10 cơ sở nghiên cứu khoa học đẹp nhất thế giới

10 cơ sở nghiên cứu khoa học đẹp nhất thế giới

Bạn nghĩ trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm, là những nơi nhàm chán với những con số phức tạp khó nuốt? Vậy thì mời bạn đến với 10 cơ sở nghiên cứu khoa học đẹp nhất hành tinh ngay sau đây.

Không chỉ được đầu tư số tiền rất lớn nhằm trang bị các hệ thống máy móc phục vụ cho nghiên cứu khoa học, mà những trung tâm khoa học sau đây còn chi khủng cho khâu thiết kế, khiến chúng trở nên lung linh mãn nhãn giữa thiên nhiên núi rừng.

Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos
Tọa lạc giữa thiên nhiên hùng vĩ tại bang New Mexico, Cơ sở 3 của Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos là một trong những nơi phục vụ công tác nghiên cứu khoa học đa ngành lớn nhất thế giới. Viện nghiên cứu này có khoảng 12.500 nhân viên chính thức và khoảng 3.300 nhân viên hợp đồng. Khoảng 1/3 nhân số kỹ thuật của viện là các nhà vật lý, 1/4 là các kỹ sư, 1/6 là các nhà hóa học và khoa học về vật liệu (materials scientist), phần còn lại làm việc trong các ngành toán học, tin học, sinh học, địa chất và các ngành khác. Trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai, viện này là nơi thực hiện Dự án Manhattan (dự án bí mật nghiên cứu sản xuất vũ khí nguyên tử). Ba trái bom nguyên tử đầu tiên được nghiên cứu sản xuất tại đây, trong đó một trái nổ thử nghiệm trong sa mạc Alamogordo, New Mexico ngày 16 tháng 7 năm 1945, còn hai trái kia đã được ném xuống Hiroshima và Nagasaki.

Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne
Là cơ sở nghiên cứu lớn nhất nếu xét về quy mô ở khu vực Trung Tây Hoa Kỳ, Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne là nơi chuyên thực hiện các nghiên cứu liên quan đến hạt nhân và là nơi đầu tiên ở Hoa Kỳ được chỉ định làm công việc này từ năm 1946. Đến năm 1994, khi các công việc liên quan đến hạt nhân đã hoàn thành và chấm dứt, nơi này được cải tạo và trở thành nơi nghiên cứu các môn khoa học cơ bản, dự trữ năng lượng sạch nhằm cung cấp nguồn nhiêu liệu sạch cho công nghiệp và chứa đựng các siêu máy tính đảm bảo an ninh quốc gia.

Trung tâm công nghệ Nano tích hợp
Trung tâm Công nghệ nano Tích hợp
tại Albuquerque, New Mexico mang vẻ ngoài phần nào toát lên công năng của nó. Đây là cơ sở cấp quốc gia chuyên nghiên cứu về công nghệ nano và tích hợp vật liệu nano vào cuộc sống thường ngày. Thiết kế góc cạnh và vuốt nhọn tạo cảm giác mạnh mẽ như chính công nghệ này với vai trò quan trọng trong thế giới tương lai.

Đài quan sát Nam Châu Âu
Cộng đồng người yêu thiên văn học khắp nơi trên thế giới chắc hẳn không ai là không biết đến ESO, hay Đài quan sát Nam Châu Âu, là cơ sở nghiên cứu khoa học sở hữu những đài quan sát thiên văn khổng lồ. Nhưng không chỉ vậy, trụ sở chính của cơ quan này tại Garching, Đức còn gây ấn tượng mạnh bởi lối thiết kế độc nhất vô nhị của mình.

Phòng thí nghiệm i.lab
Nằm giữa đất nước Italy thơ mộng hiền hòa, phòng thí nghiệm i.lab với phần mái hiên giương thẳng cho thấy rõ ngành nghề hoạt động chính của công ty mẹ của phòng thí nghiệm này. Thuộc sở hữu của Công ty Italcementi, nơi đây chuyên trách việc nghiên cứu để sản xuất ra các dòng xi măng và bê tông mới, đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường.

Viện nghiên cứu ung thư Beatson
Viện nghiên cứu Ung thư Beatson
trực thuộc Đại học Glasgow là một trong những cơ sở nghiên cứu lớn nhất về các căn bệnh ung thư ở Scotland, Anh Quốc. Được đặt theo tên bác sĩ phẫu thuật George Beatson, viện đã đi đầu trong công tác nghiên cứu, phòng ngừa và chữa trị được các căn bệnh ung thư nguy hiểm chết người. Với lối thiết kế ấn tượng, nơi đây được chọn làm nơi diễn ra các sự kiện y học lớn trong khu vực.

Phòng thí nghiệm quốc gia Fermi
Tòa nhà cao nằm cạnh hồ nước tĩnh lặng, thoạt nhìn có lẽ bạn sẽ lầm tưởng đây là đại bản doanh của một tập đoàn kinh tế nào đó. Tuy nhiên, đây thật ra chỉ là Fermilab, hay Phòng thí nghiệm Quốc gia Fermi về Gia tốc hạt. Thuộc sở hữu của Bộ năng lượng Hoa Kỳ, cơ quan này chuyên trách về vật lý hạt và các lĩnh vực vật lý cấp cao.

Tòa nhà cơ điện tử
Tòa nhà Cơ điện tử
của Đại học Johannes Kepler nằm bên trong khuôn viên của Công viên Khoa học Úc được xây dựng nhằm phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên và các giáo sư tại trường đại học này. Nằm bên trong khu vực chuyên về khoa học công nghệ cao, nơi này với lối thiết kế hiện đại đã khẳng định được vị thế của ngôi trường với bề dày lịch sử này.

Phòng nghiên cứu giáo dục khoa học và đời sống
Phòng nghiên cứu về Giáo dục Khoa học và Sức khỏe
thuộc Đại học Arizona ở Phoenix có lối thiết kế được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những hẻm núi ở các hoang mạc khô cằn trên khắp bang Phoenix. Đây là một kiểu “đem quê ra phố” mang đậm dấu ấn bản địa.

Tòa nhà Atlas
Tòa nhà Atlas
của Đại học Wageningen và Trung tâm nghiên cứu Wageningen là một nơi phụ trách nghiên cứu về các vấn đề môi trường được đặt tại Wageningen, Hà Lan. Với sứ mệnh của mình, tòa nhà này không chỉ mang lối thiết kế ấn tượng mà còn được xây dựng với các vật liệu xanh, thân thiện với môi trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận