫu xe VinFast cũng sử dụng hệ thống phanh như Blind Van nhưng nhỉnh hơn ở công nghệ hỗ trợ an toàn khi sở hữu ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TCS, đèn báo nguy hiểm khi phanh khẩn cấp ESS. Hãng Việt chưa nói rõ các trang bị tiện nghi.
Công năng
VinFast cho biết khối lượng chuyên chở tối đa của EC Van là khoảng hơn 600 kg. Mẫu xe của Suzuki là 580 kg. Theo quy định hiện nay, hai mẫu xe này đều được xem là xe con khi tham gia giao thông và có thể vận hành không giới hạn thời gian ở đô thị.
Pin của EC Van dung lượng 17 kWh, tầm hoạt động 150 km sau một lần sạc đầy, hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 19,4 kW. Hãng công bố khả năng sạc 10-70% pin trong 42 phút. Ngoài ra, người dùng có thể mua bộ sạc di động 3 kW để sạc tại nhà (khoảng 5,6 giờ để đầy pin).
Mức tiêu hao nhiên liệu của Blind Van khoảng 6 lít/100 km. Với bình xăng 32 lít, tầm hoạt động của mẫu xe Suzuki khoảng 530 km. Chi phí vận hành của EC Van rẻ hơn nhờ chạy điện, lại đang được miễn phí sạc, nhưng tính tiện dụng của Blind Van vượt trội hơn nhờ đặc điểm chạy xăng, quãng lăn bánh dài, tiếp nhiên liệu nhanh.
VinFast chưa nói rõ tầm hoạt động 150 km của EC Van có được đánh giá trong điều kiện tải nặng hay không. Nếu tải nặng,, quãng đường lăn bánh thuần điện có thể giảm xuống.
"Tôi kinh doanh nước uống tinh khiết (khoảng 20 lít/bình), xe chở một lần được nhiều bình để đi giao nhưng khối lượng nặng, mức 150 km của EC Van e là khó đạt được", anh Trần Huấn, chủ một đơn vị phân phối nước đóng chai ở TP HCM, phân vân về tính tiện dụng của mẫu xe VinFast.
Khách hàng hướng đến
Kích thước nhỏ gọn kèm khả năng hoạt động không giới hạn thời gian, cả Suzuki Blind Van và VinFast EC Van đều là những lựa chọn cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trong quãng ngắn, đặc biệt môi trường đô thị. Những mẫu xe này thường được sử dụng để giao hàng, phục vụ các đơn vị lắp đặt, bảo trì thiết bị dân dụng.
Blind Van nổi tiếng về độ bền, được xem là chiếc xe tải "nồi đồng cối đá". Khách hàng của mẫu xe này chủ yếu ưu tiên tính thực dụng, chuộng thương hiệu Suzuki. Trong khi EC Van là một lựa chọn mới với khả năng tiết kiệm chi phí vận hành hơn so với Blind Van. Tuy nhiên, mảng xe thương mại là một sân chơi hoàn toàn mới đối với VinFast, thử thách độ bền, tính tiện dụng của sản phẩm.
Do VinFast EC Van mới chỉ công bố những thông tin ban đầu, so sánh với Suzuki Blind Van chưa đầy đủ. Mẫu xe tải điện của VinFast nhận cọc sớm trong khoảng 25/5 đến 30/5 tại hệ thống đại lý chính hãng và đối tác Xanh SM. Thời gian giao xe dự kiến khoảng tháng 11 tới.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận