Bí mật xấu xí của Tesla

Bí mật xấu xí của Tesla

Tuần này, Tesla đã công bố báo cáo tác động môi trường năm 2022. Đây là lần đầu tiên họ tiết lộ lượng khí thải trong chuỗi cung ứng, điều này khiến tổng lượng khí thải carbon tăng vọt so với những năm trước.

Năm ngoái, gã khổng lồ xe điện chỉ tiết lộ mức độ ô nhiễm khí nhà kính từ các hoạt động trực tiếp và từ việc sạc xe của khách hàng. Khi đó, tổng lượng khí thải của Tesla tương đương với 2,5 triệu tấn carbon dioxide. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là bức tranh toàn cảnh vì ô nhiễm chuỗi cung ứng, được coi là khí thải gián tiếp, mới chiếm phần lớn trong tổng lượng khí thải của các doanh nghiệp sản xuất.

30 triệu tấn khí thải gián tiếp

Tesla cuối cùng đã công bố dữ liệu về lượng khí thải trong chuỗi cung ứng trong năm 2022 vào năm nay. Và chỉ riêng lượng này đã vào khoảng 30,7 triệu tấn carbon dioxide, gấp hơn 12 lần tổng lượng được báo cáo năm ngoái.

Tesla trở thành một minh cho thấy cần phải tính toán tất cả lượng khí thải trực tiếp và gián tiếp của một doanh nghiệp. Đây cũng là một chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ giữa các tập đoàn và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

tesla anh 1

Phần lớn lượng phát thải của Tesla là phát thải gián tiếp trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters.

Lượng khí thải carbon của một công ty thường được chia thành ba "phạm vi" chính hoặc ba nhóm. Lượng khí thải trực tiếp từ các nhà máy, văn phòng và phương tiện mà họ sử dụng tạo nên phạm vi thứ nhất. Lượng khí thải từ việc sử dụng điện, sưởi ấm và làm mát tạo nên phạm vi thứ hai. Tất cả các phát thải gián tiếp khác từ chuỗi cung ứng và vòng đời của sản phẩm mà công ty sản xuất được bao gồm trong phạm vi thứ ba. Có 15 loại phát thải khác nhau trong phạm vi thứ 3.

Thông thường, các doanh nghiệp chỉ chia sẻ lượng khí thải thuộc phạm vi thứ nhất và thứ hai, làm cho lượng khí thải carbon dường như nhỏ hơn nhiều so với thực tế. Trong trường hợp Tesla, lượng khí thải ở 2 phạm vi này chỉ tăng khoảng 600.000 tấn CO2 vào năm 2022 so với năm trước đó, một con số gần như không thể so sánh với lượng khí thải ở phạm vi thứ ba.

Tất cả các công ty đại chúng phải chia sẻ lượng phát thải phạm vi thứ nhất và thứ hai, theo các quy định mà SEC đã đề xuất vào năm ngoái. Tuy nhiên, theo kế hoạch là đưa ra vào tháng 10/2022, SEC đã trì hoãn việc hoàn thiện quy tắc yêu cầu công khai lượng phát thải phạm vi. Theo Gary Gensler, Chủ tịch SEC, có thể sẽ không cần tiết lộ phạm vi thứ ba nữa.

Tesla có thực sự sạch?

Theo trường hợp Tesla, nếu không công bố lượng phát thải phạm vi thứ ba, con số này có thể thấp hơn thực tế hàng chục lần. Ngoài ra, công ty này đã tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô khác trong việc chia sẻ thông tin về lượng khí thải nhà kính của họ.

tesla anh 2

Không rõ lượng khí thải này đã thay đổi như thế nào qua các năm vì năm nay là lần đầu tiên Tesla công bố khí thải gián tiếp. Ảnh: Reuters.

Theo đánh giá của CDP, một tổ chức phi lợi nhuận đánh giá báo cáo môi trường của các công ty, Ford đã đạt điểm "A" cho các tiết lộ về phát thải kể từ năm 2019, trong khi Tesla đạt điểm "F".

Tuy nhiên, lượng khí thải carbon của Ford cao hơn đáng kể so với của Tesla, lên tới hơn 337 triệu tấn CO2 vào năm 2022, gần như tất cả đều ở mức khí thải phạm vi thứ ba. Ford đã bán số lượng xe gấp ba lần so với Tesla vào năm 2022, và phần lớn xe của Ford được làm bằng xăng. Tuy nhiên, có thể thấy rằng việc Tesla sản xuất xe điện không có nghĩa là ít tác động đến môi trường trong báo cáo năm nay.

Ngoài ra, ô nhiễm của Tesla dường như đang gia tăng, cho dù trên truyền thông công ty tuyên bố rằng mục tiêu của nó là "để đạt được "năng lượng bền vững cho toàn bộ Trái đất."

Trong năm 2022, tổng lượng khí thải ở phạm vi thứ nhất và thứ hai của Tesla đã tăng gần 4% so với năm 2021. Vì đây là lần đầu tiên hãng công bố, không rõ lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của Tesla đã thay đổi như thế nào.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Cuốn tiểu sử, được phát hành bởi Tủ sách Công nghệ, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi chuyển đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận