Đấu giá nguyên mẫu máy tính Apple, có thể lên tới nửa triệu USD

Đấu giá nguyên mẫu máy tính Apple, có thể lên tới nửa triệu USD

Nguyên mẫu này từng bị cho là thất lạc song gần đây đã được tìm thấy. Nó được chính Steve Wozniak hàn bằng tay vào năm 1976, năm thành lập Apple. Mặt hàng hiếm có và có giá trị lịch sử như vậy thực chất chỉ là một bảng mạch với các con chip và dây điện, in nổi dòng chữ “Apple Computer A ©76”.

Đấu giá nguyên mẫu máy tính Apple, có thể lên tới nửa triệu USD
(Ảnh: RR Auction)

Nhà bán đấu giá RR Auction tại Boston là đơn vị bán đấu giá nguyên mẫu. Với giá khởi điểm 278.005 USD, thời gian kéo dài đến ngày 19/8. RR Auction dự đoán giá bán cuối cùng của nó có thể lên tới hơn 500.000 USD.

Trên trang web đấu giá, RR Auction cho biết rất ít sản phẩm Apple được xem là “hiếm có”, “lịch sử” như nguyên mẫu Apple-1. “Nó là hiện thân hoàn hảo của sự cộng sinh giữa Steve Jobs, Steve Wozniak và Silicon Valley – doanh nhân vĩ đại, Einstein của giới điện tử và hạ tầng nơi họ phát triển rực rỡ”, nhà đấu giá ca ngợi.

Dù vậy, nguyên mẫu không hoàn hảo mà đã bị mất một mảng góc trên bên phải, theo những hình ảnh đăng tải. Dường như mảnh này đã bị tháo rời. Bức ảnh Polaroid từ năm 1976 mà RR Auction cung cấp cho thấy một bảng mạch hoàn chỉnh.

Đấu giá nguyên mẫu máy tính Apple, có thể lên tới nửa triệu USD
(Ảnh: RR Auction)

Nguyên mẫu đã được chuyên gia Apple-1 Corey Cohen kiểm chứng và xác minh là hàng chuẩn. Năm 1976, Jobs và Wozniak sáng tạo máy tính Apple-1 rồi giới thiệu tại một câu lạc bộ máy tính ở Palo Alto, California. Đích thân Wozniak hàn nó bằng tay, sử dụng kỹ thuật “tay ba”: một tay cầm dây điện, một tay cầm máy hàn và ngậm hợp kim trong miệng.

Sau đó, Jobs trình bày nguyên mẫu với Paul Terrell - chủ nhân The Byte Shop, một trong những cửa hàng máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. Terrell đặt mua 50 máy tính Apple-1. Máy tính bán ra vào tháng 7/1976 với giá 666,66 USD do Wozniak “thích các chữ số lặp lại”. Cuối cùng, chỉ có 200 máy tính Apple-1 được làm ra trước khi ngừng sản xuất vào năm 1977, trong đó 175 máy đến tay người tiêu dùng.

Nguyên mẫu nằm yên trong Apple Garage nhiều năm rồi được Steve Jobs tặng cho chủ nhân hiện tại khoảng 30 năm trước. Khi đó, Jobs đã bị sa thải khỏi Apple và đang dẫn dắt một công ty máy tính khác có tên NeXT. Năm 1996, ông quay lại Apple, đưa “táo khuyết” bước vào giai đoạn thành công nhất với sự ra đời của iMac G3, iPod, iPhone…

Du Lam (Theo Daily Mail)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận