Đã có màn hình máy tính đầu tiên đạt chứng nhận chứng nhận HDR 600

Đã có màn hình máy tính đầu tiên đạt chứng nhận chứng nhận HDR 600

Tuy HDR đã xuất hiện khá phổ biển trên các màn hình TV hay smartphone nhưng phải đến bây giờ, chuẩn hiển thị mới này mới lần đầu đặt chân lên các màn hình máy tính.

Tuần trước, VESA chính thức ra mắt tiêu chuẩn HDR cho các màn hình máy tính và điều bất ngờ là Samsung lại là hãng đầu tiên đạt được chứng chỉ trên này trên mẫu màn hình QLED 49 inch siêu rộng CHG90 của họ. Đây chính là mẫu màn hình với tỷ lệ cực rộng lên tới 32:9 (tương đương 2 màn hình 16:9 ghép lại) từng gây không ít bất ngờ cho giới công nghệ trên toàn cầu và giờ đây nó cũng màn hình đầu tiên nhận được chứng nhận DisplayHDR 600.

Đã có màn hình máy tính đầu tiên đạt chứng nhận chứng nhận HDR 600

Điều này đồng nghĩa với việc Samsung CHG90 có thể cung cấp đủ độ sáng (cao nhất là 600 cd/m2 và trung bình là 350 cd/m2), độ tương phản (3.000:1) và độ chính xác màu (10-bit) cho tiêu chuẩn HDR. Engadget cho hay, CHG90 có độ phân giải khá "dị", 3840x1080 pixel (tỉ lệ 32:9), tần số làm tươi 144 Hz, hỗ trợ AMD FreeSync và có mức giá là 1300 USD tại Mỹ (khoảng 29,5 triệu đồng). Tại Việt Nam, hiện mẫu màn hình này có mức giá chính thức là gần 50 triệu đồng. Đây là sản phẩm hướng đến việc thay thế cho các thiết lập đa màn hình. Chẳng hạn như, bạn có thể dùng một nửa màn để chơi game và nửa màn còn lại dành cho việc stream. Với một màn hình đơn siêu rộng như thế này, nó cho phép bạn có khả năng hiển thị nhiều hơn và linh hoạt hơn trong điều khiển, nhưng đáng tiếc là nó lại không cung cấp độ phân giải 4K đầy đủ.

Đã có màn hình máy tính đầu tiên đạt chứng nhận chứng nhận HDR 600

Điểm thú vị là mẫu màn hình máy tính chuyên game của Samsung lại là màn hình máy tính đầu tiên đạt được chứng nhận VESA DisplayHDR, trong khi có vô số những màn hình máy tính chuyên nghiệp hơn nhiều với độ chính xác màu và độ tương phản  gần như tuyệt đối. Điểm mấu chốt ở đây là, hầu hết các màn hình máy tính hiện nay đều sử dụng tấm nền IPS khiến chúng không có được độ sáng cần thiết và không thể chạm tới ngưỡng 600/350 cd/m2 của chuẩn HDR vừa công bố. Samsung chủ yếu sử dụng công nghệ QLED cho các TV 4K của họ, dù rằng công nghệ này không có màu đen sâu như công nghệ OLED, nhưng chúng lại có độ sáng rất tốt.

Về mặt màu sắc, VESA cho hay rằng các màn hình phải hiển thị được 1 tỷ màu (10 bit), nhưng những tấm nền 8 bit với 2 bit "nội suy" để giả lập 10 bit cũng đủ tiêu chuẩn. Rất ít màn hình có tấm nền 10 bit thực sự nhưng hầu hết những chiếc TV QLED của Samsung lại sở hữu thông số này (Samsung không nói rõ CHG90 sử dụng tấm nền 10 bit hay 8 bit + 2 bit "nội suy" trong thông số kỹ thuật của sản phẩm này).

VESA cũng hứa hẹn rằng sẽ ra mắt nhiều tiêu chuẩn DisplayHDR vào đúng hoặc trước thềm CES 2018 được tổ chức vào tháng 1 năm sau nên khả năng cao sẽ có nhiều mẫu màn hình khác sớm đạt được chứng chỉ này. Sẽ rất thú vị để chờ đón mẫu màn hình nào sẽ nhận được chứng chỉ DisplayHDR 1000 - chuẩn HDR cao cấp, yêu cầu rất khắt khe về độ sáng và độ đen tối đa để có thể đạt được độ tương phản ấn tượng. Nếu điều này thành sự thật, đây sẽ là điểm cộng lớn cho giới game thủ và streamer cũng như những người dựng phim, biên tập video hay dân đồ họa chuyên nghiệp.

Minh Hùng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận