Lãnh đạo VinFast cho biết mục tiêu sản xuất một triệu xe mỗi năm không phải tham vọng xa vời, dựa trên tiềm lực sẵn có và nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Năm 2024, hãng xuất xưởng 100.000 xe.
Trong tháng 4, đơn vị đã bàn giao 9.588 xe điện, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 44.691 xe, tiếp tục giữ vững vị trí số một về doanh số ôtô tại thị trường trong nước.
Hiện hãng hợp tác gần 700 doanh nghiệp trong nước để cung cấp linh kiện, vật tư, thiết bị. "Tuy nhiên, để đáp ứng kế hoạch sản xuất tới một triệu xe mỗi năm, chúng tôi cần mở hệ thống nhà cung cấp nội địa toàn diện và sâu rộng trên quy mô toàn quốc", bà Thái Thị Thanh Hải, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm Phó tổng giám đốc VinFast, nhấn mạnh.

Dây chuyền sản xuất ôtô của VinFast. Ảnh: VinFast
Với mong muốn nâng tầm chuỗi cung ứng nội địa, đơn vị tổ chức hội nghị "Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast", ở Hà Nội, ngày 9/6. "Chúng tôi kêu gọi doanh nghiệp trong nước, đối tác chiến lược đồng hành, chia sẻ cơ hội phát triển, từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất ôtô, công nghiệp phụ trợ quan trọng trong khu vực", bà Thanh Hải cho hay.
Tại hội nghị, lãnh đạo VinFast dự kiến chia sẻ lộ trình nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2026, kế hoạch mở rộng hệ thống nhà cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tăng quy mô sản xuất tới triệu xe mỗi năm.
Cụ thể, đơn vị sẽ trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp Việt đủ năng lực kỹ thuật, công nghệ tham gia chuỗi cung ứng của hãng. "Với công ty chưa đạt yêu cầu trên, nếu có nhu cầu, chúng tôi sẽ chủ động kết nối họ với đối tác quốc tế để hình thành liên danh hợp tác, từ đó giúp chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật hoặc vốn đầu tư", đại diện hãng xe cho hay.
VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch đã thống nhất, tạo sự yên tâm và nền tảng phát triển lâu dài cho hệ thống nhà cung cấp nội địa.

Hãng xe đang hợp tác với gần 700 doanh nghiệp trong nước để cung cấp linh kiện, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất. Ảnh: VinFast
Về chiến lược đồng hành doanh nghiệp Việt, bà Hải khẳng định phát triển bằng được thương hiệu Việt mang tầm quốc tế, có năng lực cạnh tranh toàn cầu không chỉ là tâm nguyện của VinFast mà của cộng đồng doanh nghiệp trong nước.
"Đó là lý do chúng tôi xây dựng chiến lược đồng hành để chia sẻ cơ hội phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp phụ trợ nước ta, đoàn kết phấn đấu vì nền công nghiệp ôtô quốc gia", bà Thanh Hải lý giải.
Với vị thế tiên phong và chiến lược phát triển bền vững, VinFast đặt mục tiêu vừa xây dựng hệ sinh thái xe điện hiện đại, vừa kiến tạo hệ sinh thái sản xuất công nghiệp phụ trợ mang tầm vóc quốc gia.
Thiên Hà
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận