Chàng trai thiết kế bảng bóng rổ giúp ném kiểu gì cũng vào

Chàng trai thiết kế bảng bóng rổ giúp ném kiểu gì cũng vào

Sẽ phải tốn rất nhiều năm tập luyện và thi đấu bạn mới có thể tranh tài với các vận động viên NBA, đúng chứ? Chưa chắc đâu. Bạn chỉ cần có một chút kiến thức vật lý cơ bản, phần mềm máy tính mô phỏng và các dụng cụ cần thiết để tạo ra một tấm bảng giúp đưa mọi cú ném bóng vào rổ.

Sự sáng tạo này giúp gợi nhớ đến tấm bảng phi tiêu theo dõi chuyển động của Mark Rober, tấm bảng này có thể tự điều chỉnh vị trí để mọi cú phóng đều trúng hồng tâm. Nhưng bảng bóng rổ do Shane Wighton thiết kế có cách tiếp cận thụ động với những người ném bóng cực kỳ kém, dù để tạo ra được tấm bảng này cũng cần phải tốn kha khá chất xám và kỹ thuật.

Với tấm bảng này, bất cứ cú ném nào cũng vào rổ.
Với tấm bảng này, bất cứ cú ném nào cũng vào rổ.

Để có thể xác định chính xác hình dạng của tấm bảng giúp mọi cú ném bóng đều nảy vào rổ, Wighton đã tạo ra một phần mềm mô phỏng hàng trăm cú ném từ mọi góc và nhiều tốc độ khác nhau. Kết quả là tấm bảng có hình dạng kết hợp từ hình e-lip và parabol, nó khá giống với một chiếc đĩa trái cây dẹt dùng để trang trí.

Hình dạng của tấm bảng được chuyển đổi thành 3D để máy cắt tự động CNC có thể tạo ra các mảnh ghép bằng gỗ. Cuối cùng, những mảnh này được ráp lại với nhau thành một tấm bảng hoàn chỉnh và láng mịn, các kẽ hở được trám kín bằng bọt.

Kỳ lạ là phiên bản đầu tiên được tạo ra lại không hoạt động như dự đoán. Thay vì mỗi cú ném sẽ phải đi vào rổ thì chúng lại bật ra ngoài. Sau khi kiểm tra lại, Wighton nhận ra rằng phiên bản mô phỏng của anh chưa tính đến kích thước của quả bóng. Vì vậy anh đã dịch chuyển rổ ra xa tấm bảng thêm vài centimet để bù lại và khi đó mọi cú ném bóng đều có thể ghi điểm.

Đây là một ví dụ điển hình cho thấy khoa học có thể bù đắp khả năng của con người, dù vậy thì thiết kế của tấm bảng này không đúng quy định của môn bóng rổ. Có thể giấc mơ của Wighton chỉ có thể tồn tại trong xưởng của mình, nhưng dù sao thì cũng chẳng ai cản được Wighton ghi điểm cả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận