Facebook sẽ giới thiệu Oculus VR không dây vào năm 2018

Facebook sẽ giới thiệu Oculus VR không dây vào năm 2018

Facebook đã lên kế hoạch để công bố thiết bị đeo Oculus VR không dây vào năm 2018.

Facebook lên kế hoạch giới thiệu Oculus VR 200 USD (4,5 triệu đồng) vào năm 2018

Facebook đang cố gắng để dòng thiết bị đeo thực tế ảo Oculus Rift của họ chiếm lĩnh được thị trường đại chúng. Công ty có kế hoạch ra mắt một thiết bị đeo độc lập rẻ hơn. Thiết bị đeo không dây là cách Facebook đặt cược vào VR giống như cách Apple từng làm với iPhone.

Hiện nay, phần cứng VR có 2 dạng: thiết bị đeo giá rẻ giúp người dùng smartphone trải nghiệm thế giới thực tế ảo (như Samsung Gear VR giá 130 USD) và thiết bị dành cho hệ thống chơi game cao cấp (Oculus Rift của Facebook với giá 400 USD) và giá trị tổng thể có thể hơn 1000 USD nếu tính cả máy tính để bàn kèm theo. Thiết bị đeo mới của Facebook được thiết kế để thu hẹp khoảng cách – một thiết bị sẽ được bán ra với giá khoảng 200 USD và không phụ thuộc vào máy tính hay điện thoại. Nó có thể được bán ra vào năm tới với một thương hiệu hoàn toàn mới.

Giống như Oculus hiện nay, thiết bị đeo mới sẽ hướng tới game nhập vai, xem video và mạng xã hội. Nó có tên mã là "Pacific" và dường như là một phiên bản nhỏ gọn hơn của Oculus Rift và sẽ nhẹ hơn Samsung Gear VR. Thiết kế và tính năng của thiết bị này chưa hoàn thiện và có thể được thay đổi nhưng ý tưởng chung là người dùng có thể lấy nó ra khỏi túi của họ và xem phim trên một chuyến bay tương tự như cách bây giờ bạn làm với điện thoại và máy tính bảng.

Tại hội nghị phát triển Oculus năm ngoái, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg mô tả một về một thiết bị nằm giữa Gear VR và Rift. Ông khẳng định: "Đây là điều chúng tôi tin rằng sẽ tồn tại. Chúng tôi chưa có một sản phẩm để công bố tại thời điểm này. Tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định chúng tôi đang đầu tư công nghệ cho một thiết bị VR độc lập".

Facebook lên kế hoạch giới thiệu Oculus VR 200 USD (4,5 triệu đồng) vào năm 2018

Oculus nguyên mẫu đầu tiên được tạo ra vào năm 2010 thông qua một chiến dịch trên Kickstarter. Năm 2014, Facebook đã mua lại công ty này với giá 2 tỷ USD. Hiện tại, thị trường tổng thể của thiết bị đeo VR vẫn còn khá nhỏ. Trong quý đầu tiên của năm nay, chỉ 2,3 triệu thiết bị đeo được bán ra so với 347 triệu chiếc điện thoại (số liệu của IDC). Hạn chế về phần cứng, nội dung và giá đắt là những yếu tố khiến loại thiết bị này chưa thu hút rộng rãi người dùng.

Mọi thứ bắt đầu có chuyển biến khi thế hệ thiết bị đeo VR thứ 2 được tung ra. Năm ngoái, Sony ra mắt PlayStation VR với giá 500 USD và đã bán được 1 triệu thiết bị, mang về thành công mới cho hệ sinh thái game của công ty. Trong khi đó, HTC và Lenovo cũng đang phát triển các thiết bị đeo VR độc lập của riêng mình (theo nền tảng Google Daydream) và hi vọng sẽ phát hành chúng trong năm nay.

Apple lại đặt cược vào công nghệ Augmented Reality (thực tế ảo tăng cường) để vẽ bản đồ, gửi tin nhắn văn bản và hỗ trợ nhiều thứ khác từ thế giới thực. Họ đặt cược vì không muốn người dùng bị cô lập trong thế giới VR.

Hiện tại, Samsung đang dẫn đầu với khoảng 22% thị phần trên thị trường VR. Oculus Rift của Facebook ở vị trí thứ 4 sau Sony và HTC với khoảng 5% thị phần (ít hơn 100.000 thiết bị được bán ra). Để tăng doanh số, Facebook đã lần thứ 2 giảm giá thiết bị của mình trong năm nay.

Nếu Facebook phát triển thành công phần cứng mới, họ sẽ có một số lợi thế nổi bật như hệ sinh thái sôi động của game và app VR, cộng với một cộng đồng phát triển khá đông đảo và nhiệt tình.

Thiết bị mới của Facebook sẽ có giao diện giống như Gear VR của Samsung và có thể được điều khiển bởi một điều khiển không dây. Facebook còn tiết lộ họ đang phát triển một thiết bị có tên mã là Santa Cruz – về cơ bản đây là phiên bản không dây của Rift với toàn bộ sức mạnh của thiết bị có sử dụng máy tính hiện tại.

Facebook lên kế hoạch giới thiệu Oculus VR 200 USD (4,5 triệu đồng) vào năm 2018

Oculus có kế hoạch hợp tác với Xiaomi của Trung Quốc và mạng lưới các nhà sản xuất hợp đồng để đưa thiết bị đeo mới phân phối toàn cầu. Thiết bị này sẽ mang thương hiệu Oculus tại các thị trường, ngoại trừ tại Trung Quốc, nơi nó sẽ được Xiaomi tùy biến và chạy một số ứng dụng của hãng. Hugo Barra, người gần đây phụ trách các sản phẩm Oculus VR trước đây là Giám đốc điều hành của Xiaomi đã từ chối bình luận về thông tin này.

Facebook dự tính sẽ sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm cho thiết bị đeo của mình. Qualcomm từ chối đưa ra bình luận. Sức mạnh xử lí game của thiết bị này sẽ vượt xa Gear VR nhưng giống như phiên bản Rift trước đây, nó sẽ không bao gồm công nghệ theo dõi vị trí, nghĩa là thiết bị sẽ không thể nói cho người dùng họ đang ở đâu. Rất có thể một sản phẩm trong tương lai sẽ bao gồm công nghệ này.

Công ty cũng có kế hoạch bắt tay với các nhà sản xuất nội dung, nhà thiết kế trò chơi video. Thiết bị VR mới của Facebook sẽ ra mắt vào năm 2018 nghĩa là nó sẽ bỏ lỡ mùa mua sắm năm nay và mang đến cho các đối thủ cơ hội ra mắt trước. Tuy nhiên, mức giá 200 USD có thể là một lợi thế không nhỏ khi sản phẩm của Facebook tiếp cận với người tiêu dùng.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận