Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công

Breitling - những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công

Nhà sáng lập Léon Breitling

Léon Breitling được nhiều người coi là cha đẻ của đồng hồ bấm giờ (chronograph) hiện đại. Thương hiệu Breitling là thương hiệu được lựa chọn trong ngành hàng không trong gần một thế kỷ. Từ phi công lái máy bay thương mại đến chỉ huy máy bay chiến đấu và thậm chí cả phi hành gia, các đồng hồ bấm giờ chính xác của Breitling như hình ảnh gắn liền phi công trên khắp thế giới. Ngày nay, Breitling Navitimer là một trong những đồng hồ bấm giờ mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. 

Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công ảnh 1
Năm 1884, khi chỉ mới 24 tuổi, Léon Breitling từng trải qua quãng thời gian học việc trong một cơ sở sản xuất đồng hồ đã bắt đầu việc kinh doanh. Ông thành lập một trung tâm sản xuất nhỏ tại Saint-Imiere ở Bernese Jura của Thụy Sĩ. Nhiều người cho rằng việc thành lập thương hiệu Breitling cho giai đoạn đặc biệt này trong cuộc đời của Léon đã khiến ông cống hiến hết mình cho niềm đam mê, đó là việc tạo ra các đồng hồ bấm giờ chính xác.
Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công ảnh 2
Trong thời đại đó, các môn thể thao và ô tô cạnh tranh bắt đầu phát triển mạnh mẽ và các công cụ đo lường thời gian chính xác đang được tìm kiếm ngày càng nhiều. Công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng trên nhiều thành phố ở châu Âu và Hoa Kỳ cũng là lúc cần thiết phải có những công cụ tính toán thời gian một cách chính xác. Khi ở trong nhà máy Saint-Imier, Léon đã thực hiện bộ đồng hồ bấm giờ đầu tiên của mình. Ông cũng sản xuất nhiều đồng hồ phức tạp cũng như các loại dụng cụ đo thời gian khác.

Phát minh của Chrongraph hiện đại

Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công ảnh 3
Léon đặt nhiều nền tảng cho sự thành công của thương hiệu Breitling, đặc biệt là trong ngành hàng không. Năm 1903, anh em nhà Wright đã làm nên lịch sử bằng việc bay thành công chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới. Ngành hàng không sẽ nở rộ sau sự kiện mang tính bước ngoặt này, dẫn đến việc tạo ra các đồng hồ bấm giờ chính xác được chế tạo riêng cho ngành hàng không. 

Đáng buồn thay, vào năm 1914 trước khi bất kỳ điều này có thể trở thành hiện thực, Léon Breitling đã qua đời ở tuổi 54. Con trai ông, Gaston đã nắm quyền toàn bộ công ty. Và chỉ ngay năm sau, công ty đã phát minh và cấp bằng sáng chế cho chiếc đồng hồ bấm giờ cổ tay đầu tiên của họ. Thành tựu mang tính bước ngoặt là tách rời nút start/stop và nút reset riêng.

Bầu trời không phải là giới hạn cho Breitling

Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công ảnh 4
Với tư cách là một công ty gia đình, Breitling đã kết hợp truyền thống và biết cách đổi mới. Dưới sự lãnh đạo từ cháu trai của người sáng lập, Willy Breitling, nhà sản xuất nhắm đến mục tiêu là bầu trời. Không có gì ngạc nhiên khi các đồng hồ bấm giờ của Breitling đã tạo nên tên tuổi trong ngành hàng không. Ra mắt vào năm 1936 là một chiếc đồng hồ bấm giờ được sản xuất cho buồng lái máy bay và được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất máy bay thời bấy giờ. Đồng hồ bấm giờ này mang về cho Breitling một hợp đồng với Không quân Hoàng gia cũng như Không quân Hoa Kỳ. Chronomat ra mắt vào năm 1947, cũng như người kế nhiệm tinh vi của nó, Navitimer, tiếp tục mang logo Breitling trở nên vững chắc trên cổ tay của các phi công. Quy tắc xoay tròn là một tính năng chính của Navitimer và giúp thực hiện các tính toán chỉ bằng cách xoay vòng bezel với các thông số kỹ thuật được khắc sẵn. Thời gian, tốc độ, khoảng cách và mức tiêu thụ nhiên liệu - Navitimer trở thành một công cụ không thể thiếu đi cùng với các thế hệ phi công. 

Nhưng Navitimer không chỉ thu hút sự chú ý trong ngành hàng không. Năm 1962, bản Cosmonaute đặc biệt đi cùng Scott Carpenter, một trong bảy phi hành gia của Project Mercury huyền thoại đã bay ra ngoài vũ trụ. Carpenter yêu cầu Breitling phát triển một phiên bản đặc biệt của Navitimer với mặt số 24 giờ cho nhiệm vụ của mình để các phi hành gia có thể đọc thời gian chính xác và phân biệt giữa đêm và ngày khi ở ngoài vũ trụ. Bầu trời không còn là giới hạn nữa - Breitling giờ đang vươn tới các vì sao.

Một cuộc cách mạng đồng hồ

Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công ảnh 5
Dường như nhìn thấy trước được mọi nhu cầu của khách hàng, trong những năm 1960, nhu cầu về đồng hồ bấm giờ với cơ chế tự lên dây cót ngày càng rõ ràng. Breitling và ba nhà sản xuất khác đã khởi xướng “Dự án 99” tuyệt mật. Kết quả đạt được thành công chưa từng có vào năm 1969, bộ máy bấm giờ tự động được trình bày cùng lúc tại Geneva, New York, Hồng Kông và Beirut, sự kiện này đã tạo ra tiếng vang trên toàn thế giới. Sáng tạo được đặt tên là Chronomatic, nhấn mạnh sự kết hợp đột phá giữa đồng hồ bấm giờ và chuyển động tự động. Dải sản phẩm của Chronomatic bao gồm một số bộ chuyển động như: Calibre 11, Calibre 12, Calibre 14 và Calibre 15. Breitling đã lắp các cỗ máu này vào nhiều mẫu mới: Chronomatic, Co-Pilot Automatic, Chronomat Automatic và Automatic Navitimer.

Người chủ mới, đồng hồ mới, kỷ nguyên mới

Khi cuộc khủng hoảng thạch anh xảy ra, không một người khổng lồ nào trong ngành đồng hồ có thể trốn tránh được, Breitling cũng không phải là ngoại lệ. Kết quả là Willy Breitling phải đóng cửa công ty vào năm 1979. 

Sự phục hồi đến trong một vài năm sau đó khi kỹ sư lành nghề, phi công nghiệp dư nhiệt tình, Ernest Scheider, có được quyền thương hiệu và chuyển công ty sang Grenchen, Breitling Montres SA ra đời. Dưới sự lãnh đạo tự tin của mình, Breitling đã đạt được danh tiếng một lần nữa và có thể tránh khỏi Khủng hoảng Quartz bằng cách kết hợp tốt nhất của cả hai bán cầu trong thế giới đồng hồ. Một mẫu Chronomat mới đã được trình bày vào năm 1984, nó có thiết kế táo bạo và nhiều chức năng nổi bật.

Breitling -  những cỗ máy Chrongraph chính xác trên cổ tay phi công ảnh 6
Năm 1995, Breitling một lần nữa chứng minh tinh thần đổi mới của mình với mẫu đồng hồ Emergency. Đồng hồ điện tử mới này được trang bị bộ định vị cá nhân tần số kép, cho phép người đeo nó liên lạc với trạm cứu hộ và gửi vị trí của họ thông qua bộ phát tần số kép, điều này giúp những nhà thám hiểm, phi công có thể nhờ trợ giúp cứu hộ nếu gặp nạn tại những vùng hẻo lánh. Sự hợp tác kéo dài hàng thập kỷ giữa Breitling và hàng không đã đạt được thành công chung mới với việc bổ sung mẫu Emergency. 

Vào năm 2000, Breitling đã quyết định tất cả đồng hồ đeo tay được sản xuất kể từ đó sẽ đạt chuẩn với chứng nhận COSC, chính thức đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy của các chuyển động. Một bước được mong đợi từ lâu đã được thực hiện trong năm 2009, đồng hồ bấm giờ B01 của Breitling đã được ra mắt thành công. Ngày nay, nhiều mô mẫu Breitling được trang bị các bộ máy in-house, thể hiện kỹ năng tuyệt vời của nhà sản xuất có trụ sở hiện tại ở La Chaux- de-Fonds. Hiện tại, Breitling là một trong số ít các nhà sản xuất đồng hồ độc lập thành công trên toàn thế giới.

Phi công, người lái xe đua và những nhân vật nổi tiếng thế giới

Breitling không chỉ sản xuất đồng hồ phi công xuất sắc mà còn hỗ trợ hàng không với nhiều dự án ấn tượng. Công ty là nhà tài trợ chính cho cuộc đua nổi tiếng trên không. Hơn nữa, Breitling có đội nhào lộn trên không của riêng mình. Đội phản lực Breitling thu hút hàng ngàn khán giả đến các chương trình quốc tế nơi họ không thể ngồi yên trên khán đài. 

Không muốn giới hạn bản thân đối với đồng hồ phi công – chi tiết mỏ neo trong logo thương hiệu chữ B có cánh quen thuộc (hiện nay đã được tinh gọn và bỏ hình tượng đôi cánh) của hãng là tượng trưng cho sự kết nối chặt chẽ với thế giới nước. Với mẫu đồng hồ nổi tiếng Superocean, Breitling đã tìm được đường vào trái tim của cả thợ lặn chuyên nghiệp và nghiệp dư. 

Chưa kể rằng nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cũng thích thú với đường đua, công ty đã hợp tác với nhà sản xuất xe hơi Bentley, kể từ năm 2002. Bộ sưu tập đồng hồ Breitling for Bentley cung cấp một loạt các đồng hồ bên trong xe đáp ứng nhu cầu cao của cả hai thương hiệu xa xỉ. Gương mặt đại diện của sự hợp tác này không ai khác ngoài David Beckham. Không chỉ có huyền thoại bóng đá đại diện cho những chiếc đồng hồ nam Breitling lôi cuốn, các diễn viên như John Travolta, Leonardo DiCaprio và Harrison Ford là những khách hàng nổi tiếng của công ty đến từ Grenchen này. Vươn tới những vì sao, Breitling leo lên những đỉnh cao nhất của thời gian - luôn luôn giữ gìn và tôn trọng lịch sử và truyền thống ấn tượng của mình.

Minh Huệ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận