Sai số GPS trên smartphone sẽ giảm từ 5 mét xuống 30cm vào năm 2018

Sai số GPS trên smartphone sẽ giảm từ 5 mét xuống 30cm vào năm 2018

Hệ thống GPS trên smartphone sẽ trở nên chính xác hơn nhiều lần so với trước đây nhờ công nghệ chip mới của hãng bán dẫn Broadcom.

Sai số GPS trên smartphone sẽ giảm từ 5 mét xuống 30cm vào năm 2018

Theo trang IEEE Spectrum, Broadcom đang nghiên cứu sản xuất hàng loạt loại chip GPS mới có thể xác định chính xác vị trí trong phạm vi chỉ 30cm. Con số này tưởng chừng vẫn còn khá lớn nhưng đủ sức vượt trội hơn so với các giải pháp GPS hiện nay với sai số phổ biến từ 3-5 mét.

Thế hệ chip GPS mới có mã BCM47755 dự kiến sẽ xuất hiện trên một số mẫu smartphone vào năm 2018 mặc dù hiện chưa rõ model.

Sai số định vị lớn có thể khiến điện thoại của bạn khó xác định vị trí, đặc biệt trong nhiều trường hợp bỏ quên hoặc bị đánh cắp. Công nghệ chip này ra đời nhằm giải quyết vấn đề trên.

Ngoài ra, công nghệ GPS mới sẽ rất hữu dụng cho các thành phố lớn, tránh các vấn đề phát sinh do tín hiệu phản chiếu từ các tòa nhà cao tầng. GPS thường có độ chính xác kém hơn khi ở các đô thị dầy đặc nhà cao tầng và khu dân cư. Lợi ích từ công nghệ chip GPS mới cũng vì thế được nâng lên đáng kể.

Sai số GPS trên smartphone sẽ giảm từ 5 mét xuống 30cm vào năm 2018

Độ chính xác của công nghệ GPS mới được cải thiện nhờ ứng dụng tín hiệu từ hệ thống truyền dẫn vệ tinh GPS. Theo dự tính của Broadcom, từ nay tới năm sau sẽ có khoảng 30 vệ tinh hỗ trợ tiêu chuẩn chip GPS mới.

GPS và các hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu khác như Galileo , QZSS (Nhật Bản) và Glonass (Nga) cho phép xác định vị trí bằng cách tính toán khoảng cách giữa 3 hoặc nhiều hơn vệ tinh. Tất cả các vệ tinh ngay cả thế hệ lâu đời nhất vẫn sử dụng cách phát thông điệp dưới dạng tín hiệu L1. Tín hiệu này chứa thông tin vị trí vệ tinh, thời gian và mẫu chữ ký nhận dạng.

Công nghệ truyền dẫn mới sẽ sử dụng bộ tín hiệu phức tạp hơn có tên L5 với nhiều mức tần số khác nhau. Bộ thu sẽ giải mã các tín hiệu này để xác định khoảng cách giữa mỗi vệ tinh dựa vào thời gian tín hiệu di chuyển giữa vệ tinh và máy thu.

Sai số GPS trên smartphone sẽ giảm từ 5 mét xuống 30cm vào năm 2018

Công chip GPS mới của Broadcom sẽ khóa tín hiệu L1, sau đó tinh chỉnh vị trí chính xác của tín hiệu L5. Tín hiệu L5 mặc dù đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp, nhưng chủ yếu để thăm dò dầu khí. Trong khi đó, chip GPS BCM47755 của Broadcom là chip thương mại trên smartphone đầu tiên hỗ trợ cả tín hiệu L1 và L5.

Chưa rõ công nghệ chip GPS mới của Broadcom sẽ phủ sóng trên toàn cầu như thế nào khi chưa rõ các model smartphone sẽ tích hợp chip GPS của hãng.

Theo ABI Research, Qualcomm hiện đang là tên tuổi hàng đầu trong các hãng sản xuất chip GPS. Hãng cũng là đơn vị cung cấp gần như hầu hết modem cho iPhone, mẫu smartphone phổ biến nhất trên toàn cầu.

Trong khi Broadcom khó có "chân"trong danh sách các nhà cung ứng chip GPS cho Apple, có lẽ giới công nghệ sẽ phải chờ Qualcomm tự tay thiết kế một mẫu chip GPS khác tiên tiến với sai số thấp hơn để cạnh tranh với Broadcomm trong tương lai.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận