Thị trường Laptop Việt Nam và tương lai công nghệ AI: Góc nhìn từ lãnh đạo ASUS

Thị trường Laptop Việt Nam và tương lai công nghệ AI: Góc nhìn từ lãnh đạo ASUS

ASUS ghi đấu hành trình tiên phong mang laptop AI đến người dùng Việt ASUS ghi đấu hành trình tiên phong mang laptop AI đến người dùng Việt
ASUS ra mắt loạt laptop AI trang bị Intel® Core™ Ultra (Series 2) 2025 đầu tiên tại Việt Nam ASUS ra mắt loạt laptop AI trang bị Intel® Core™ Ultra (Series 2) 2025 đầu tiên tại Việt Nam
ASUS ExpertCenter P500 Mini Tower: máy tính để bàn hiệu suất cao dành cho doanh nghiệp ASUS ExpertCenter P500 Mini Tower: máy tính để bàn hiệu suất cao dành cho doanh nghiệp

Nhận định về thị trường laptop tại Việt Nam

Biến động lớn và dấu hiệu phục hồi

Thị trường laptop Việt Nam đã trải qua nhiều biến động đáng kể trong những năm gần đây. Theo ông Eric Lee, năm 2021 chứng kiến mức tăng trưởng đột biến lên đến 142% so với năm 2020 do xu hướng làm việc từ xa bùng nổ, nhưng nguồn cung lại hạn chế khiến nhu cầu vượt xa lượng hàng sẵn có.

"Bước sang 2022-2023, thị trường lại đối mặt với một thử thách khác là dư cung, khi nhiều sản phẩm sử dụng CPU thế hệ trước vẫn còn tồn kho, trong khi những đổi mới công nghệ trong giai đoạn đó chưa đủ hấp dẫn để kích thích nhu cầu nâng cấp thiết bị," ông Lee chia sẻ.

Đến năm 2024, tình hình có nhiều chuyển biến tích cực. "Chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch rõ rệt khi lượng hàng tồn kho đã được cân bằng trở lại và người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các dòng laptop trang bị CPU thế hệ mới. Đây là một tín hiệu quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp đang hướng đến một bước tiến lớn tiếp theo, AI PC," vị lãnh đạo ASUS nhận định.

Thị trường Laptop Việt Nam và tương lai công nghệ AI: Góc nhìn từ lãnh đạo ASUS
Ông Eric Lee, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á. Ảnh ASUS

Tiềm năng của thị trường AI PC

Thị trường laptop Việt Nam và AI PC: Sau giai đoạn biến động mạnh với tăng trưởng đột biến 142% vào năm 2021 và tình trạng dư cung năm 2022-2023, thị trường laptop Việt Nam đã cân bằng trở lại trong năm 2024. Dù Copilot+ PC hiện chỉ chiếm 1% thị phần, ASUS dự báo con số này sẽ tăng lên 3-5% vào cuối 2025, phản ánh xu hướng toàn cầu khi AI PC được dự đoán sẽ chiếm hơn 80% thị trường vào cuối năm 2027.

Dù AI PC vẫn đang ở giai đoạn đầu tại Việt Nam, ông Eric Lee đánh giá đây là thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. "Trong năm 2024, ASUS là thương hiệu giới thiệu mẫu Copilot+ PC đầu tiên tại Việt Nam với sự ra mắt của Vivobook S15. Kể từ đó, dòng sản phẩm laptop AI của chúng tôi đã mở rộng lên hơn sáu mẫu đạt tiêu chuẩn Copilot+ PC, với các bổ sung mới nhất là Zenbook A14 (UX3407) và Zenbook 14 (UM3406)."

Hiện tại, Copilot+ PC chỉ chiếm khoảng 1% tổng thị trường PC tiềm năng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ASUS kỳ vọng thị phần có thể tăng lên khoảng 3-5% vào cuối năm 2025. Trên toàn cầu, dự báo mới nhất của Gartner cho thấy tổng lô xuất xưởng AI PC sẽ tăng 165,5% vào năm 2025 so với năm 2024, và theo IDC, AI PC sẽ chiếm hơn 80% thị trường toàn cầu vào cuối năm 2027.

Thách thức trong việc giới thiệu AI PC

Ông Lee chỉ ra rằng một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là giúp người dùng hiểu rõ về giá trị thực sự của AI trên máy tính.

"Việc hiểu rõ về AI PC rất quan trọng khi AI đang ngày càng mở rộng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Nhiều người dùng hiện vẫn xem AI như một 'buzzword', tạo nhiều thách thức trong việc nhận diện những lợi ích thực sự mà AI PC nói chung, và laptop AI nói riêng mang lại," ông Eric Lee nhấn mạnh.

Theo ông, một trong những lợi ích đáng kể nhất hiện nay của AI trên laptop là tối ưu hóa hiệu suất pin. "Nhờ việc chip xử lý AI giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng giữa các linh kiện dựa trên thói quen sử dụng thực tế của người dùng, laptop AI có thể kéo dài thời lượng pin đáng kể và đồng thời, nâng cao tuổi thọ tổng thể của laptop."

Xu hướng Laptop trong tương lai

Về tương lai của ngành, ông Eric Lee dự đoán: "Tích hợp AI và cấu trúc ARM được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần trở thành xu hướng chủ đạo. Đặc biệt, NPU AI rất có thể sẽ trở thành một tính năng tiêu chuẩn trong toàn ngành."

"Trong tương lai, chúng tôi tin rằng các tối ưu hóa dựa trên AI sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tính toán hàng ngày, giúp cải thiện quy trình làm việc thông minh hơn, tăng cường bảo mật và nâng cao hiệu suất tổng thể," ông Lee kết luận.

ASUS trong thị trường Laptop tiêu dùng tại Việt Nam

Thị phần và tăng trưởng ấn tượng

Đến cuối năm 2024, ASUS tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trên các phân khúc trọng điểm tại Việt Nam. "Trong thị trường laptop tiêu dùng, chúng tôi nắm giữ 27% thị phần Windows PC," ông Eric Lee cho biết, dẫn nguồn dữ liệu từ Microsoft Activation 2024.

Đáng chú ý, ông Lee chia sẻ: "Với danh mục các mẫu laptop AI đạt chuẩn Copilot+ PC được trang bị vi xử lý tiên tiến từ các nhà sản xuất chip hàng đầu, ASUS hiện đang nắm giữ 76% thị phần."

Hướng đến năm 2025, ASUS đặt mục tiêu đạt 30% thị phần chung, và tham vọng vượt mốc 50% trong phân khúc cao cấp như Copilot+PC.

Phân khúc sản phẩm chủ lực

Vị thế dẫn đầu của ASUS: ASUS hiện nắm giữ 27% thị phần laptop Windows tại Việt Nam, đặc biệt chiếm tới 76% thị phần trong phân khúc Copilot+ PC. Với danh mục sản phẩm đa dạng từ gaming đến văn phòng, ASUS định vị mình qua chiến lược đổi mới không ngừng và đầu tư mạnh vào R&D với 30% nhân sự là kỹ sư, nhắm tới mục tiêu đạt 30% thị phần chung và 50% trong phân khúc cao cấp vào năm 2025.

Theo ông Eric Lee, laptop gaming từ lâu đã là một trong những phân khúc chủ lực của ASUS, với dòng TUF luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất. "Ở thời kỳ đỉnh cao, các mẫu TUF chiếm hơn 80% doanh số laptop gaming của ASUS."

Tuy nhiên, ASUS nhận thấy xu hướng gia tăng nhu cầu đối với laptop gaming có thiết kế nhã nhặn hơn, giống các laptop văn phòng nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ. "ASUS Gaming K16 (K3605) là một ví dụ điển hình khi đã ghi nhận doanh số vượt trội trong phân khúc này," vị lãnh đạo ASUS chia sẻ.

Ở phân khúc cao cấp, Zenbook đóng góp khoảng 8-10% tổng doanh số laptop không chuyên gaming, và gần đây ASUS nhận thấy xu hướng gia tăng nhu cầu đối với các tính năng đa dạng và cao cấp hơn, như thiết kế hai màn hình (Zenbook DUO), thiết kế siêu mỏng (Zenbook S, Vivobook S), và laptop có thời lượng pin dài như Zenbook A14 (UX3407).

Ở phân khúc phổ thông, ông Lee nhấn mạnh thành công của giải pháp màn hình OLED trên dòng Vivobook. "ASUS nhận thấy một bộ phận người dùng rất coi trọng màu sắc sống động và lợi ích bảo vệ mắt của tấm nền OLED. Chính vì vậy, chúng tôi đưa công nghệ OLED cao cấp vào cả những dòng laptop phổ thông như Vivobook 15 OLED, mang lại trải nghiệm hình ảnh cao cấp hơn cho nhiều đối tượng người dùng."

Chiến lược duy trì lợi thế cạnh tranh

Khi được hỏi về cách ASUS định vị mình trong thị trường cạnh tranh cao, ông Eric Lee cho biết: "Tôi tin rằng điều thực sự giúp ASUS khác biệt chính là danh mục sản phẩm cực đa dạng vượt trội và tinh thần đổi mới không ngừng. Chúng tôi không chỉ chạy theo xu hướng mà luôn chủ động tìm kiếm các nhu cầu sử dụng mới, thậm chí tạo ra những phân khúc sản phẩm hoàn toàn mới để phục vụ các nhu cầu rất chuyên biệt này."

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư R&D: "Tại ASUS, chúng tôi đầu tư mạnh vào R&D, từ ý tưởng ban đầu đến khâu hoàn thiện sản phẩm. Khoảng 30% nhân sự của ASUS là kỹ sư, những người luôn tập trung tinh chỉnh từng chi tiết để mang đến trải nghiệm tốt nhất."

"Tôi nghĩ rằng, ở ASUS, ai cũng mang trong mình tinh thần của những người yêu công nghệ thực thụ. Chúng tôi luôn thích thử nghiệm những cấu hình mới, đẩy giới hạn của công nghệ để tạo ra những giải pháp sáng tạo cho những nhu cầu rất cụ thể," ông Lee bộc bạch.

Chiến lược nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng nội địa

ASUS Exclusive Store tại Việt Nam

Nâng cao trải nghiệm mua sắm: ASUS mở rộng mô hình ASUS Exclusive Store tại Việt Nam, bắt đầu từ Hà Nội và sẽ tiếp tục với TP.HCM, nhằm đáp ứng xu hướng phát triển của các mô hình bán lẻ chuyên nghiệp trong bối cảnh đô thị hóa. Cửa hàng chuyên biệt này cung cấp không gian trải nghiệm toàn diện với đầy đủ danh mục sản phẩm ASUS, tư vấn chuyên sâu và các hoạt động tương tác, giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt hơn.

Giải thích về quyết định mở cửa hàng trải nghiệm ASUS Exclusive Store (AES) tại Việt Nam, ông Eric Lee cho biết: "ASUS luôn nỗ lực mang đến những đổi mới công nghệ mới nhất cho người dùng cũng như cung cấp các trải nghiệm tốt nhất, từ việc phát triển sản phẩm đến bán lẻ."

Ông Lee nhấn mạnh vai trò của trải nghiệm thực tế khi lựa chọn laptop: "Trải nghiệm thực tế đóng vai trò quan trọng khi lựa chọn laptop, bởi nhu cầu sử dụng của mỗi người rất khác nhau, có người ưu tiên thiết kế mỏng nhẹ, trong khi người khác lại cần hiệu năng mạnh mẽ. Một cửa hàng chuyên biệt với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm sâu hơn, từ đó tìm được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình trước khi đưa ra quyết định mua sắm."

Ông cũng chỉ ra xu hướng phát triển của các mô hình bán lẻ chuyên nghiệp tại Việt Nam: "Với việc TP.HCM bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống metro trong năm nay, tôi kỳ vọng diện mạo ngành bán lẻ sẽ dần dịch chuyển theo mô hình tập trung vào trung tâm thương mại, giống như những gì đã diễn ra ở các thị trường ASEAN lớn khác."

Kế hoạch mở rộng và lợi ích cho người dùng

Về kế hoạch trong tương lai, ông Lee tiết lộ: "Chúng tôi đang lên kế hoạch mở thêm một cửa hàng tại TP.HCM sau khi triển khai tại Hà Nội, hai thành phố có nhu cầu cao nhất đối với sản phẩm ASUS. Trong tương lai, nếu có sự tham gia và đầu tư từ các đối tác phân phối, mô hình này hoàn toàn có thể được mở rộng đến nhiều tỉnh, thành khác để tiếp cận nhiều người dùng hơn trên toàn quốc."

Đối với lợi ích mà ASUS Exclusive Store mang lại cho người dùng, ông Lee giải thích: "AES mang lại giá trị bổ sung bằng cách cung cấp một không gian trải nghiệm chuyên biệt, nơi khách hàng có thể tiếp cận toàn bộ danh mục sản phẩm ASUS tại một địa điểm duy nhất, khám phá các công nghệ AI tiên tiến và nhận tư vấn chuyên sâu từ chuyên viên về sản phẩm."

"Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày sản phẩm, chúng tôi cũng chú trọng nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể. ASUS luôn hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhà phân phối chuyên nghiệp để tổ chức các hoạt động hấp dẫn, hội thảo chuyên để công nghệ và trải nghiệm thực tế, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công nghệ ASUS cung cấp. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một không gian tương tác và cung cấp thông tin đầy đủ, giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm với sự tự tin cao nhất," ông Lee kết luận.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận