Video: Mark Robert
Trong một thử nghiệm so sánh giữa công nghệ camera và lidar, hệ thống lái tự động (Autopilot) của Tesla gặp sự cố khi đâm thẳng vào một bức tường giả đường đi.
Hiện nay, hầu hết các hãng phát triển công nghệ lái xe tự động đều kết hợp nhiều loại cảm biến như camera, radar, lidar và siêu âm. Tuy nhiên, Tesla vẫn chỉ sử dụng camera. Hãng đã loại bỏ radar khỏi các dòng xe và thậm chí vô hiệu hóa cả những radar đã được lắp đặt trên xe hiện có.
Thử nghiệm do YouTuber Mark Rober thực hiện, giữa một chiếc Tesla Model Y của anh và chiếc Lexus RX trang bị lidar do hãng công nghệ Mỹ Luminar cải tiến.
Trong bài kiểm tra đầu tiên, hình nộm đứng giữa làn đường, và chiếc Lexus phát hiện mà không gặp vấn đề gì ở tốc độ 64 km/giờ. Tuy nhiên, chiếc Tesla đâm thẳng vào đứa trẻ giả khi chỉ dựa vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động, chỉ dừng lại kịp thời khi bài kiểm tra được chạy lại với chế độ Autopilot được kích hoạt.
Tiếp theo, hai chiếc xe phải phản ứng khi hình nộm chạy ra từ phía sau một chiếc xe đang đỗ, và cả hai đều vượt qua. Nhưng chiếc Tesla thất bại khi đứa trẻ bị sương mù và mưa che khuất trong hai bài kiểm tra tiếp theo. Điều gây ngạc nhiên là chiếc xe điện Mỹ tránh được va chạm khi đối mặt với ánh đèn chói lóa.
Bài kiểm tra cuối cùng không đại diện cho bất kỳ điều gì có thể xảy ra trên phố. Hai xe được lái thẳng về phía một bức tường xốp được sơn giống hệt như con đường - kiểu phông nền mà Hollywood từng làm trước khi mọi thứ được thực hiện bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh CGI.
Với sự trợ giúp của lidar, chiếc Lexus dễ dàng dừng lại vì các cảm biến không nhìn thấy những gì trên tường, chỉ thấy một bức tường. Còn chiếc Tesla thổi bay những khối xốp.
Các cảm biến sử dụng lidar (light detection and ranging) hoạt động tương tự hệ thống radar, với điểm khác biệt duy nhất là sử dụng ánh sáng laser thay vì sóng vô tuyến.
Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng hồng ngoại gần để phát hiện các vật thể xung quanh xe. Ưu điểm của lidar là có thể tạo ra hình ảnh ba chiều chính xác của mọi thứ, từ ôtô, đèn giao thông cho đến người đi bộ trong nhiều môi trường và điều kiện ánh sáng đa dạng.
Tuy nhiên, Elon Musk từ lâu vẫn chê bai công nghệ cảm biến lidar, nói rằng chúng là "những cảm biến đắt tiền và không cần thiết" và ví lidar như "một loạt các phụ kiện đắt tiền". Vị tỷ phú cho rằng một hệ thống camera tinh vi là đủ cho hệ thống quan sát của xe ôtô tự lái.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận