Tổng cộng 59.736 xe điện bán ra tại Nhật Bản trong năm 2024, đánh dấu sự sụt giảm lần đầu tiên trong 4 năm. Tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số giảm xuống dưới 2%, thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn. Trong khi doanh số xe điện toàn cầu vẫn đang tăng trưởng, dù chậm hơn, nhưng sự do dự của người Nhật trong việc chuyển dịch sang xe điện ngày càng trở nên rõ rệt.
Tại quốc gia này, BYD bán được 2.223 xe điện trong năm 2024, tăng 54% so với năm trước. Doanh số xe điện của Toyota giảm 30%, còn 2.038 xe, theo Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản (JADA).
BYD đã xâm nhập thị trường quê nhà của Toyota vào năm 2023 với mẫu crossover Atto 3 và hatchback Dolphin. Atto 3 là tên quốc tế của Yuan Plus. Sau đó, sedan Seal cũng đến thị trường này.
Mẫu Dolphin có giá khởi điểm 2,99 triệu yen (19.000 USD). Tất cả các mẫu BYD bán tại Nhật Bản đều là thuần điện.
Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota, crossover bZ4X, tăng 10% lên 1.012 chiếc trong năm 2024. Sản phẩm này có giá khởi điểm 5,5 triệu yen (34.800 USD).
Nissan dẫn đầu thị trường tại Nhật Bản với khoảng 50% thị phần phân khúc xe điện. Tuy nhiên, doanh số Nissan Leaf đã giảm 44% xuống còn 30.749 chiếc, thấp nhất kể từ 2021. Doanh số của Sakura, một chiếc kei-car điện đại diện cho dòng xe cỡ nhỏ biểu tượng của Nhật Bản, cũng giảm mạnh 38% xuống còn 22.926 chiếc.
Cũng trong 2024, vào tháng 5, BYD giới thiệu nền tảng công nghệ xe điện chạy pin e-Platform 3.0 Evo tại Trung Quốc, với mẫu xe đầu tiên dựa trên nền tảng này chính là Sealion 07, với mức giá khởi điểm 189.800 nhân dân tệ (25.900 USD). Đến tháng 11, BYD ra mắt Sealion 07 tại châu Âu và Thái Lan. Trong năm nay, hãng sẽ đưa mẫu xe này đến Nhật Bản.
Mỹ Anh (theo Nikkei)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận