Xiaomi rục rịch xuất khẩu xe điện

Xiaomi rục rịch xuất khẩu xe điện

Thông tin trên gây bất ngờ vì giữa năm 2024, Xiaomi từng tuyên bố sẽ không xuất khẩu xe trong một vài năm tới, mà tập trung vào thị trường nội địa. Dường như kế hoạch của hãng đã thay đổi.

Hyperion Leasing là công ty con của tập đoàn máy công nghiệp Sinomach. Tập đoàn này thành lập năm 1997, là doanh nghiệp trực tiếp do chính phủ Trung Quốc quản lý, với 160.000 nhân viên, 40 công ty con và hơn 200 đại diện dịch vụ ở nước ngoài. Tập đoàn này có mặt ở hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Siêu xe điện Xiaomi SU7 Ultra giá 114.000 USD. Ảnh: Xiaomi

Siêu xe điện Xiaomi SU7 Ultra giá 114.000 USD. Ảnh: Xiaomi

Sinomach nêu rằng công ty con Hyperion Leasing đã đạt được thỏa thuận với Xiaomi Auto - công ty chuyên sản xuất xe điện của Xiaomi - về việc thúc đẩy hợp tác quốc tế chung tại các thị trường trọng điểm trên toàn cầu. Không rõ thị trường nào được coi là "trọng điểm".

Xiaomi Auto hiện bán mẫu xe duy nhất tại Trung Quốc - SU7 sedan, ra mắt ngày 28/3/2024. Theo China EV DataTracker, doanh số tích lũy của SU7 đạt 139.487 chiếc vào 2024. Thời gian chờ đợi để nhận được một chiếc Xiaomi SU7 tại Trung Quốc là 22-31 tuần (5-8 tháng) sau khi đặt hàng.

Nhu cầu về mẫu xe này vượt quá năng lực sản xuất hiện tại. Tuy nhiên, Xiaomi đang xây dựng nhà máy F2. Khi hoàn thành, nhà máy sẽ giảm bớt áp lực về thời gian giao hàng. Nhà máy cũng sẽ lắp ráp mẫu xe thứ hai của Xiaomi, YU7 crossover.

Trước đây, Xiaomi đặt mục tiêu bán xe ở thị trường nước ngoài trước năm 2030. Vì vậy, hãng sản xuất ôtô này vốn không có kế hoạch xuất khẩu ôtô chính thức trong ít nhất một vài năm tới.

CarNewsChina đưa tin rằng khoản lỗ trên mỗi ôtô của Xiaomi là dưới 38.000 nhân dân tệ (5.250 USD) trong quý III/2024, tức đã giảm so với mức lỗ hơn 9.000 USD mỗi xe trong quý II cùng năm. Tuy nhiên, Xiaomi có thể thu được lợi nhuận từ mỗi ôtô bán ra ở nước ngoài. Ví dụ, BYD kiếm được gấp 4 lần từ việc bán một ôtô ở châu Âu so với ở Trung Quốc.

Mô hình hợp tác giữa Xiaomi và Hyperion Leasing vẫn chưa được nêu rõ. Có thể công ty con của Sinomach sẽ hoạt động như một đơn vị xuất khẩu ôtô Xiaomi, mua xe từ nhà máy và bán chúng thông qua các kênh ở nước ngoài. Ngoài ra, Hyperion Leasing cũng có thể đảm nhiệm việc bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho xe Xiaomi bán ở nước ngoài.

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận