iPhone sẽ phải dùng cổng sạc USB-C tại châu Âu

iPhone sẽ phải dùng cổng sạc USB-C tại châu Âu

Ngày 7/6 (giờ Việt Nam), các nhà lập pháp châu Âu thống nhất dùng một cổng sạc di động duy nhất cho điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh. Điều đó đồng nghĩa tất cả các nhà sản xuất thiết bị phải chấp hành quy định mới trước năm 2024.

Ủy viên Thierry Breton thông báo tin tức trên Twitter. “Đến mùa thu năm 2024, USB-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho tất cả điện thoại di động, máy tính bảng và máy ảnh tại châu Âu”, Nghị viện Châu Âu chỉ rõ.

Các thiết bị khác như laptop, máy đọc sách điện tử, tai nghe, bàn phím, chuột máy tính, thiết bị dẫn đường di động cũng là đối tượng áp dụng quy định. Laptop phải tuân thủ trong vòng 40 tháng quyết định có hiệu lực.

iPhone sẽ phải dùng cổng sạc USB-C tại châu Âu
Cáp sạc Lightning (trái) và USB-C. (Ảnh: Bloomberg)

Quy định đưa ra nhằm cắt giảm rác thải và giúp cuộc sống của người tiêu dùng trở nên “dễ thở” hơn do từ nay chỉ cần sử dụng một dây sạc cho nhiều thiết bị khác nhau. Nó có tác động quan trọng đối với Apple vì công ty vẫn dùng cổng sạc Lightning độc quyền trên iPhone. Chỉ có iPad và MacBook trang bị cổng USB-C.

Apple chưa bình luận về diễn biến mới nhất tại EU. Tuy nhiên, năm 2021, người phát ngôn của hãng cho biết, dù có chung quan điểm bảo vệ môi trường và trung lập carbon, Apple lo ngại yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt đối với một cổng kết nối sẽ cản trở cạnh tranh thay vì khuyến khích, gây tổn hại đến người dùng châu Âu và trên toàn cầu.

Một nửa củ sạc bán kèm điện thoại di động năm 2018 dùng cổng USB micro-B, 29% dùng cổng USB-C và 21% dùng cổng Lightning, theo một nghiên cứu năm 2019 của Ủy ban. Brussels đã kêu gọi thống nhất một cổng sạc di động trong hơn một thập kỷ, xuất phát từ khiếu nại của người dùng iPhone và Android về việc phải chuyển đổi giữa các cáp sạc khác nhau.

Theo ông Breton, quyết định sẽ tiết kiệm khoảng 250 triệu EUR (267 triệu USD) cho người tiêu dùng. Ngoài ra, nó cũng cho phép các công nghệ mới như sạc không dây xuất hiện và chín muồi.

Du Lam (Theo Reuters, CNBC)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận