FPT đang phát triển “xe hơi tự lái”, tháng 10 ra mắt

FPT đang phát triển “xe hơi tự lái”, tháng 10 ra mắt

"Đến tháng 10 này, FPT sẽ ra mắt chiếc ô tô tự lái do chúng tôi làm. Tôi sẵn sàng cá với các bạn về việc này", ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch công ty FPT Software tự tin nói về kế hoạch phát triển xe hơi tự lái.

Thông tin gây chú ý trên được ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ trong buổi hội thảo về xu hướng và các công nghệ xe hơi do FPT phối hợp với Vietnam Works tổ chức sáng ngày 15/4 ở Hà Nội.

Tuy nhiên, phía FPT chia sẻ họ không tham gia sản xuất xe hơi như các nhà sản xuất truyền thống mà chủ yếu phát triển ứng dụng điều khiển để xe có thể tự lái.

"Chúng tôi sẽ không làm cơ khí và không theo hướng sản xuất mà chỉ làm những gì mình có thế mạnh là phần mềm", ông Đinh Đức Hiệp, giám đốc sản xuất FPT Global Automotive, đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ô tô trực thuộc công ty FPT Software nói. "FPT Software sẽ tập trung vào hệ thống điều khiển xe cho một số ứng dụng như hệ thống điều khiển giải trí, điều khiển khung và phun xăng.."

Ông Đinh Đức Hiệp cho biết FPT đang mua một xe mẫu từ nước ngoài có giao diện lập trình được. Chiếc xe này sẽ được áp dụng luôn các kết quả của dự án R&D của FPT Software như phát hiện làn tự động, phanh tự động và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10. Tuy vậy, nguyên mẫu xe tự lái của FPT chưa sẵn sàng ra ngoài đường vào tháng 10 tới mà chỉ chạy trong khuôn viên của công ty để đánh giá mức độ sẵn sàng của các phần mềm do công ty phát triển.

FPT đang phát triển “xe hơi tự lái”, tháng 10 ra mắt

Tại buổi hội thảo, FPT đã FPT Software đã trình diễn một số giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao như nhận diện làn đường; camera cảm biến 360; phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông; bảng giám sát điều khiển thân vỏ ô tô… Các giải pháp này đang được trình diễn dựa trên các mô hình cỡ nhỏ, không phải là xe hơi thông thường.

Xe hơi tự lái có 5 cấp độ từ mức cơ bản là ADAS, cao hơn là lái tự động trong một số điều kiện và cao nhất là hoàn toàn tự động trên đường. Mục tiêu của FPT Software là có được mức độ tự động cao nhất vào năm 2020.

FPT đang phát triển “xe hơi tự lái”, tháng 10 ra mắt

Hiện tại, đại diện FPT Software cho biết một số giải pháp cơ bản cho xe hơi tự lái như tự động căn làn, phát hiện người đi bộ và đo khoảng cách xe đã đạt độ chính xác khoảng 90% trong điều kiện ban ngày và 80% vào ban đêm khoảng 80%. Công ty đang tiếp tục để tăng độ chính xác của các giải pháp xe tự lái vì kết quả hiện tại còn rất xa so với độ chính xác đủ để thương mại hoá lên tới 99,99%.

FPT đã bắt đầu tham gia phát triển các ứng dụng cho xe hơi từ cách đây vài năm. Năm 2016, FPT đã thành lập FPT Global Automotive, đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ô tô với quy mô hơn 1.000 người trực thuộc công ty FPT Software. Dự kiến cuối năm nay, công ty sẽ có khoảng 2.000 người làm về công nghệ xe hơi và tăng lên quy mô 8.000 người vào năm 2020 với doanh số dự kiến đạt 200 triệu USD.

FPT đang phát triển “xe hơi tự lái”, tháng 10 ra mắt

Hệ thống camera 360 độ

Tính đến thời điểm này, FPT đã và đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho các khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Theo ông Đinh Đức Hiệp thì phần lớn công việc về công nghệ xe hơi của FPT là liên quan đến hệ thống giải trí và hệ thống khung xe cho ô tô. Một số đã được sử dụng trên các xe đời mới tại thị trường châu Á.

"Nếu mua các dòng xe được sản xuất trong vòng 2 năm tới tại thị trường châu Á thì trong các dòng xe này sẽ có các ứng dụng do FPT Software triển khai", ông Hiệp nói.

TT

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận