Brazil xây máy gia tốc hạt lớn bằng sân bóng đá

Brazil xây máy gia tốc hạt lớn bằng sân bóng đá

Máy gia tốc hạt Sirius có thể tăng tốc chùm tia electron mỏng bằng 1/35 lần sợi tóc tới tốc độ tiệm cận tốc độ ánh sáng.

Tổng thống Brazil Michel Temer hôm 14/11 chính thức khởi công xây dựng máy gia tốc hạt có kích cỡ tương đương sân vận động Maracana ở vùng Campinas, cách thành phố Sao Paulo khoảng 90km, một hãng tin quốc tế đưa tin. Dự án được kỳ vọng giúp Brazil đạt được những thành tựu và tiến bộ đột phá trong nhiều lĩnh vực quan trọng như , năng lượng, điện tử, và môi trường.

Máy gia tốc hạt Sirius rộng tương đương sân vận động Maracana.
Máy gia tốc hạt Sirius rộng tương đương sân vận động Maracana. (Ảnh: Japan Times).

Máy gia tốc hạt, được gọi là Sirius, có chi phí xây dựng ước tính lên tới 447 triệu USD. Cỗ máy được thiết kế dạng hình tròn với chu vi 518m. gia tốc hạt tuần hoàn Synchrotron cho phép Sirius tăng tốc chùm tia electron (mỏng bằng 1/35 lần sợi tóc) tới tốc độ tiệm cận tốc độ ánh sáng bên trong các đường hầm chân không, với sự hỗ trợ của nam châm điện công suất lớn.

Sirius có khả năng tạo ra ánh sáng synchroton, một nguồn bức xạ điện từ, với cường độ mạnh đến mức có thể tiết lộ cấu trúc vi hạt của cả vật liệu hữu cơ và vô cơ như protein, virus, đá hay hợp kim ở độ phân giải cao. Theo G1 News, cỗ máy có thể rút ngắn những nghiên cứu mà với công nghệ hiện tại phải mất 10 tiếng để hoàn thành xuống chỉ còn 10 giây.

"Mọi người luôn nói Brazil là đất nước của tương lai. Nhưng với dự án này, tôi muốn nói tương lai đã đến rồi", Temer nhấn mạnh trong một tuyên bố. Máy gia tốc hạt Sirius dự kiến hoàn thiện xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2021.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận