Yamaha Việt Nam có thể phải mua lại gần 160.000 xe máy đã bán

Yamaha Việt Nam có thể phải mua lại gần 160.000 xe máy đã bán

Ngày 5/3, hãng xe máy Nhật Bản Yamaha Việt Nam thông báo triệu hồi 159.320 xe để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ (số máy) bởi có dấu hiệu bị sửa chữa, thay đổi số động cơ. Trường hợp xác định do lỗi đóng lại số máy, Yamaha thương thảo với khách hàng để mua lại phương tiện.

Đầu 2025, một số khách hàng mua Yamaha Grande không thể đăng ký và ra biển. Người dùng cho biết, cơ quan công an yêu cầu mang xe đi giám định vì phát hiện một số dấu vết tẩy, xóa bất thường trên phần số động cơ xe.

Đại diện Yahama Việt Nam khi đó xác nhận nguyên nhân là các công nhân đã "tự ý thực hiện mài, xóa số bị đóng lỗi trên vỏ động cơ, sau đó đóng lại số để lắp ráp xe máy thành phẩm".

12.520 xe Yamaha PG-1 nằm trong diện bị triệu hồi. Ảnh: Lương Dũng

12.520 xe Yamaha PG-1 nằm trong diện bị triệu hồi. Ảnh: Lương Dũng

Không chỉ Grande, sau quá trình điều tra, Yamaha ra thông báo triệu hồi loạt xe máy lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 18/10/2021 đến 24/11/2024, bao gồm Exciter, Freego, Janus, Jupiter FI, Jupiter Finn, Latte, Lexi, Nozza Grande, NVX, PG-1, Sirius, Sirius FI.

> Chi tiết các dòng xe và thời gian lắp ráp" href="https://vnexpress.net/yamaha-viet-nam-co-the-phai-mua-lai-gan-160-000-xe-may-da-ban-4857010-p2.html">>> Chi tiết các dòng xe và thời gian lắp ráp

Yamaha khuyến cáo, để đảm bảo quyền lợi, chủ những phương tiện có trong danh sách trên mang xe đến đại lý chính hãng hoặc trạm dịch vụ ủy quyền để kiểm tra. Thời gian 4/3/2025-4/3/2026.

Thời gian kiểm tra bề mặt đóng số động cơ, thực hiện thay dầu động cơ miễn phí và bảo dưỡng nhỏ miễn phí trong khoảng thời gian 1 giờ 30 phút.

Theo pháp luật về giao thông Việt Nam, cụ thể Nghị định 168/2024 quy định, tịch thu phương tiện với các chủ xe máy có dấu hiệu cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ (số máy); đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ (số máy) tham gia giao thông.

Như vậy, nếu khi xác định đúng lỗi, Yamaha Việt Nam gần như phải mua lại xe của khách hàng, hoặc thương thảo đổi sang các dòng xe mới không dính lỗi, nếu không các phương tiện này sẽ nằm trong diện bị tịch thu theo luật.

Lương Dũng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận