Indonesia phát minh thiết bị hỗ trợ người nghiện internet

Indonesia phát minh thiết bị hỗ trợ người nghiện internet

Từ việc “lướt” mạng xã hội đến xem video và trò chuyện với bạn bè, nhiều sinh viên đại học tại Indonesia dành hầu hết thời gian của mình cho việc sử dụng điện thoại di động.

Tyas Sisianindita, một sinh viên tại Indonesia cho biết, cô đã dành khoảng tám tiếng mỗi ngày vào việc sử dụng điện thoại di động của mình. Sisianindita thừa nhận rằng mình bị nghiện điện thoại, thường xuyên kiểm tra điện thoại từ khi thức dậy, ngay cả khi cô ở trong lớp. Vào ban đêm, khi không thể đi ngủ, sinh viên này có thể sử dụng điện thoại của mình đến 5 giờ sáng.

Thiết bị đeo tay Nettox
Nettox, một thiết bị đeo tay được sinh viên Indonesia phát minh để cảnh báo mọi người về thời gian họ ít vận động. (Ảnh: Reuters).

Một nhóm sinh viên tại Đại học Indonesia, do nhà phát minh Irfan Budi Satria dẫn đầu, đã dành ba tháng để phát triển một thiết bị đeo và có thể giúp những người dùng internet như Sisianindita giảm thời gian sử dụng điện thoại. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là giúp những người có ý thức bảo vệ sức khỏe, những người thật sự muốn thay đổi hành vi của mình và tự giải phóng mình khỏi nghiện internet.

Thiết bị có tên là Nettox, tiếng Indonesia có nghĩa là “cai nghiện internet”, thiết bị được đeo ở cổ tay và có một cảm biến đo nhịp tim, oxy trong máu và biến thiên nhịp tim (HRV).

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng điện thoại di động kéo dài sẽ hạ thấp mức HRV. Thiết bị Nettox phát ra âm thanh khi HRV hạ thấp và nồng độ oxy trong máu nằm trong phạm vi này, điều này nhắc nhở người đeo ngừng sử dụng điện thoại của mình.

Nhà phát minh Satria cho biết, theo Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, đối với những người từ 18 đến 25 tuổi, chỉ số HRV lý tưởng nên ở trên mức 60. Trong một thử nghiệm gần đây, số lần đọc HRV của sinh viên Sisianindita đã là 44.

Nghiện internet là một vấn đề xã hội đang gia tăng ở Indonesia. Vào tháng 10 vừa qua, hai thiếu niên đã được điều trị tại bệnh viện vì nghiện chơi điện tử trực tuyến. Nhà tâm lý học Kasandra Putranto khuyến cáo, trẻ em phải được dạy dỗ để trở nên năng động hơn và tham gia các hoạt động ngoại khóa thường xuyên hơn.

Satria cho biết thêm, nhóm nghiên cứu sẽ cá nhân hóa thiết bị Nettox và cải thiện độ chính xác của nó vì chỉ số HRV có thể thay đổi tùy thuộc vào hình dạng cơ thể, giới tính và tình trạng sức khỏe của một người. Nhóm nghiên cứu sẽ xin cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình với các trường đại học vào năm tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận