Đây là thiết bị mở đầu cho giấc mơ Apple Vision Pro, Meta Quest

Đây là thiết bị mở đầu cho giấc mơ Apple Vision Pro, Meta Quest

Lich su kinh VR anh 1

Kỹ sư máy tính Ivan Sutherland và học trò Bob Sproull của Đại học Utah (Mỹ) đã tạo ra kính thực tế ảo (VR) đầu tiên vào năm 1968 với tên Sword of Damocles. Thiết bị này bao gồm 2 ống CRT và gương chiếu hình ảnh lên trước mắt, các hình khối 3D đơn giản do máy tính tạo ra. Mỗi khi người dùng chuyển đầu sang hướng khác, các vật thể này chuyển góc. Kích thước kính quá nặng và phải treo lên trần nhà, Guinness World Records tuyên bố rằng dự án này chưa bao giờ rời khỏi phòng thí nghiệm. Ảnh: MDPI.

Lich su kinh VR anh 2

Nhiều dự án VR đã được phát triển trong những thập kỷ tiếp theo, nhưng chúng chỉ là nghiên cứu, sản phẩm thử nghiệm hoặc sử dụng trong môi trường cụ thể. Đến năm 1991, Virtuality Group, một công ty có trụ sở tại Leicester (Anh), đã phát hành các hệ thống VR dưới dạng máy chơi arcade. Để xem các trò chơi trong môi trường 3D khi sử dụng remote cầm tay, người chơi sẽ đeo kính VR. Để chơi game nhiều người, một số máy còn được nối mạng. Chi phí khoảng 30.000 bảng Anh vào thời điểm này, đây được coi là các hệ thống giải trí VR đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Ảnh: Sutori.

Lich su kinh VR anh 3

Cùng năm 1991, Sega tiết lộ kế hoạch phát triển kính Sega VR để bán ra thị trường, dành cho máy chơi arcade và dòng sản phẩm Mega Drive trong gia đình (console). Bên trong tích hợp màn hình LCD, hệ thống âm thanh nổi và cảm biến theo dõi chuyển động đầu, hình dạng của kính VR giống như tấm nhựa che mặt. Thiết bị này không bao giờ được bán trên thị trường mặc dù có bốn tựa game đã được tạo ra. Theo các tin đồn, nguyên nhân có thể là do hiệu ứng quá chân thực của kính, nhưng cũng có thể do hiệu năng của kính còn hạn chế. Ảnh: Sega.

Lich su kinh VR anh 4

Sega và Virtuality Group đã ra mắt Sega VR-1, một hệ thống trò chơi sử dụng kính VR cho trung tâm giải trí trong nhà Joypolis ở Yokohama (Nhật Bản), vào năm 1994. Hình ảnh hiển thị một nhóm người chơi trên khoang VR-1 trong khi đeo kính Mega Visor Display để chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Theo WSJ, đây là một trong những kính VR tiên tiến nhất vào thời điểm đó. SegaWorld London (Anh) và SegaWorld Sydney (Australia) đã lắp đặt VR-1 vào năm 1996 và 1997. Mặc dù nhận được nhiều phản hồi tích cực, doanh thu của hệ thống khá thấp, khiến Sega dần loại chúng khỏi các trung tâm trò chơi. Ảnh: Sega.

Lich su kinh VR anh 5

Trò chơi được hiển thị dưới dạng đồ 3D trên màn hình đơn sắc màu đỏ khi Nintendo phát hành máy chơi game Virtual Boy dưới dạng kính để xem vào năm 1995. Sản phẩm có giá 180 USD tại thời điểm lên kệ, gấp đôi so với Game Boy. Năm 1996, Virtual Boy bị ngừng sản xuất do doanh số kém. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của trò chơi là do màn hình chỉ hiển thị một màu, không đủ hỗ trợ chơi điện tử và cảm giác đeo khó khăn. Ảnh: Bloomberg.

Lich su kinh VR anh 6

Các sản phẩm VR tiếp tục xuất hiện ít ỏi trong những năm tiếp theo do hạn chế về công nghệ. Nhà cung cấp công nghệ Palmer Luckey đã yêu cầu đóng góp vốn cho dự án Oculus Rift trên Kickstarter vào năm 2012. Máy ảnh theo dõi chuyển động với ngoại hình công thái học trên sản phẩm có màn hình màu. Với số tiền 2,4 triệu USD, thiết bị thu hút 10.000 người đóng góp. Chiến dịch này là tiền đề cho việc Facebook mua lại Oculus vào năm 2014 với giá 2 tỷ USD. Oculus Rift hỗ trợ phổ biến và thân thiện với mọi người hơn ý tưởng thực tế ảo. Ảnh: TechRadar.

Lich su kinh VR anh 7

Ngoài ra mắt vào năm 2014, Google Cardboard là sản phẩm thay thế kính VR đắt tiền. Với giá 20 USD, sản phẩm được bán dưới dạng bìa các-tông, người dùng mua về và tự cắt ghép thành kính VR, sử dụng màn hình của smartphone để hiển thị nội dung. Hơn 15 triệu chiếc Cardboard đã được bán vào năm 2019 bởi Google. Sản phẩm đã không còn được sản xuất từ năm 2021 do sức hút suy giảm của nó. Ảnh: Pocket-lint.

Lich su kinh VR anh 8

HoloLens, kính thực tế tăng cường (AR) dành cho người dùng chuyên nghiệp, đã được Microsoft phát hành vào năm 2015. Doanh số của thiết bị không quá cao mặc dù dự án đã tiêu tốn hàng tỷ đô la, với giá bán lên tới 3.500 đô la. Tuy nhiên, VirtualSpeech lưu ý rằng các nội dung 360 độ dần trở nên phổ biến khi được nhiều công ty truyền thông sản xuất và phát hành rộng rãi. Ảnh: TechRadar.

Lich su kinh VR anh 9

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm VR. PlayStation VR, đóng vai trò là phụ kiện của PlayStation 4, được Sony giới thiệu vào năm 2016 với giá 400 USD. Người dùng có thể chơi game trong môi trường VR và điều khiển bằng tay cầm PlayStation Move. Công ty Nhật Bản đã bán được khoảng 5 triệu PS VR vào cuối năm 2019. Đầu năm nay, thế hệ tiếp theo của hệ máy PlayStation được phát hành dưới tên PlayStation VR2 đã được công bố. Ảnh: Digital Trends.

Lich su kinh VR anh 10

Oculus đã giới thiệu nguyên mẫu kính Half Dome với góc nhìn 140 độ tại hội nghị Facebook F8. Với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như chơi game và hỗ trợ điều trị rối loạn tâm lý, VR hiện đã phát triển mạnh. VR được dự đoán sẽ có nhiều ứng dụng hữu ích và dễ tiếp cận trong tương lai với sự phổ biến của smartphone. Ảnh: UploadVR.

Lich su kinh VR anh 11

Theo Forbes, năm 2019 là thời điểm VR trở thành hiện thực. Oculus Quest thường xuyên hết hàng sau khi được bán ra chính thức, dẫn đến doanh thu nội dung khoảng 5 triệu USD. Ngoài ra, các loại kính hoạt động độc lập thoải mái hơn và dễ sử dụng hơn so với kính cắm vào máy tính. Cùng năm đó, Nintendo gia nhập thị trường VR với phụ kiện Labo: VR dành cho hệ máy Nintendo Switch. Ảnh: Trusted Reviews.

Lich su kinh VR anh 12

Oculus Quest 2, thế hệ tiếp theo của Oculus Quest, được phát hành vào tháng 9/2020. Sản phẩm nhận được nhiều đánh giá tích cực. Khi đầu tư hàng tỷ USD cho Reality Labs, bộ phận phát triển phần cứng, phần mềm và nội dung AR/VR vào năm 2021, tham vọng của Facebook (nay là Meta) đã được thể hiện rõ ràng. Ảnh: 9to5Toys.

Lich su kinh VR anh 13

Apple đã giới thiệu mẫu kính thực tế đầu tiên có tên Vision Pro tại WWDC 2023. Đây là một loại kính thực tế hỗn hợp (XR) kết hợp các yếu tố thực tế ảo (VR) với thực tế tăng cường (AR). Sản phẩm có 2 màn hình Micro OLED độ phân giải cao, khả năng điều khiển bằng tay, cấu hình mạnh và phần mềm đồng bộ. Đầu năm 2024, thiết bị dự kiến sẽ được bán ra thị trường Mỹ với giá 3.500 USD. Ảnh: Engadget.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận