Ngành hàng truyền hình ảm đạm sau mùa World Cup

Ngành hàng truyền hình ảm đạm sau mùa World Cup

Sau World Cup, nhu cầu mua sắm TV giảm. Ảnh: H.T.

Trong năm 2022, nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử của người Việt Nam sẽ giảm do tình hình kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

Giải đấu World Cup vào cuối năm là một tin tốt cho thị trường TV. Do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tạo ra doanh số TV tốt trong thời gian này.

Tuy nhiên, mùa mua sắm cuối năm, Tết Nguyên đán sát với giải đấu, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh gần đây của mặt hàng này.

Sức mua TV giảm

Trao đổi với ZingTheo đại diện Sony Việt Nam, thị trường TV tại Việt Nam khá sôi động trong mùa World Cup. "Tuy nhiên, điều này cũng có tác động đến sức mua vào dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, cả năm ngành đều bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung.

Các thương hiệu gia dụng và đơn vị bán lẻ trong nước cũng nhận thấy xu hướng tương tự. Theo ông V.H., quản lý cấp cao của một công ty điện tử, doanh nghiệp đã có tăng trưởng tốt ở ngành hàng TV nhờ World Cup. Chúng tôi đã gia nhập thị trường hồi giữa năm và kết quả là chúng tôi đạt 4% thị phần trên toàn quốc vào năm 2022, ông H. chia sẻ.

thi truong TV am dam anh 1

Ngành hàng TV được dự báo không thuận lợi cho doanh nghiệp trong năm 2023. Ảnh: Thế Anh.

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận rằng doanh số đang giảm nhiệt sau World Cup. "Tình hình chung là người dùng không đến showroom để mua hàng nhiều như trước do ảnh hưởng kinh tế vĩ mô. Do đó, doanh số mùa xuân này không khả quan.

Theo các chuyên gia, tâm lý chung là thắt chặt chi tiêu, mua sắm hợp lý, khi thu nhập của khách hàng bị ảnh hưởng, lạm phát tăng cao. Các mặt hàng thuộc nhóm người dùng không ưu tiên giai đoạn này bao gồm các thiết bị điện tử như TV và máy tính.

Trả lời Zing, Theo đại diện hệ thống Điện máy Xanh, mùa World Cup giúp doanh số TV của họ tăng 5% so với năm 2021. Tuy nhiên, công ty dự báo năm 2023 sẽ khó khăn cho nhóm hàng này. Theo đại diện chuỗi này, "Mức tăng doanh số cho năm tới được dự báo ở mức 3-5%."

Nhu cầu phân hóa

Người dùng trong nước có sự phân hóa khi lựa chọn TV, điều này cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiêu. Trong đó, nhóm TV phân khúc bình dân được đón nhận khá tốt.

Các thương hiệu TV giá rẻ có doanh số ổn định ở thị trường Việt Nam bao gồm Xiaomi, TCL và Casper. Các mẫu từ những công ty này có thông số tốt hơn TV của các thương hiệu tên tuổi ở phân khúc 8–15 triệu đồng. Những doanh nghiệp này cũng bán một số lượng lớn các mặt hàng trong phạm vi giá thấp, trung bình để người dùng lựa chọn.

thi truong TV am dam anh 2

Cuộc chiến của Samsung, Sony và LG trong phân khúc TV cao cấp. Ảnh: Xuân Sang.

Theo Phía đại lý Điện máy Xanh, phân khúc 12–15 triệu đồng là phạm vi giá được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Các mẫu dưới 10 triệu đồng có thị phần áp đảo tại đại lý CellphoneS. Khi lựa chọn TV giá dưới 20 triệu đồng, người dùng quan tâm nhiều đến độ phân giải, kích thước màn hình và hệ điều hành thông minh, theo các đơn vị bán lẻ.

Mặt khác, cuộc chơi của ba ông lớn Samsung, Sony và LG vẫn là cuộc chơi của phân khúc cao. Các hãng lớn chiếm ưu thế về các khía cạnh như độ bền được kiểm chứng, chất lượng tấm nền và các yếu tố khác bên cạnh thương hiệu.

Theo đại diện Sony Việt Nam, khách hàng của công ty chủ yếu quan tâm đến các mẫu có giá dưới 20 triệu đồng. "Khách hàng của Sony có xu hướng tìm đến các mẫu TV có kích thước trên 65 inch, độ phân giải 4K. Tấm nền OLED và LCD tiếp tục phát triển song song và có tập khách hàng riêng," phía Sony cho biết.

Mẫu TV OLED đầu tiên của Samsung, Casper cũng sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022. Do đó, trong năm 2023, sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh trong phân khúc TV OLED cao cấp.

Nhóm người săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của các chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận