Mẫu xe biến Elon Musk thành trò đùa trên mạng bị lỗi nghiêm trọng

Mẫu xe biến Elon Musk thành trò đùa trên mạng bị lỗi nghiêm trọng

Để giới thiệu mẫu xe điện mới của Tesla, Cybertruck, chiếc bán tải góc cạnh theo phong cách cyberpunk với thân xe làm bằng thép không gỉ và kính "không thể vỡ", Elon Musk đã lên sân khấu hơn ba năm trước đó. Tuy nhiên, trong màn biểu diễn ngay sau đó, Musk đã đập kính xe hai lần liên tiếp, khiến Tesla trở thành trò cười trên Internet.

Bây giờ, các tài liệu do Handelsblatt tiết lộ chỉ ra rằng đây chỉ là một trong số hàng loạt lỗi mà Cybertruck mắc phải khiến cho mẫu xe không thể tung ra thị trường.

Theo Wired, mặc dù màn giới thiệu không suôn sẻ, vẫn có khoảng 1,8 triệu khách hàng xuống tiền cọc 100 USD để đặt trước một chiếc Cybertruck. Mẫu xe ban đầu được dự định sẽ lăn bánh vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa chiếc nào được giao cho đến thời điểm đó và hạn giao sớm nhất là vào năm 2024.

Theo Handelsblatt, một người tố giác ẩn danh đã cung cấp hàng nghìn tài liệu nội bộ. Theo đó, phiên bản "alpha" tiền sản xuất của Cybertruck gặp các vấn đề cơ bản với hệ thống treo, hệ thống lái, độ kín khoang xe, độ ồn và phanh.

elon musk anh 1

Sau khi kính "không thể vỡ" bị vỡ hai lần liên tiếp, Elon Musk và mẫu bán tải điện Cybertruck đã bị trêu đùa trên mạng. Ảnh: AP.

Theo một nguồn tin ẩn danh do lo ngại trả thù từ người hâm mộ Tesla, một kỹ sư ô tô kỳ cựu, nhà sản xuất ô tô này có nguồn tài chính khá lớn để sửa chữa các lỗi của mẫu xe bán tải. "Nhưng phản ứng đầu tiên của tôi là tôi kinh ngạc khi thấy Tesla gặp những lỗi cơ khí cơ bản như vậy," nguồn tin cho biết.

Hàng loạt lỗi khiến Tesla tụt hậu

Kể từ năm 2020, Tesla đã không tung ra bất kỳ mẫu xe mới nào và bị nhiều người so sánh với các nhà sản xuất ô tô điện khác. Sau 3-5 năm, phần lớn các nhà sản xuất ô ô tô làm mới dòng sản phẩm. Model S của Tesla đã hơn mười năm tuổi. Ngược lại, Audi được dự đoán sẽ tung ra hơn 20 mẫu xe mới từ nay đến 2026.

Theo Jeffrey Osborne, Giám đốc điều hành và nhà phân tích chuyên về Tesla tại công ty dịch vụ tài chính Cowen, "Robot hình người, Tesla Semi, Cybertruck, xe tự lái hoàn toàn, tất cả đều là trò chơi quảng cáo của Tesla để kể câu chuyện về sự tăng trưởng liên tục."

Các kết quả thử nghiệm động lực học và NVH—tiếng ồn, độ rung và độ cứng—trên phiên bản đầu tiên của Cybertruck—đã bị rò rỉ. Nhìn chung, Cybertruck bị chính Tesla chê là một chiếc xe ồn ào, khả năng lái kém và phanh kém. Theo Andy Palmer, cựu COO của Nissan và CEO của Aston Martin Lagonda, "Đây là một chiếc xe ở giai đoạn alpha, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó còn nhiều khuyết điểm."

Theo tài liệu, "có một số khu vực không có cách nào để đóng kín", mặc dù một số bộ phận của Cybertruck phải lắp ghép và đóng kín bằng tay. Điều này có nghĩa là xe sẽ không thể chống lại các điều kiện thời tiết và khoang xe sẽ bị ồn. Theo những người thử nghiệm, có 21 điểm rò rỉ trong thân xe.

elon musk anh 2

Thiết kế góc cạnh khiến phương tiện khó lắp ráp và gặp nhiều sai sót về vận hành. Ảnh: Tesla.

Việc lắp ghép kín một chiếc xe Tesla có tiền sử bị hư hỏng và thiết kế độc đáo của Cybertruck làm cho việc đó khó khăn hơn. Theo tài liệu, "các dây chuyền sản xuất thân xe và xưởng sơn của Tesla đã gặp khó khăn trong việc hàn kín thân xe để đạt hiệu suất NVH, và thiết kế Cybertruck làm cho mọi việc khó khăn hơn."

Một vấn đề khác là hệ thống lái. Theo tài liệu, Cybertruck dễ bốc đầu khi tăng tốc và bị rung lắc khi nó bị giật ở tốc độ trung bình. Ngoài ra, những người thử nghiệm phát hiện ra rằng xe dễ bị lật khi quay vòng và bị giật ngang khi điều khiển ở tốc độ thấp.

Một trong những điểm yếu nhất là hiệu suất phanh. Các kỹ sư của Tesla muốn Cybertruck đạt điểm 7, mức "khá" trên thang đánh giá của Hiệp hội Kỹ sư ô tô, nhưng phiên bản đầu của xe chỉ đạt điểm 4, mức "kém". Mẫu xe tải điện được phát hiện gặp tình trạng bàn đạp phanh di chuyển quá mức và xe dừng không ổn định vào tháng 1/2022, tiếng ồn lớn khi phanh ma sát và khó phanh khi rẽ.

Palmer giải thích rằng lỗi này cho thấy Cybertruck bị "chậm phát triển" vì khung gầm, bao gồm cả hệ thống phanh, thường được phát hiện đầu tiên.

elon musk anh 3

Ảnh: Reuters. Mẫu S hơn 10 năm tuổi của Tesla được giới thiệu lần đầu vào năm 2011.

Chuyên gia cũng cảnh báo rằng, theo tài liệu bị rò rỉ, độ cứng xoắn hoặc khả năng chịu lực xoắn của Cybertruck quá cao, có thể gây rủi ro cho người dùng và quy trình sản xuất của Tesla. Thân xe sẽ bị hỏng nếu độ cứng xoắn quá thấp. Ngược lại, nếu quá lớn xe sẽ khó lái và dễ bị trượt. Đây là yếu tố cơ bản và khó sửa chữa, sẽ làm tăng trọng lượng xe và ảnh hưởng đến thiết kế.

Cái giá cho Tesla và người dùng

Theo Musk, một chiếc xe khó chế tạo là Cybertruck. "Không thể sử dụng các phương pháp sản xuất truyền thống. Chúng tôi đã phải tạo ra một bộ kỹ thuật sản xuất hoàn toàn mới để chế tạo một chiếc xe có bộ xương ngoài thay vì bộ xương trong, Musk đã nói trong một cuộc họp báo cáo tài chính tháng 5.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, kiểu dáng đặc biệt của chiếc xe tải, với các tấm góc cạnh và kết cấu bằng hợp kim thép không gỉ, có nghĩa là xe tải không chỉ khó sản xuất mà còn có thể khó sửa chữa.

"Tạo khuôn hoặc tạo hình thép không gỉ là điều khó khăn. Raj Rajkumar, nhà nghiên cứu kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, nói rằng Cybertruck giống như sản phẩm của một sinh viên vừa bắt đầu thiết kế ô tô.

elon musk anh 4

Elon Musk khẳng định rằng để chế tạo Cybertruck, Tesla cần phải tạo ra các quy trình sản xuất mới. Ảnh: The Washington Post.

Chuyên gia lưu ý thêm rằng vật liệu này yêu cầu các kỹ thuật hàn chuyên dụng và không dễ uốn cong, điều này có thể dẫn đến rủi ro vì khi xe va chạm, lực đáng nhẽ được hấp thụ bởi một "vùng uốn cong" sẽ được chuyển sang người ngồi trong cabin.

Hình dạng kỳ lạ của chiếc xe, với các cạnh sắc nhọn, cũng sẽ khiến Cybertruck khó đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ người đi bộ ở châu Âu và một số thị trường khác.

Giá của Cybertruck có thể sẽ tăng đáng kể nếu tất cả các vấn đề về sản xuất và kỹ thuật được giải quyết. Musk ban đầu dự đoán giá khởi điểm của mẫu bán tải sẽ dưới 40.000 USD. Tuy nhiên, đến năm 2021, ước tính giá này đã bị khỏi trang web của Tesla. Năm ngoái, Musk đã thông báo với các cổ đông rằng thông số kỹ thuật và giá cả của chiếc xe đã thay đổi kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 2019.

Mike Ramsey, nhà phân tích của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner, cho biết: "Vì Tesla đã có quá nhiều lần trì hoãn trước đây và mọi người đã quá quen với suy nghĩ viển vông của Elon Musk về các sản phẩm, bây giờ không ai tin Musk ngay từ đầu."

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Cuốn tiểu sử, được phát hành bởi Tủ sách Công nghệ, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi chuyển đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận