Nông dân sáng chế thành công máy sấy tiêu sạch bằng tia hồng ngoại

Nông dân sáng chế thành công máy sấy tiêu sạch bằng tia hồng ngoại

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu sạch đang được trồng tại địa phương, anh Trần Quang Sơn, sinh năm 1973 ở thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy sấy hồ tiêu sạch bằng tia hồng ngoại.

Nếu mỗi chiếc máy sấy tiêu ngoài thị trường có giá cả trăm triệu đồng thì chiếc máy sấy tiêu sạch của anh Sơn chỉ có giá khoảng 5 triệu đồng.

Sản phẩm vừa tiết kiệm tiền đầu tư cho người nông dân lại dễ sử dụng, giữ nguyên mùi vị, màu sắc, tinh dầu trong từng hạt tiêu góp phần nâng cao chất lượng, đưa tiêu sạch ra thị trường trong và ngoài nước.

Anh Sơn chia sẻ mất 6 năm để anh có thể sáng chế thành công chiếc máy sấy tiêu này vì máy phải có tiêu tươi để thử nghiệm vào mùa thu hoạch.

Máy chỉ sấy được tiêu sạch nên năm 2012, anh Sơn đã mạnh dạn trồng thử nghiệm hơn 1.500 gốc tiêu hữu cơ để làm nguyên liệu phục vụ nghiên cứu.

Khi vườn tiêu hữu cơ của anh cho kết quả và sản phẩm bán ra thị trường có giá cao hơn tiêu thường, từ đó anh bắt tay vào công tác nghiên cứu sáng chế.

Máy sấy tiêu sạch thành công đã giúp cho nhiều hộ nông dân trong xã đứng vững trong cơn khủng hoảng tiêu cả nước mất giá vì sản xuất theo hướng vô cơ.

Nhận thấy thành công từ vườn tiêu hữu cơ của gia đình anh Sơn cùng chiếc máy sấy bằng tia hồng ngoại tiện dụng, nông dân xã Nam Yang cũng đã chuyển đổi sang trồng tiêu theo hướng hữu cơ.

Sản phẩm tiêu sạch của bà con nông dân trồng tiêu xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa.
Sản phẩm tiêu sạch của bà con nông dân trồng tiêu xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa. (Ảnh: Hồng
Điệp/TTXVN).

Hướng sản xuất mới cho thu nhập cao, đầu ra và giá cả thị trường luôn ổn định. Sau nhiều năm ấp ủ, tháng 5, nông dân địa phương đã liên kết với nhau thành lập “Tổ liên kết sản xuất kinh doanh hồ tiêu sạch, bền vững xã Nam Yang".

Tổ liên kết hơn 50 hộ nông dân trồng hồ tiêu sạch theo hướng hữu cơ, tưới nhỏ giọt, tưới phun béc, bón phân vi sinh hữu cơ… họ tự tìm hướng đi cho mình và bước đầu cơ bản thành công vì giá tiêu sạch bán ra thị trường có giá từ 200-500.000 đồng/kg, so với giá tiêu thường bán ra thị trường có giá từ 50-70.000 đồng/kg.

Anh Ngô Văn Tiên, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất kinh doanh hồ tiêu sạch, bền vững xã Nam Yang cho biết hiện tại hầu hết các hộ nông dân trong tổ liên kết đã sở hữu máy sấy tiêu bằng tia hồng ngoại này.

Vì thế đầu ra của sản phẩm đang được các doanh nghiệp của nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất... tìm đến địa phương đăng ký hợp đồng liên kết đầu ra.

Máy sấy hồ tiêu sạch bằng tia hồng ngoại giúp kéo dài thời gian bảo quản nhưng vẫn giữ được màu sắc, hương vị, tinh dầu của hạt hồ tiêu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Không hao tốn nhiều điện năng do được thiết kế tự báo nhiệt độ và tự hẹn giờ tắt khi nông sản đã khô. Anh Sơn đã thử nghiệm bằng việc sấy hồ tiêu vô cơ, đèn hồng ngoại sẽ chuyển sang màu đen và máy sẽ ngừng hoạt động.

Máy sấy nhỏ gọn, tận dụng hết không gian bên trong làm các khay sấy chứa tiêu. Bên ngoài được ốp bằng sắt chống gỉ cùng bộ cảm biến nhiệt độ, bên trong có 8 ngăn chứa các khay dùng để đựng hạt hồ tiêu và hơn 10 bóng đèn được chiếu sáng bằng tia hồng ngoại.

Hiện tại, máy có thể sấy khoảng 20kg tiêu sạch, anh Sơn đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng diện tích khay sấy để có thể sấy được số lượng lớn hơn cho một lần máy hoạt động.

Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nam Yang, huyện Đắk Đoa với mong muốn thiết thực trong việc đưa ra thị trường sản phẩm hồ tiêu đảm bảo chất lượng, ổn định đầu ra, nông dân xã Nam Yang đã thành lập tổ liên kết để tự tìm lối đi cho người trồng trước cơn bão hồ tiêu mất giá, mất mùa, sâu bệnh.

Cộng với việc nghiên cứu, sáng chế thành công chiếc máy sấy tiêu bằng tia hồng ngoại của anh Trần Quang Sơn, chắc chắn sản phẩm tiêu sạch của Gia Lai sẽ giải quyết được bài toán ổn định đầu ra cho bà con nông dân địa phương.

“Đối với những nông dân trong Tổ liên kết, họ mua vật liệu về tôi sẽ lắp ráp giúp không lấy tiền công. Với công dụng như hiện nay, máy sấy tiêu sạch bằng tia hồng ngoại này có thể giúp nông dân Gia Lai tự tin mang sản phẩm tiêu địa phương ra thị trường thế giới. Tôi đang làm thủ tục đăng ký bản quyền và đem sản phẩm máy sấy tiêu sạch này tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai, năm 2018”, anh Sơn khẳng định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận