Ai sẽ dùng kính 3.500 USD của Apple?

Ai sẽ dùng kính 3.500 USD của Apple?

Gần một thập kỷ sau khi Google Glass bị chế giễu không ngừng trên mạng, khi Vision Pro của Apple được giới thiệu tại WWDC 2023, một loạt câu hỏi tương tự đã được đặt ra, bao gồm cả việc tại sao thiết bị này lại quan trọng với người dùng.

Thiết bị của Apple dường như có thiết kế tinh xảo, nhưng những trường hợp sử dụng mà công ty đưa ra với Vision Pro không nhất thiết đòi hỏi thiết bị đeo trên mặt, đặc biệt là thiết bị giá cao và không phù hợp với xu hướng sử dụng thiết bị hiện nay của nhiều người.

Độ tiện dụng của Vision Pro bị nghi ngờ

Tương tự như Meta, Apple cho thấy người dùng có thể sử dụng kính để tham gia các cuộc họp online. Táo khuyết cũng chỉ ra rằng Vision Pro có thể được sử dụng trong các tác vụ như nhắn tin, lướt web và xem ảnh. Nhưng ngay cả khi có những người sẵn sàng mua kính trị giá gần 3.500 USD để thực hiện những tác vụ đơn giản này, thì thiết bị vẫn chưa thể hiện được độ thoải mái và tiện dụng cần thiết để "trà trộn" vào cuộc sống hàng ngày.

Apple chưa công bố về mức độ nặng của Vision Pro và chỉ ước tính rằng nó mất khoảng 2 giờ để sử dụng pin. Theo video và hình ảnh hiện tại, thiết bị không nhỏ khi đeo trên mặt và cần kết nối với bộ pin ngoài. Theo một số đánh giá ban đầu của các phóng viên được thử nghiệm, nếu bộ kính này được đeo trong hơn 30 phút, nó sẽ không thoải mái chút nào.

kinh apple anh 1

Kính Vision Pro của Apple được bán với giá 3.500 USD tại WWDC 2023. Ảnh: Reuters.

Theo Leo Gebbie, nhà phân tích VR tại CCS Insights, "khả năng chịu đựng của người dùng khi phải đội một thứ gì đó trên đầu trong một khoảng thời gian dài là có hạn."

"Thiết bị phải mỏng, nhẹ và thoải mái để mọi người có thể đeo cả ngày. Theo Gebbie, điểm yếu của thiết bị thực tế ảo vẫn chưa được thực sự hãng nào thực sự khắc phục trong lĩnh vực VR.

Kính của Apple là thiết bị thực tế hỗn hợp, có nghĩa là người dùng có thể tương tác với các yếu tố ảo trên nền hình ảnh thế giới thực. Apple nhấn mạnh tính năng này trong buổi ra mắt khi cho thấy một người đeo Vision Pro để tham gia họp trực tuyến mà vẫn có thể nhìn được khung cảnh và đồ vật bên ngoài để đi lại xung quanh. Tuy nhiên, thế giới thực này chỉ là hình ảnh chiếu trên màn hình trong kính do camera ghi lại và Vision Pro sẽ che khuất toàn bộ tầm nhìn khi đeo.

Thiết bị kỳ lạ, che khuất tầm nhìn

Theo ông Nguyễn Tường Huy, nhà phân tích tại công ty phân tích công nghệ Gartner, thiết kế dẫn đến vấn đề "đầu trong hộp". Google Glass hoặc kính thực tế hỗn hợp của Meta có thể không có nhiều tính năng như Vision Pro của Apple, nhưng người dùng có thể quan sát trực tiếp thế giới thực.

"Truyền hình ảnh thế giới thực qua video tạo cho người dùng cảm giác đầu nằm trong một chiếc hộp kín", ông Tường Huy nói với Wired.

kinh apple anh 2

Tim Cook và các nhân sự cấp cao của Apple không trực tiếp đeo Vision Pro như cách họ làm với các sản phẩm Apple khác khi chúng được phát hành. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, hiển thị qua màn hình không hoàn toàn đáng tin cậy. Mặc dù video và trải nghiệm ban đầu rất tích cực, nhưng không thể tránh khỏi trường hợp màn hình bên ngoài hoặc bên trong giật khung hình hoặc ứng dụng bị treo. Cảm giác này sẽ khiến người dùng mất toàn bộ tầm nhìn vì thiết bị đã che kín mắt.

Theo nhà phân tích tại Gartner, "Nếu tôi đặt đầu vào hộp kín như vậy, tôi sẽ không muốn bất kỳ sự cố giật khung hình nào, đặc biệt nếu tôi đang di chuyển ngoài đường."

Vẻ ngoài của kính là một rào cản sử dụng thực tế khác. Khi đeo trên đầu, thiết bị trông kỳ lạ và trông cồng kềnh, dễ thu hút sự chú ý không mong muốn. Theo Gebbie, các thiết bị này không đủ kín đáo để trở thành thứ mà người dùng đeo thường xuyên.

"Tôi có thể mang theo một bộ kính và xem phim trên máy bay với một màn hình ảo khổng lồ, nhưng tôi không làm như vậy vì sẽ khá xấu hổ." Gebbie nói.

Kính thực tế ảo có thể sẽ trở nên mỏng nhẹ hơn và dễ đeo hơn trong vài năm tới, và đến lúc đó, việc đeo một chiếc ở nơi công cộng có thể không còn là điều xa lạ. Ngay cả khi độ tiện dụng đã được cải thiện, vẫn còn một vấn đề khác: cảm giác bị cô lập khỏi mọi người xung quanh khi dành toàn bộ tầm nhìn cho thế giới ảo.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận