Túi khí cho người đi bộ và đi xe đạp từng được Subaru giới thiệu lần đầu vào năm 2016, trên các dòng xe Impreza, WRX, Legacy, Crosstrek và Levorg. Hệ thống hoạt động bằng cách bơm phồng một túi khí gần phần đầu của nắp ca-pô, tạo ra một bề mặt mềm để đầu của người đi bộ có thể tiếp cận an toàn trong trường hợp va chạm. Người đi xe đạp có vị trí cao hơn so với mặt đất nên thiết kế này không hoạt động hiệu quả.
Túi khí bung phía trên nắp ca-pô của mẫu Forester mới. Video: Car Watch Channel
Để giải quyết vấn đề này, Subaru thay đổi thiết kế túi khí để kéo dài lên hai bên kính chắn gió, giúp bảo vệ người đi xe đạp khỏi cột A, một trong những phần vững chắc nhất của ôtô. Ngoài ra, hãng điều chỉnh cách gắn các phần trên và dưới của túi khí để giữ chúng cố định cho cả người đi xe đạp và người đi bộ. Subaru tuyên bố đây là túi khí đầu tiên trên thế giới có thiết kế như vậy.
Thực tế, không phải lần đầu tiên túi khí được áp dụng cho người đi xe đạp, nhưng là lần đầu tiên được thực hiện theo cách này. Trước đây, đã có túi khí dạng áo cho người đi xe đạp. Ví dụ, áo vest Helite B’Safe có khả năng phồng hơi tương tự thiết bị bơm hơi cá nhân trên máy bay nhưng nhanh hơn nhiều. Túi khí dạng áo có một số khả năng bảo vệ, nhưng không thực sự phổ biến trong cộng đồng xe đạp và có giá lên tới vài trăm USD.
Tuy nhiên, túi khí đặc biệt trên ôtô dường như chỉ có trên mẫu Forester dành cho thị trường Nhật Bản.
Mỹ Anh (theo Carscoops)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận