Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc

Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc

Tim Cook và loạt kính Apple Vision Pro. Ảnh: Apple.

Apple luôn phải cẩn trọng với mọi sản phẩm của mình ngay từ khâu đặt tên vì đây là một công ty công nghệ hàng đầu. Cùng một tên gọi, nhưng ở các quốc gia khác nhau, có thể sẽ có ý nghĩa khác hoặc đã được một công ty khác mua bản quyền. Việc sơ suất trong khâu chọn tên có thể dẫn đến các cuộc kiện tụng hoặc tranh cãi về vi phạm bản quyền rắc rối.

Tuy nhiên, sản phẩm kính thông minh đầu tiên Apple Vision Pro đã vướng phải vấn đề này ở Trung Quốc. Kể từ bốn năm trước, Huawei đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho thương hiệu Vision Pro.

Theo tìm hiểu của Mạng lưới Thương hiệu Trung Quốc, Huawei đã hoàn thành thủ tục đăng ký bản quyền Vision Pro vào ngày 16/5/2019 với số hiệu 38242888, thuộc nhóm hàng hóa số 9.

Các sản phẩm liên quan đến nhiếp ảnh, điện ảnh, máy ghi, truyền và tái tạo âm thanh hoặc hình ảnh được bao gồm trong hàng hóa nhóm 9. Thời hạn bản quyền kéo dài từ 28/11/2021 đến 27/11/2031, cho phép sử dụng toàn bộ sản phẩm và dịch vụ từ TV màn hình LCD, thiết bị đeo thực tế ảo, thu phát sóng...

Do đó, Apple có thể sẽ không được sử dụng tên Vision Pro cho sản phẩm mới của mình ở thị trường tỷ dân. Khi ra mắt kính thực tế hỗn hợp ở quốc gia này, Tập đoàn Mỹ sẽ cần nghĩ ra một tên gọi mới.

Kính thông minh Vision Glass và màn hình thông minh Huawei Vision Smart Screen là hai sản phẩm thuộc dòng Vision mà Huawei hiện đang có. Do đó, tên gọi Vision Pro có thể được đăng ký bản quyền để sử dụng cho dòng Vision Smart Screen sắp tới.

GizmoChina tuyên bố rằng việc thay đổi tên Vision Pro khi mở bán ở Trung Quốc là giải pháp đơn giản nhất và tránh mọi kiện tụng pháp lý trong trường hợp này.

Ngoài ra, tập đoàn công nghệ Mỹ có thể thuận với Huawei để sử dụng tên gọi Vision Pro cho sản phẩm. Apple vẫn có thể giữ tên ban đầu của bộ headset nhờ quy trình này, quy trình này có thể sẽ rất phức tạp và mất thời gian.

Táo khuyết sẽ chọn không ra mắt Vision Pro ở thị trường Trung Quốc trong trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên, điều này có thể gây tổn thất cho tập đoàn vì Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất của họ.

Apple ‘dung hang’ Huawei anh 3

Kính thông minh Vision Glass là một sản phẩm thuộc dòng sản phẩm Vision của Huawei. Ảnh: Huawei.

Đây không phải lần đầu tiên Apple gặp phải trường hợp trùng tên đã đăng ký bản quyền. Với dòng sản phẩm smartwatch, Táo khuyết từng vướng phải một số vấn đề pháp lý với cái tên iWatch, được đăng ký độc quyền bởi hãng OMG Electronics tại Mỹ từ tháng 9/2012.

Công ty Probendi Ailen, công ty phát triển phần mềm Probendi, cũng sở hữu bản quyền tên gọi iWatch được sử dụng ở các quốc gia châu Âu.

Trước khi phát hành sản phẩm, Apple đã trả một khoản tiền không được tiết lộ để có quyền sử dụng tên gọi này vì nó cũng được đăng ký thương hiệu với Cisco.

Trước đây, Proview ở Trung Quốc đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho tên gọi iPad. Để sử dụng tên iPad ở quốc gia tỷ dân, Apple phải chi 60 triệu USD.

Năm 2006, Steve Jobs cũng đã giới thiệu một sản phẩm có tên iTV. Apple đành phải sử dụng tên gọi Apple TV cho sản phẩm của mình sau khi thua kiện công ty truyền hình ở Anh đã sở hữu thương hiệu.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận