Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây

Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây

Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 1
Grado là một trong những hãng âm thanh lâu đời của Mỹ, được thành lập vào năm 1953. Sau 65 năm làm những cặp tai nghe có dây với chất lượng cao, được người dùng yêu quý thì cuối cùng hãng cũng phải theo xu hướng và bắt đầu làm tai nghe không dây, với chiếc đầu tiên là GW100.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 2
Vẫn giống với các sản phẩm khác của Grado thì GW100 vẫn được đựng vào một hộp giấy, nhưng ít nhất là đã được trang trí hiện đại hơn, bỏ bớt các chi tiết dư thừa.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 3
Phụ kiện trong hộp có một dây sạc micro USB và một dây nghe nhạc 3,5mm. Sợi dây 3,5mm đã được làm mỏng hơn, nhằm tăng tính tiện dụng so với những sợi dây dày như sợi dây thừng của những cặp tai nghe dòng SR.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 4
Và đây là sản phẩm chính của chúng ta ngày hôm nay, chiếc Grado GW100. Như hãng giới thiệu, thì đây là tinh hoa âm thanh sau hơn 60 năm nghiên cứu của Grado, nhưng đã được áp dụng công nghệ không dây để đáp ứng với nhu cầu cấp thiết của người dùng.

Tai nghe này vẫn đi theo ngôn ngữ thiết kế rất truyền thống của Grado, được hoàn thiện theo dạng On-ear với vỏ ngoài màu đen tuyền. Giữa các lỗ nhỏ ở mặt ngoài, ta có thêm một lô-gô hình chữ "G" nhỏ nhắn.

Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 5
Phần điều chỉnh độ dài band vẫn là một thanh thép đơn giản, chứ không phải là cơ chế có nấc như những cặp tai nghe mới. Đây là một trong những chi tiết hoài cổ nhất trên một cặp tai nghe không dây. Có thể một số người sẽ nói đây là xấu, nhưng đó là nét đẹp riêng  rất xưacũ và lạ đời, rất "Grado". Cầm trên tay, GW100 có độ hoàn thiện tốt cũng như đủ nặng để không tạo cảm giác quá 'rẻ tiền'.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 6
Phần đệm tai được làm bằng nhung mềm, dày hơn đôi chút so với dòng SR60 và SR80, cộng với lực ép cũng vừa phải nên tạo cảm giác thoải mái hơn. Tất nhiên tai vẫn ép vào vành tai, nên sau khoảng 1 tiếng sử dụng cũng có gây mỏi, nhưng ta cũng chỉ cần bỏ ra vài phút là có thể sử dụng tiếp. Điểm đáng lo nhất với thiết kế này đó là độ thoáng khí, nhất là những hôm trời nóng có thể sẽ tạo mồ hôi khi nghe.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 7
Các cổng kết nối và nút bấm bao gồm cổng sạc micro USB, cổng 3,5mm để nghe nhạc lúc hết pin, nút nguồn và 2 nút chỉnh âm lượng kiểm chuyển bài hát. GW100 có thời lượng pin khoảng 15 tiếng, tức nếu mỗi ngày sử dụng 1 tiếng thì tai nghe có thể 'trụ' được gần 2 tuần. Thời lượng pin này không ấn tượng được như dòng Sony 1000x, nhưng vẫn có thể nói là ấn tượng vì GW100 có thiết kế nhỏ gọn hơn nhiều.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 8

Thông số kĩ thuật Grado GW100

- Màng loa Dynamic
- Dải đáp tuyến: 20Hz - 20kHz
- Bluetooth 4.2 với CODEC apt-X
- Pin 320mAh, cho thời lượng 15 tiếng
- Độ nhạy: 99,8dB
- Trở kháng: 32 Ohms
- Khoảng cách hoạt động: 10m 
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 9
Đây là sản phẩm không dây đầu tiên của Grado, nên chắc chắn câu hỏi mà mọi người mong mỏi đó là chất lượng kết nối như thế nào? Tin mừng đó là GW100 sử dụng chuẩn Bluetooth 4.2 mới, được hỗ trợ bởi apt-X nên giữ được kết nối chắc chắn với nguồn phát, chỉ khi đi ra khỏi tầm phát sóng 10m thì chất lượng mới bắt đầu suy giảm. Một ưu điểm nữa cũng rất đáng nói đó là độ trễ rất thấp, người dùng hoàn toàn có thể kết nối GW100 với máy tính, TV để xem phim, chơi game.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 10
Với kết thiết dạng mở, tất nhiên GW100 có khả năng cách âm kém hơn so với những cặp tai nghe dạng đóng, hoặc thậm chí có cả chống ồn chủ động. Sử dụng trên thực tế, GW100 vẫn cách âm nhẹ, nhưng vẫn là một tai nghe sử dụng trong nhà. Hiện tượng leak âm (người bên ngoài cũng có thể nghe thấy nhạc) có vẻ như đã được cải thiện phần nào, hãng cũng đã có những biện pháp tán âm bên trong mặc dù không thể triệt để bằng tai nghe đóng hoàn toàn.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 11
Thế nhưng cũng vì thiết kế dạng mở đó, mà tất cả những cặp tai nghe của Grado có chất âm đặc chưng của chúng. Sự kết hợp của chất âm mộc mạc, sạch sẽ và âm trường rộng mở do âm thanh không bị dội ngược lại đã làm nên tên tuổi của dòng SR, PS hay Alessandro. GW100 cũng không phải ngoại lệ, sở hữu chất âm cân bằng, nhưng lại có một chút gì đó ảnh hưởng bởi chất âm mới, hiện đại hơn.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 12
Lượng bass của tai nghe nhiều hơn rõ rệt, nhất là khi so sánh với SR125is, 225is và cả 325is. Nhưng gần như trái ngược hoàn toàn với đa phần các cặp tai nghe dư bass có mặt trên thị trường hiện nay, thì Grado rất biết cách điều chỉnh để nó không những đủ về 'lượng', mà vẫn có cả 'chất'. Nghe với bài Genius của LSD, sub-bass của Grado GW100 gằn cực kì mạnh mẽ, nhưng vẫn giữ được độ chi tiết và đặc biệt là ngắt được đúng lúc. Thiết kế mở làm cho bass của tai nghe thoát được hơi ra ngoài, chứ không 'đập đi đập lại' vào thành tai nghe tạo ra 1 'vòng bass' gây ồn khó chịu.
Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 13
Dải âm trung của GW100 cũng có một chút sự khác biệt, khi được đặt lùi nhẹ về phía sau chứ không tiến gần như 'sát sàn sạt' vào người nghe như dòng SR trước đây, tạo cảm giác laid back hơn đôi chút so với kiểu âm 'mạnh bạo' trước. Nhưng một điểm không thay đổi đó là sự mộc mạc trong cách thể hiện giọng ca sĩ và nhạc cụ. Giọng Emily Loizeau trong Je suis jalouse ngả nhẹ về hướng tối, nhưng không bị màu mè và giữ đúng được giọng điệu. Cũng nhờ vào kiểu thể hiện này mà GW100 chơi rất tốt các bản Instrumental, vì giữ được âm sắc của các nhạc cụ, không làm chúng méo mó.

Phần high-mid lên rất cao, nên mặc dù đã có lùi về phía sau nhưng giọng ca sĩ, nhất là các ca sĩ nữ cũng vẫn có hiện tượng chói (sibalance). Hiện tượng này theo đánh giá cá nhân của người viết thì ở mức nhẹ, đôi lúc hiện lên để tạo ra điểm nhấn chứ không làm hỏng cả chất âm. Ở một số bài thì sibalance này lại là ưu điểm, giúp cho giọng ca sĩ 'xuyên' qua được dải bass đã có thêm lượng, từ đó làm cho độ chi tiết của dải mid tăng lên, và cũng gián tiếp làm tổng thể chất âm 'hi-fi' hơn, chứ không đặc thành 1 cục.

Đánh giá Grado GW100 - viên ngọc đen của thế giới tai nghe không dây ảnh 14
Như thường lệ, dải treble của cặp tai nghe đến từ Grado này lại là một điểm sáng về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Treble của GW100 lên tới những nốt cao nhất, không có chút 'ngần ngại', không bị roll-off. Đây là một điểm lạ, vì đa phần các hãng âm thanh hiện nay rất 'ngại' làm treble sáng, vì rất dễ xảy ra hiện tượng chói rít. Đây quả thực là một âm treble hay, vì rất dày, độ tan (decay) chậm nên tạo ấn tượng mạnh khi nghe. Giống như high-mid, thì treble có thể sẽ sibalance nhẹ ở một số bài hát, nhưng đó đã trở thành 'đặc sản' của các sản phẩm từ Grado, mà các fan cảm thấy yêu mến chứ không hề ghét bỏ.

Lời kết

GW100 là 'bước chuyển' thành công của Grado vào Thế giới tai nghe không dây, với khả năng kết nối ổn định và độ trễ thấp, nhưng vẫn hoàn toàn giữ lại được những gì làm những cặp tai nghe của hãng trở nên nổi tiếng: khả năng tái tạo âm thanh tuyệt vời. Những ai kiếm tìm một kiểu tai nghe hiện đại, nhiều tính năng và cách âm tốt có lẽ GW100 sẽ không phù hợp. Nhưng ngược lại, những ai hay nghe nhạc ở nơi yên tĩnh, và muốn có một chất âm thực sự nổi bật so với 'ti tỉ' các cặp tai nghe không dây khác, thì GW100 là một ứng viên sáng giá.

Hiện sản phẩm Grado GW100 đang có giá bán tham khảo là 5.508.000 VND tại .

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận