Theo thời gian Apple xuất bán lô hàng, các sản phẩm non-iPhone có thể sẽ lấy ngày kích hoạt bảo hành. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Gần đây, nhiều người dùng ở Việt Nam đã chia sẻ trên mạng xã hội (MXH) về việc mua MacBook nguyên niêm phong (seal) từ các chuỗi bán lẻ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam nhưng khi kích hoạt lại không đủ 12 tháng bảo hành.
Không đủ 12 tháng bảo hành
Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, anh Tuấn Anh (quận 2, TP.HCM) cho biết đã mua một chiếc MacBook Pro 14 inch 1 TB tại AAR với giá 42 triệu đồng vào ngày 3/6 nhưng sau khi kích hoạt máy, bảo hành bảo hành lên tới 5/10.
Theo anh Tuấn Anh, "Thiết bị của Apple sẽ nhận được bảo hành 12 tháng tính từ ngày kích hoạt, nhưng khi kiểm tra, tôi chỉ thấy còn khoảng 4 tháng nên đã phải liên hệ với nhân viên để hỏi về sự khác biệt này.
Trái ngược với thời hạn bảo hành là 2/6/2024, thời hạn bảo hành của chiếc MacBook chỉ là 5/10/2023. Ảnh: NVCC. |
Anh Tuấn Anh được hướng dẫn liên hện với bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple để cập nhật lại thời hạn bảo hành và hóa đơn VAT sau khi phản ánh với nhân viên cửa hàng thông tin này.
Tương tự như anh Tuấn Anh, anh Bảo Khánh (quận 7, TP.HCM) cũng cho biết chiếc MacBook Air M2 được anh mua nguyên seal tại một AAR vào ngày 10/6 nhưng sau khi kiểm tra, chỉ còn 6 tháng bảo hành thay vì 12 tháng như tiêu chuẩn.
Sau khi trao đổi với nhân viên cửa hàng, anh Khánh đã được cập nhật lại thời hạn bảo hành đủ 12 tháng sau 3 ngày mua máy.
"Lúc tôi mua máy, pin phải được cắm sạc một lúc trước khi được cắm lại. Anh Khánh giải thích rằng việc chênh lệch thời gian bảo hành sẽ được cập nhật lại sau khi cửa hàng làm việc với Apple vì máy lưu kho đã lâu nên cạn pin.
Những trường hợp như anh Tuấn Anh và anh Khánh không phải là bất thường. Trao đổi với phóng viên, đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam cho biết thời gian gần đây doanh nghiệp đã nhận thấy nhiều thiết bị gặp lỗi chênh lệch thời gian bảo hành so với thời gian kích hoạt.
Chênh lệch ngày bảo hành
Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, các thiết bị của Apple từ khi xuất xưởng khỏi nhà máy đến tay người tiêu dùng thường trải qua một số giai đoạn, bao gồm vận chuyển, lưu kho nhà phân phối và lưu kho đại lý bán lẻ. Do đó, mặc dù một số sản phẩm vẫn chưa được kích hoạt, nhưng khi kiểm tra trên trang bảo hành của Apple sẽ cho thấy kết quả chênh lệch hoặc thậm chí là hết hạn bảo hành.
Trong những trường hợp này, nếu khách hàng mua sản phẩm từ các AAR, có hóa đơn VAT, chỉ cần gọi lên tổng đài của Apple là có thể cập nhật lại đúng ngày kích hoạt.
Nếu khách hàng mua thiết bị từ các cửa hàng nhỏ lẻ, không xuất hóa đơn VAT khi mua hàng hoặc xuất hóa đơn không đúng (sai tên sản phẩm, trên hóa đơn không có số S/N hoặc IMEI) sẽ không thể cập nhật lại được ngày kích hoạt.
Khi muốn bảo hành tại AASP, sản phẩm phải có hóa đơn VAT (ngoại trừ iPhone có mã VN/A) theo quy định của Apple. |
"iPhone và các thiết bị khác (non-iPhone) hiện được phân thành hai dòng sản phẩm của Apple. Ngày kích hoạt bảo hành iPhone là ngày kích hoạt máy sử dụng. Ông Nguyễn Văn Doãn, đại diện một trung tâm bảo hành quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam, giải thích rằng khách hàng hoặc nhà bán lẻ cần cập nhật lại ngày bảo hành bằng cách gửi hóa đơn cho Apple xác nhận. Đối với non-iPhone, ngày kích hoạt bảo hành có thể sẽ lấy theo thời gian Apple xuất bán lô hàng, vì vậy khách hàng hoặc nhà cung cấp cần cập nhật lại.
Theo ông Doãn, các sản phẩm non-iPhone sử dụng bảo hành bắt buộc phải có hóa đơn VAT (hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử), trên hóa đơn sẽ bao gồm ngày mua thiết bị. AASP sẽ căn cứ vào đó để xử lý các trường hợp bảo hành.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận