Cuộc tranh luận giữa xe điện và xe động cơ đốt trong không chỉ xoay quanh về hiệu suất hay khí thải, mà còn về độ tin cậy. Theo ADAC - câu lạc bộ ôtô lớn nhất châu Âu thành lập năm 1903 tại thành phố Stuttgart, hiện đặt trụ sở tại Munich và có hơn 20 triệu thành viên - xe điện có thể đang âm thầm giành chiến thắng trong cuộc chiến này.
Nhân viên của ADAC, thường được gọi là "Thiên thần Vàng" nhờ bộ đồng phục sáng màu, đã phản hồi hơn 3,6 triệu sự cố hỏng hóc trong năm 2024.
Số cuộc gọi hỗ trợ từ xe điện tăng lên nhưng chỉ chiếm 43.678 trong tổng số 3,6 triệu cuộc gọi, tương đương chỉ 1,2%. ADAC cũng nhấn mạnh rằng sự gia tăng này có thể do sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện.

ADAC trong một lần cứu hộ xe điện tại Đức. Ảnh: ADAC
Quan trọng nhất, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên ADAC thấy đủ dữ liệu để tự tin nói rằng xe điện đáng tin cậy hơn."Đối với các xe đăng ký lần đầu từ 2020 đến 2022, xe điện gặp 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe", tờ Handelsblatt của Đức báo cáo. Trong khi đó, con số này đối với xe động cơ đốt trong cùng độ tuổi là 10,4.
Điều thú vị là vấn đề phổ biến nhất đối với cả hai loại hệ thống truyền động đều giống nhau: pin 12 V. Chúng là vấn đề trong 50% sự cố hỏng hóc đối với xe điện và 45% đối với ôtô đốt trong. Trong khi ở hầu hết danh mục trong vài năm qua, ôtô đốt trong gặp nhiều vấn đề hơn hoặc bằng so với xe điện, bao gồm hệ thống điện, quản lý động cơ và đèn chiếu sáng.
Một lĩnh vực mà xe điện dường như gặp nhiều vấn đề hơn là khi nói đến lốp xe. Cụ thể, 1,3 cuộc gọi yêu cầu bảo dưỡng trong số 1.000 là do xe điện gặp sự cố về lốp, trong khi xe đốt trong chỉ 0,9 trong cùng một nhóm. Điều đáng chú ý là xe điện mới hơn dường như không gặp phải vấn đề tương tự.

"Thiên thần Vàng" khi cứu hộ một xe động cơ đốt trong. Ảnh: ADAC
Xe điện cũng không có một số vấn đề tiềm ẩn như xe động cơ đốt trong bất kể tuổi đời. Chúng không cần thay dầu, cũng không có hệ thống truyền động phức tạp như động cơ đốt trong, do đó, ít bộ phận có thể bị hỏng hơn.
ADAC thừa nhận những thách thức khi so sánh xe điện và xe động cơ đốt trong tại thời điểm này. Dữ liệu còn hạn chế vì xe điện mới chỉ xuất hiện chưa lâu, do đó vẫn chưa thể biết được độ tin cậy của chúng sau hơn 10 năm tuổi. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu tốt cho thấy xe điện đang được cải thiện và thực sự có thể là phương tiện di chuyển thiết thực hơn, ngay cả khi bỏ qua tác động đối với tính bền vững.
Cũng theo nghiên cứu, ADAC nhận được các cuộc gọi yêu cầu trợ giúp nhiều nhất là vào tháng 1, tháng mùa đông lạnh giá, với 377.000 cuộc.
Tổng cộng 159 dòng xe từ khoảng 20 thương hiệu được đánh giá trong số liệu thống kê sự cố. Tất cả các sự cố xảy ra trong suốt năm 2024 ảnh hưởng đến các xe 2-9 năm tuổi (tức là được đăng ký lần đầu từ năm 2015-2022) được đưa vào. Mỗi dòng xe phải có ít nhất 7.000 lượt đăng ký trong hai năm.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận