Đứa cháu tè dầm giúp người ông phát minh ra tã giấy

Đứa cháu tè dầm giúp người ông phát minh ra tã giấy

Nhìn cháu quấy khóc với những cơn tè dầm, ông Victor Mills vốn là kỹ sư hóa học nảy ra ước muốn phát minh loại tã dùng một lần êm ái, thoải mái và tiện dụng thay cho tã vải.

Lấy các cháu mình làm đối tượng thử nghiệm, Victor Mills tin rằng không phải cha mới hiểu con nhất mà chính những người ông còn hiểu biết nhiều hơn. Công việc quấn và giặt tã vải mang lại nhiều vất vả cho phụ huynh cũng như bất tiện cho trẻ. Từ việc tìm cách quấn tã thuận tiện hơn cho đứa cháu trai bé bỏng, Victor Mills đã mày mò cho ra đời tã giấy trẻ em dùng một lần vào những năm 1950.

Lợi thế là kỹ sư hóa học tại một nhà máy chuyên về ngành hàng tiêu dùng đa quốc gia, sáng chế của ông sau nhiều lần thử nghiệm nghiêm ngặt đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Các bà mẹ bày tỏ sự hài lòng với loại tã giúp giữ làn da bé khô ráo, mang đến giấc ngủ ngon.

Ông Victor Mills.
Ông Victor Mills. (Ảnh: nytimes).

Theo The New York Times, Victor Mills sinh năm 1897 tại Milford, Nebraska (Mỹ) trong một gia đình nông dân. Ông phục vụ trong hải quân Mỹ ở Thế chiến thứ nhất, trên chiến hạm Missouri. Cuối chiến tranh, ông sống như một thợ hàn trên đảo Molokai, thuộc quần đảo Hawaii. Tại đây ông gặp vợ, bà Grace Riggs. Bà khuyên ông trở về đất liền và quay lại trường. Ông tốt nghiệp Đại học Washington năm 1926 với tấm bằng kỹ sư hóa học và làm việc tại nhà máy hàng tiêu dùng với nhiều sáng chế nổi bật trong suốt 35 năm theo nghề.

Ông nghỉ hưu vào năm 1961 và dành thời gian cho các sở thích của mình. Ông chăm sóc một sân vườn rộng rãi với xương rồng và những cây trồng vùng sa mạc. Ông đi khắp thế giới cùng vợ, cả tàu du lịch lẫn những cuộc thám hiểm đi bộ đường dài. Trong một thời gian dài, ông giữ thành tích người đàn ông cao tuổi nhất leo lên đỉnh núi Mount Rainier cũng như đỉnh Lenana trên núi Kenya. Ông qua đời tại nhà riêng vào năm 1997, ở tuổi 100.

Các loại tã giấy trẻ em ngày càng được cải thiện với nhiều tính năng vượt trội.
Các loại tã giấy trẻ em ngày càng được cải thiện với nhiều tính năng vượt trội. (Ảnh: familyhealth).

Tã dùng một lần đầu tiên trên thế giới của Victor Mills đã gây nên cuộc cách mạng trong sản phẩm chăm sóc trẻ sơ sinh. Phát minh này mở đường cho những tiến bộ công nghệ không ngừng trong ngành hàng tã giấy. Đầu tiên là băng dán thay thế cho kim băng giúp mẹ thay tã nhanh hơn và tiện lợi hơn. Những chiếc tã đầu tiên của thập niên 1960 lại rất dày để tránh thấm ra ngoài. Vì thế quá trình cải tiến sản phẩm bắt đầu tập trung vào việc cải thiện tính thấm hút bằng cách sử dụng sợi cellulose thay vì giấy.

Vào năm 1984, lõi siêu thấm ra đời tạo nên một thế hệ tã mới mỏng nhẹ hơn, thấm hút tốt hơn. Một cột mốc quan trọng và được xem là đột phá nhất trong ngành hàng chăm sóc trẻ em chính là việc phát minh ra gel siêu thấm AGM, thành phần cốt lõi của tã giấy thấm hút hiệu quả nhất thời bấy giờ. Tã có thun đàn hồi ở chân, miếng dán có thể dán lại nhiều lần và lớp lót mềm hơn.

Hình dáng của chiếc tã cũng đã được điều chỉnh để ôm khít vừa vặn hơn. Khuôn hình chữ nhật truyền thống được cải biến thành hình đồng hồ cát, đem lại sự linh hoạt hơn cho phần eo và chân em bé. Tã được thiết kế phù hợp với từng giai đoạn phát triển đặc trưng của bé. Bên cạnh đó, tã chuyên biệt cho từng giới và bổ sung đai mềm co giãn ở hai bên đã hoàn tất chiếc "bỉm dùng một lần" hiện đại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận