Người đàn ông mắc kẹt trong 40 phút ở độ cao 14,3 km trong đám mây giông

Người đàn ông mắc kẹt trong 40 phút ở độ cao 14,3 km trong đám mây giông

Bạn không thể thực sự đi bộ trên mây dù có muốn đến đâu. Nếu bạn cố gắng làm như vậy, bạn sẽ rơi thẳng xuống và chỉ bị ướt một chút trong quá trình xuyên qua đám mây. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn rơi tự do xuyên qua một đám mây vũ tích, mọi chuyện sẽ không thực sự êm ả.

Mây vũ tích có thể được coi là nhân vật phản diện của thế giới mây nếu xét về mặt khái niệm. Các đám mây hỗn loạn tạo thành các cột mây cao chót vót, dạng hơi nước đầy nguy hiểm này là những thứ duy nhất được biết là tạo ra sấm, sét và mưa đá. Trong khi hầu hết các đám mây thậm chí không cao tới 2.000 mét, mây vũ tích leo cao tới 20.000 mét để tạo ra hình dạng giống như một chiếc đe lớn.

Người đàn ông mắc kẹt trong đám mây giông suốt 40 phút - Ảnh 1.

Mây vũ tích có hình dạng gợi nhớ đến một chiếc đe khổng lồ. Ảnh: Wikipedia

Theo trang IFL Science, trung tá phi công William Rankin của quân đội Mỹ là một trong hai người duy nhất từng rơi qua một đám mây vũ tích trong lịch sử loài người, nhưng may mắn là ông đã sống sót để kể lại trải nghiệm kinh hoàng có một không hai này. Câu chuyện của ông cho thấy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị mắc kẹt bên trong đám mây vũ tích.

Nhảy dù nằm giữa một đám mây giông ở độ cao 14.300 mét.

Hai chiếc chiến đấu cơ phản lực F-8 Crusader được Trung tá William Rankin và người đồng đội Herbert Nolan điều khiển hướng về phía bang South Carolina (Mỹ) vào ngày 26 tháng 7 năm 1959. Cả hai đã điều khiển máy bay tới độ cao khoảng 14.300 mét, tức cao hơn một chút so với đỉnh của đám mây, khi phát hiện ra rằng một số đám mây bão đang hình thành phía trước.

Tuy nhiên, động cơ chiếc F-8 Crusader của William Rankin đột nhiên gặp trục trặc không rõ nguyên nhân và dừng hoạt động khi đang bay ở độ cao này. Do đó, phi công Rankin phải nghĩ đến việc nhảy dù để đảm bảo an toàn khi máy bay đang mất điều khiển.

Khi nhiệt độ xung quanh đạt đến -50 độ C và không khí quá nhiều oxy có thể khiến anh ta không thể thở được, Rankin không được trang bị bộ đồ chịu áp suất và anh ta không hề muốn nhảy dù ra khỏi máy bay. Tuy nhiên, Rankin không có quá nhiều lựa chọn vào thời điểm 18h00 chiều cùng ngày. Ông quyết định phóng ghế lái để thoát ly ở độ cao 14.300 mét do việc khởi động lại động cơ máy bay gặp thất bại.

Mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng trước tinh thần, Rankin vẫn bất ngờ trước sự khắc nghiệt của môi trường xung quanh. Ngay khi nhảy dù ra khỏi máy bay, máu bắt đầu chảy ra từ mắt và tai ngay lập tức, trong khi bụng của Rankin phình ra do chênh lệch áp suất trong buồng lái và bên ngoài. Bàn tay của Rankin bắt đầu bị tê cóng trong nhiệt độ đóng băng do mất găng tay trong quá trình phóng ghế lái. Tuy nhiên, cơn ác mộng của phi công này vẫn chưa dừng lại ở đây.

William-Rankin-F-8.jpg

Sau khi máy bay gặp trục trặc, trung tá phi công William Rankin (trái) đã phải thoát khỏi chiếc F8 Crusader (ảnh minh) trước khi ông rơi tự do trong 40 phút trong một đám mây vũ tích. Internet

Lúc này, Rankin rơi vào một đám mây vũ tích, trong khi trên người chỉ được trang bị một bình dưỡng khí khẩn cấp và một chiếc dù không thể hoạt động giữa cơn giông bão. Bởi vì ông thừa nhận rằng đó sẽ là một bản án tử hình nếu làm vậy, Rankin quyết định chưa kéo dù.

Với hy vọng bản thân sẽ thoát ra khỏi cơn giông trước khi chết vì ngạt thở hoặc chết cóng, Rankin đã chọn sử dụng một chiếc phong vũ biểu, vốn sẽ tự động thả dù khi độ cao đạt tới 3.048 mét.

Trong một khoảng thời gian dài như vô tận, Rankin 'bay lượn' bên trong đám mây vũ tích, bị ném qua lại bởi những luồng gió dữ dội tạo nên kiểu thời tiết khắc nghiệt như vậy.

Cơ chế hoạt động bên trong của những đám mây bão dữ dội này không được các nhà khoa học biết rõ ràng. Tuy nhiên, luồng không khí nóng bốc lên đủ mạnh để hất tung Rankin, trong khi mưa đá và sấm sét luôn xuyên chực chờ kết thúc sinh mạng của viên phi công này.

Ngay sau đó, chiếc dù của ông bung ra, khiến Rankin tin rằng mình đã rơi xuống độ cao 3.048 mét. Khi luồng gió ngược thổi vào chiếc dù của anh ấy, Rankin bị nâng thẳng lên trên do áp suất bên trong mây vũ tích vô tình kích hoạt chiếc phong vũ biểu.

Các luồng khí của Rankin tăng lên và hạ xuống liên tục, hết lần này đến lần khác, trong khi ông phải tránh những mảnh băng và nín thở khi không khí trở nên trộn lẫn nhiều với nước đến mức có thể khiến Rankin bị chết đuối.

Thật may mắn, cơn bão cuối cùng đã "buông tha" Rankin khi ông và chiếc dù của mình rơi dần xuống mặt đất, va chạm vào một cái cây và chạm đất. Sau khi kiểm tra đồng hồ, Rankin nhận ra rằng lúc đó là 18h40 chiều. Điều này chỉ ra rằng Rankin đã "lưu lạc" trong đám mây vũ tích khoảng 40 phút.

Do bị tê cóng gần đó, vết thương do giảm áp suất và các vết thương nhẹ khác, Rankin đang cố gắng tìm kiếm sự trợ giúp gần đó. Rất may mắn, trung tá phi công của quân đội Mỹ không gặp bất kỳ chấn thương nào có thể gây tử vong ngay lập tức và vẫn có thể thực hiện các chuyên bay cho đến khi nghỉ hưu. Sau khi viết cuốn sách The Man Who Rode The Thunder (Tạm dịch: "Người đàn ông cưỡi sấm sét"), gần 50 năm sau, Rankin qua đời vào năm 2009 ở tuổi 88.

Tham khảo IFL Science

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận