Ở Việt Nam, TV 4K dần trở thành lựa chọn phổ biến hơn.

Ở Việt Nam, TV 4K dần trở thành lựa chọn phổ biến hơn.

Khi lựa chọn TV của người Việt, độ phân giải 4K và TV màn hình lớn là tiêu chuẩn. Ảnh: Xuân Sang.

Thị trường TV của Việt Nam đang phát triển tích cực trong năm 2022. Sau khi dịch bệnh đóng băng, ngành này có động lực phát triển. Ngoài ra, trong năm có rất nhiều cuộc thi thể thao lớn như World Cup, SEA Games, AFF Cup... thúc đẩy nhu cầu mua sắm TV.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán năm nay sẽ khó khăn với ngành khi không có giải đấu thể thao lớn. Người dùng cũng cẩn thận hơn trong việc chọn chi tiêu. Theo MWG, doanh thu mảng TV và ICT trong 2 tháng đầu năm của chuỗi Điện Máy Xanh đã giảm khoảng 42% so với cùng kỳ.

Người dùng ở Việt Nam hiện ưa chuộng các mẫu TV có kích thước màn hình lớn, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường được chia sẻ bởi nhãn hàng Samsung. Với khoảng 32% thị phần, kích thước 55 inch là lựa chọn phổ biến nhất. Ngoài ra, khoảng kích thước trên 65 inch có mức tăng hơn 24% so với cùng kỳ, đạt 30% thị phần.

Nguoi dung,  thich tv lon anh 1

TV 8K tiếp tục là một thiết bị mang tính tương lai, có giá bán cao và ít nội dung hỗ trợ. Ảnh: Xuân Sang.

Kết quả là, các sản phẩm có kích thước trên 55 inch chiếm hơn 60% TV được bán ra trong nước vào năm 2022. Điều này cho thấy thị hiếu khách hàng có sự thay đổi và người dùng sẵn sàng nâng cấp lên sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Hiện tại, các TV có kích thước 55 inch có giá bán dễ tiếp cận. Người dùng đã có sẵn các lựa chọn từ Cooca, TCL và Casper với tấm nền LCD sau khi bỏ ra 7-9 triệu đồng. Đối với mức kích thước này, các sản phẩm của Samsung, Sony hoặc LG cũng được bán với giá khởi điểm từ 10–12 triệu đồng.

Ngoài ra, độ phân giải cao kéo theo mức độ phổ biến của TV trên 55 inch. Kích thước màn hình quá lớn để lộ điểm ảnh, mức Full HD không phù hợp. Hiện tại, độ phân giải 4K (Ultra HD) được coi là tiêu chuẩn cho các mẫu TV mới. Độ phân giải này chiếm khoảng 66% tổng số thiết bị được bán ra tại Việt Nam trong năm 2022. Phần còn lại thuộc về HD, Full HD và 8K.

"Sự tăng trưởng của phân khúc TV 4K cho thấy bước chuyển dịch của thị trường khi người dùng có nhu cầu xem cao hơn. 4K đã trở nên phổ biến từ mức dưới 5% của vài năm trước, theo đại diện Samsung Việt Nam.

Giá bán là một sự thay đổi quan trọng khiến TV 4K trở nên phổ biến. Người dùng hiện có thể tiếp cận TV 4K với giá từ 7–10 triệu đồng, từ phân khúc high-end (rất cao cấp) với giá trung bình trên 3.000 USD.

Các mẫu TV 8K chưa trở nên phổ biến so với giai đoạn phát triển của UHD. Ngoài Samsung, các thương hiệu khác đang không mặn mà với giải pháp này. Giá thành còn cao và nội dung thiếu đa dạng là những vấn đề của công nghệ nói trên.

Samsung sử dụng bộ xử lý AI, up-scale (nâng cấp) chất lượng hình ảnh từ Full HD, 4K lên mức 8K trên mẫu TV 8K vừa ra mắt tại Việt Nam để giải quyết vấn đề này. Để sản xuất phim, chương trình truyền hình ở độ phân giải này, hãng cũng làm việc với đối tác trong và ngoài nước.

Một phân khúc cạnh tranh mới cho các hãng TV trong nước là OLED. S95 B, S95 C và S90 C là ba mẫu mà Samsung gia nhập đường đua với mẫu S95 B. Dòng TV dùng công nghệ này cũng được phân phối tại Việt Nam bởi Sony, LG và Casper.

Với gần 40% thị phần ở mảng TV tại Việt Nam, Samsung là công ty dẫn đầu. Hai vị trí tiếp theo, lần lượt là 20,3% và 16,6%, thuộc về Sony và LG. Hai vị trí còn lại trong nhóm 5 thương hiệu có doanh số cao nhất thuộc về TCL và Casper.

Với phạm vi từ QLED, Neo QLED đến OLED, Samsung là thương hiệu có nhiều Model nhất. Nhiều người dùng cũng thích các dòng TV Life Style như The Frame, The Sero... Các công nghệ OLED được sử dụng nhiều hơn bởi Sony và LG. Ở phân khúc giá dưới 30 triệu đồng, hai thương hiệu này có các mẫu như X80J, A80K, A2 và C2 giúp dạng màn hình nói trên tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, thương hiệu Casper đã tham gia cuộc đua OLED với các mẫu 55 inch, 65 inch có giá từ 29 triệu đồng.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách hấp dẫn về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận