Kính 3.500 USD của Apple gặp thách thức lớn

Kính 3.500 USD của Apple gặp thách thức lớn

Trụ sở Apple trưng bày Vision Pro. Ảnh: The Verge.

Theo một nguồn tin thân cận với Luxshare, nhà sản xuất độc quyền kính thông minh Apple Vision Pro, công ty có kế hoạch lắp ráp ít hơn 400.000 thiết bị vào năm 2024.

Theo FT, con số trên thấp hơn so với sản lượng dự kiến trước đây (1 triệu chiếc). Ngoài ra, 2 nhà cung ứng linh kiện độc lập ở Trung Quốc tuyên bố chỉ được yêu cầu sản xuất 130.00050.000 bộ phận cho Vision Pro trong năm đầu tiên.

Màn hình là trở ngại lớn nhất

Theo giới phân tích, động thái cắt giảm sản lượng Vision Pro cho thấy Apple chưa thể mở rộng quy mô sản xuất thiết bị do phần cứng phức tạp, mặc dù thời gian phát triển kéo dài nhiều năm.

Dự báo của các nhà phân tích Phố Wall về doanh số của Vision Pro rất khác nhau. Wedbush đã dự đoán rằng Apple sẽ sản xuất khoảng 150.000 thiết bị trong năm đầu tiên khi thiết bị được ra mắt vào đầu tháng 6.

Trong khi Goldman Sachs dự báo doanh số sản phẩm có thể đạt 5 triệu chiếc, Morgan Stanley dự đoán khoảng 850.000 chiếc Vision Pro sẽ bán ra thị trường. Apple đã bán được 1,4 triệu iPhone trong năm đầu tiên.

Apple và Luxshare đều từ chối bình luận về thông tin. Tuy nhiên, việc kéo dài ngày lên kệ của Vision Pro từ đầu năm 2024 đến đầu năm 2024 có thể bắt nguồn từ sản xuất gặp khó khăn.

Hai màn hình Micro OLED độ phân giải cao và hệ thống camera giả thấu kính trong suốt (lenticular lens) được sử dụng để chiếu đôi mắt của người dùng là một trong những rào cản lớn khi sản xuất Vision Pro.

Doanh so Apple Vision Pro anh 1

Chế độ EyeSight hỗ trợ hiển thị đôi mắt của người dùng. Ảnh: Apple.

Tại lễ ra mắt, Apple chỉ trưng bày một vài nguyên mẫu Vision Pro. Mặc dù cả 2 đều từ chối bình luận, nhưng tin đồn cho biết 2 màn hình Micro OLED trên nguyên mẫu do Sony và TSMC sản xuất.

Theo một nguồn tin, Apple không hài lòng với năng suất cung ứng màn hình. Mẫu kính với giá bán lẻ 3.500 đô la và nhiều công nghệ mới, đây là thành phần đắt nhất của Vision Pro.

Theo Jay Goldberg, nhà sáng lập công ty tư vấn D/D Advisors, "đây là thiết bị tiêu dùng phức tạp nhất mà một công ty từng chế tạo."

Theo Goldberg, mức giá 3.500 USD ngụ ý rằng Apple không thể tối ưu hóa chi phí sản xuất, một phần do năng suất kém hơn đáng kể so với các sản phẩm bình thường khác.

"Có rất nhiều công nghệ trong Vision Pro và Apple biết rằng sẽ mất một thời gian để mở rộng quy mô. Họ nhận thức được việc không thể kiếm tiền từ danh mục này trong năm đầu tiên, Goldberg nói thêm.

Theohi Shimizu, Giám đốc bộ phận bán dẫn của Sony, công ty rất thận trọng về khả năng mở rộng thị trường kính thực tế hỗn hợp (XR) và chưa sẵn sàng đẩy mạnh dây chuyền sản xuất.

"Chúng tôi sẽ theo dõi xem nhu cầu (với màn hình Micro OLED) có thể tăng lên bao nhiêu. Shimizu nói rằng, "Tôi không nghĩ công ty sẽ tăng cường sản xuất với quy mô tương tự như cảm biến hình ảnh.

Chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo

Apple được cho là đang tạo các phiên bản tiếp theo của Vision Pro, bao gồm Model giá rẻ, để thu hút nhiều người dùng, bất chấp thế hệ đầu tiên gặp khó khăn. Samsung và LG có thể là nhà sản xuất màn hình cho thế hệ này.

Để giảm giá, Apple được cho là đã xem xét chuyển sang màn hình Mini LED. Mặc dù thực tế là các nhà cung ứng hiện tại không thể đáp ứng kỳ vọng, nhưng tin đồn khẳng định rằng công ty vẫn muốn sử dụng màn hình Micro OLED trên phiên bản giá rẻ.

Doanh so Apple Vision Pro anh 2

Doanh số ước tính của Canalys dành cho Vision Pro trong 5 năm kể từ khi lên kệ (đơn vị: triệu chiếc). Ảnh: FT.

Việc cắt giảm sản lượng của Vision Pro khiến Luxshare thất vọng. Trước đó, tin đồn cho biết công ty Trung Quốc đã tăng cường đầu tư nhằm gia công 18 triệu thiết bị trong những năm tiếp theo.

Theo Eddie Han, nhà phân tích tại Isaiah Research (Đài Loan), chuỗi cung ứng không kỳ vọng cao vào thiết bị. "Apple không tạo ra sản phẩm tốt hơn so với kỳ vọng của ngành công nghiệp."

Nhóm nghiên cứu thị trường của Canalys dự đoán rằng Vision Pro sẽ đạt tổng cộng 20 triệu người dùng sau 5 năm, bất chấp những dự báo tiêu cực.

Theo nhà phân tích Jason Low của Canalys, với số lượng sản xuất hạn chế, thiết bị sẽ được tung ra thị trường và đặt hàng bởi các "fan" trung thành cũng như các khách hàng có thu nhập cao ở Mỹ.

Ông dự đoán rằng Táo khuyết có thể bán 350.000 chiếc Vision Pro trong năm 2024 và tăng số lượng này lên 12,6 triệu thiết bị trong 5 năm tới.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận