Những điểm cần để ý trên ôtô khi vào mùa nắng nóng

Những điểm cần để ý trên ôtô khi vào mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài có thể làm ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến khả năng vận hành của xe bằng nhiều cách khác nhau, sau đây là những lưu ý để đảm bảo xe hoạt động ở tình trạng tối ưu khi mùa nắng nóng đến gần.

Sử dụng dầu (nhớt) và nước làm mát phù hợp

Đầu tiên tài xế cần đảm bảo thay dầu động cơ (nhớt máy) khi đến hạn, hoặc ở mức thấp, tức gần dưới ngưỡng quy định. Theo các chuyên gia, nhiệt độ môi trường tăng cao có thể khiến dầu động cơ loãng ra, đẩy nhanh quá trình oxy hóa và bay hơi, dẫn đến giảm khả năng bôi trơn, làm các chi tiết bên trong động cơ bị mài mòn nhanh hơn.

Kiểm tra các loại dung dịch dưới nắp ca-pô là điều cần thiết để xe hoạt động ổn định trong thời tiết nắng nóng. Ảnh: Hồ Tân

Kiểm tra các loại dung dịch dưới nắp ca-pô là điều cần thiết để xe hoạt động ổn định trong thời tiết nắng nóng. Ảnh: Hồ Tân

Do đó khi thời tiết nắng nóng kéo dài, chủ xe cần đảm bảo phải sử dụng dầu động cơ có khả năng duy trì độ nhớt và tính bôi trơn ở nhiệt độ cao, bằng cách thay dầu mới khi gần đến hạn (thường là 3 tháng hoặc 5.000-7.000 km), hoặc lựa chọn các loại dầu cấp độ nhớt cao hơn. Tài xế tham khảo thông tin về dầu động cơ qua các tư vấn dịch vụ ở các xưởng sửa chữa chính hãng để lựa chọn loại nhớt phù hợp cho xe và điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, tài xế cần đảm bảo nước làm mát của xe ở trong ngưỡng quy định, vì đây là thành phần quan trọng để đảm bảo động cơ vận hành ổn định trong thời tiết nắng nóng. Nếu thiếu nước làm mát khi đang lái xe, tài xế có thể "chữa cháy" tạm thời bằng nước sạch thông thường để chạy tới nơi sửa chữa, nếu không thể gọi cứu hộ. Sau đó, cần thay thế, sửa chữa hệ thống làm mát lập tức. Không sử dụng nước sạch thay cho nước làm mát chuyên dụng vì nhiệt độ sôi thấp hơn, hiệu quả tản nhiệt kém hơn, khiến động cơ dễ quá nhiệt, hư hại các chi tiết bên trong.

Duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn

Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất lốp, vì không khí bên giãn nở khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. Thông thường, áp suất lốp tăng 1-2 PSI khi nhiệt độ tăng 10°C. Việc bơm quá căng sẽ khiến lốp mòn không đều, xe bớt êm và giảm tuổi thọ của lốp.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chủ xe cần bơm đúng mức áp suất theo khuyến cáo được in trên bệ cửa bên tài xế, tốt nhất là vào lúc lốp "nguội" (khi xe chưa di chuyển trong thời gian dài) và lúc nhiệt độ thấp nhất trong ngày. Chủ xe có thể gắn thêm bộ theo dõi áp suất lốp để dễ dàng theo dõi các thông số của lốp trong thời gian thực.

Hạn chế đỗ xe dưới nắng trực tiếp

Ánh nắng trực tiếp khiến ngoại thất lẫn nội thất xuống cấp, bạc màu nhanh hơn, ví dụ như sơn xe, ghế da, các chi tiết nhựa nội thất. Chủ xe nên ưu tiên đỗ những nơi râm mát, hoặc tốt nhất là các khu vực có mái xe như hầm các tòa nhà.

Hạn chế đỗ xe dưới ảnh nắng trực tiếp torng thời gian dài. Ảnh: Hồ Tân

Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài. Ảnh: Hồ Tân

Nếu bắt buộc đỗ ngoài trời trong thời gian dài, tài xế có thể sử dụng các tấm che nắng, và hé cửa sổ tạo khoảng hở nhỏ để khí nóng bên trong xe thoát ra ngoài. Ngoài ra không nên để các vật dụng như chai nước, các loại mỹ phẩm dạng bình xịt nén khí (ví dụ keo xịt tóc) bên trong xe.

Chủ xe cần thận trọng khi sử dụng các tấm che nắng dạng trùm hết xe, vì dạng tấm trùm này có thể khiến lớp sơn bị mài mòn nếu xe không sạch. Lý do vì lớp trùm cọ xát bụi bẩn trên lớp sơn do các yếu tố như gió, gây ra các vết xước nhỏ hoặc vết xoáy. Tốt nhất là sử dụng các tấm phản quang bên trong xe để bảo vệ nội thất nếu đỗ xe ngoài trời.

Các lưu ý khi sử dụng xe vào mùa nắng nóng

Khi lên xe vào đỗ lâu dưới nắng, tài xế thường xử lý bằng cách giảm nhiệt độ điều hòa tới mức thấp nhất và đẩy mức gió lên cao nhất, nhưng cách này chưa hẳn hiệu quả. Cách tốt nhất là hạ hết cửa sổ và mở cửa sổ trời (nếu có), sau đó lái xe trong khoảng vài phút, chỉnh quạt ở mức cao nhất để luồng không khí nóng trong xe thoát ra ngoài. Nhiệt độ chỉ cần thiết lập ở mức mong muốn, không cần phải đẩy xuống mức lạnh nhất.

Bên cạnh đó, lái dưới trời nắng có thể gây chói hoặc kính lái bị hắt bóng táp-lô, khiến tài xế bị phân tâm khi lái xe. Cách giải quyết dễ dàng nhất là sử dụng kính mát phân cực, vốn được trang bị thêm lớp phủ chống chói và cắt các bóng phản xạ.

Ngoài ra, tài xế không nên mở hờ nắp ca-pô khi lái để "tản nhiệt" cho khoang máy. Các xe hiện nay đều có khe hút gió cho việc tản nhiệt khoang máy, kể cả xe điện. Việc để hở khi lái có thể khiến nắp ca-pô lật lên bất ngờ, che toàn bộ kính lái và gây ra tai nạn.

Không mở hờ nắp ca-pô để tản nhiệt khoang máy khi xe đang chạy. Ảnh: Hồ Tân

Không mở hờ nắp ca-pô để tản nhiệt khoang máy khi xe đang chạy. Ảnh: Hồ Tân

Đối với xe điện khi sạc dưới trời nắng, tài xế nên mở điều hòa khoảng 15 phút trước khi sạc đầy, hoặc khi pin gần tới mức sạc mong muốn. Việc làm này giúp làm mát khoang lái trước khi xe di chuyển, qua đó giúp tiết kiệm lượng pin đáng kể để làm mát xe một khi đã rút sạc.

Hồ Tân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận