Đây là cách những chiếc iPhone 14 giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách công nghệ với Trung Quốc

Đây là cách những chiếc iPhone 14 giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách công nghệ với Trung Quốc

Theo kế hoạch, Apple sẽ chính thức sản xuất iPhone ở Ấn Độ vào 2 tháng sau khi sản phẩm đầu tiên được ra mắt. Đây sẽ hoạt động sản xuất iPhone quy mô lớn ngoài Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách về công nghệ giữa 2 quốc gia tỷ dân dù nó không nhiều như một số dự đoán.

Đây là cách những chiếc iPhone 14 giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách công nghệ với Trung Quốc

Theo các nguồn thạo tin, Apple đã làm việc với các nhà cung ứng để tăng cường năng lực sản xuất tại Ấn Độ. Đã từ lâu, Apple luôn sản xuất hầu hết iPhone ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi nếu các nhà máy ở Ấn Độ đi vào hoạt động.

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của Tập đoàn Chứng khoán Quốc tế TF cho biết việc sản xuất iPhone ở cả 2 quốc gia sẽ là chuẩn mực quan trọng với Apple nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như xây dựng nỗ lực dự phòng sản xuất.

Foxconn Technology Group, nhà sản xuất chính của iPhone, đã nghiên cứu quy trình vận chuyển linh kiện điện tử từ Trung Quốc và lắp ráp iPhone 14 của họ ở nhà máy bên ngoài thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Điều này cũng bao gồm yêu cầu duy trì các tiêu chuẩn cao của Apple về bảo mật. Nguồn tin từ chối nêu tên.

Trong khi đó, Apple và Foxconn đều khẳng định việc vận hành cả 2 nhà máy sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ và Trung Quốc là không khả thi trong năm nay dù đó vẫn là mục tiêu dài hạn. Những chiếc iPhone đầu tiên từ Ấn Độ có thể được ra mắt trong cuối tháng 10 hoặc tháng 11 sau khi sản phẩm này ra mắt công chúng vào tháng 9.

Việc trở thành nơi sản xuất iPhone đánh dấu một cột mốc quan trọng với Ấn Độ, nhất là khi quốc gia này luôn quảng bá sức hấp dẫn của mình như một địa điểm thay thế trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc chưa có dấu hiệu được cải thiện và nền kinh tế đông dân nhất thế giới vẫn theo đuổi chính sách ngăn chặn Covid-19 hoàn toàn.

Thực tế, việc lắp ráp iPhone thường đòi hỏi sự phối hợp giữa hàng trăm nhà cung cấp và đáp ứng thời hạn và kiểm soát chất lượng, vốn chặt chẽ khét tiếng, của Apple. Tuy nhiên, điều này cũng góp ích cho sự phát triển của Ấn Độ.

Các đối tác của Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào năm 2017, khởi đầu cho nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm xây dựng năng lực sản xuất ở quốc gia này. Bên cạnh việc cung cấp dự phòng cho các hoạt động hiện có, thị trường Ấn Độ, với 1,4 tỷ dân, tiếp tục là mảnh đất màu mỡ mà Apple muốn khai phá. Cuối cùng, Chính quyền Ấn Độ cũng đưa ra nhiều ưu đãi tài chính cho sản xuất công nghệ theo chương trình Make in India.

Tuy nhiên, thách thức trong việc thu hẹp giới hạn sản xuất của Ấn Độ chính là khả năng bảo mật. Apple luôn cố gắng giữ mọi bí mật về sản phẩm mới của mình. Hiện tại, lãnh đạo các nhà máy địa phương tại Ấn Độ đang tăng cường rà soát an ninh trên các dây chuyền lắp ráp, nhằm đảm bảo mọi thông tin không thể lọt ra ngoài. Họ có thể học hỏi mô hình tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Apple cũng lo ngại việc các quan chức Hải quan Ấn Độ yêu cầu mở các lô hàng để kiểm tra xem hàng hóa có khớp với khai báo hay không. Đây là một lỗ hổng tiềm năng khác đối với bí mật sản phẩm mà Apple luôn đề cao.

Cuối cùng, những vấn đề với chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục đặt ra thách thức. Trung Quốc vẫn sẵn sàng đóng cửa nhiều địa phương khi phát hiện ra số ca mắc Covid-19 lớn trong cộng đồng, khiến việc vận chuyển linh kiện gặp nhiều trở ngại.

(Theo Nhịp sống thị trường, Bloomberg)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận