Samsung đóng vai trò như bộ mặt của Android

Samsung đóng vai trò như bộ mặt của Android

Samsung là một trong những hãng smartphone Android lâu đời. Dù thị trường gặp nhiều biến động, công ty Hàn Quốc vẫn giữ vị trí nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất thị trường. Bước ra vùng an toàn, Samsung còn tập trung vào hệ sinh thái phụ kiện, tạo ra những thiết bị độc đáo như smartphone màn hình gập.

Theo Android Authority, Samsung chưa thể dẫn đầu một số thị trường cụ thể, bao gồm phân khúc điện thoại cao cấp. Dù vậy, công ty Hàn Quốc đã góp công lớn trong việc dẫn dắt thị trường smartphone Android, lý do không chỉ bởi thị phần cao mà còn sở hữu nguồn lực dồi dào, đủ sức tạo ra những thiết bị cạnh tranh với iPhone của Apple.

Cân bằng phần cứng, phần mềm với công nghệ mới

Trong hơn 10 năm từ khi ra mắt Galaxy S II, Samsung là một trong số ít hãng smartphone có nguồn lực lớn để tạo ra những thiết bị đủ sức cạnh tranh với iPhone.

Smartphone Samsung va Android anh 1

Samsung có nguồn lực để phát triển và thương mại hóa nhiều công nghệ mới trên smartphone Android. Ảnh: Android Authority.

Theo Android Authority, tính sáng tạo được Samsung duy trì qua nhiều thế hệ như Galaxy S3, S6 edge và dòng Galaxy Note. Tất cả được tích hợp những công nghệ, phần cứng tốt nhất mà smartphone Android có thể mang đến, bên cạnh các chi tiết mới mẻ như màn hình cong hay bút cảm ứng.

Nhiều thương hiệu cố gắng tiếp nối sự sáng tạo của Samsung gồm OnePlus, Google Pixel đến những dự án thất bại như Project Ara hay RED Hydrogen One. Dù vậy, cuộc chiến di động hiện nay vẫn chỉ thuộc về Apple và Samsung.

Nhìn vào những dòng máy mới của Samsung, Galaxy S22 vẫn kết hợp tốt phần cứng với phần mềm, cùng mức giá tiêu chuẩn của phân khúc cao cấp. Trong khi đó, Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 vẫn là các smartphone màn hình gập dễ tiếp cận nhất.

Oppo và Xiaomi đã thương mại hóa điện thoại gập, nhưng chúng thiếu đi sự trau chuốt mà Samsung đã đúc kết qua 4 thế hệ, đồng thời chỉ bán tại Trung Quốc. Trong khi đó, sản phẩm của Huawei không có dịch vụ Google, còn Apple vẫn chưa ra mắt smartphone màn hình gập.

Smartphone Samsung va Android anh 2

Samsung cùng Google vực dậy hệ điều hành Wear OS sau nhiều năm không đổi mới. Ảnh: Android Authority.

Dù những cải tiến hàng năm trên điện thoại không còn nổi bật hay thú vị như quá khứ, Samsung vẫn tích cực đổi mới, chứng minh khả năng linh hoạt của smartphone Android nhằm phục vụ hầu hết nhu cầu của người dùng.

Bộ mặt của Android

Theo nhận định của Android Authority, sức ảnh hưởng của Samsung với Android thậm chí lớn hơn Google trong những năm gần đây. Google có thể chủ động phát triển, vá lỗi bảo mật cho mỗi phiên bản Android, nhưng Samsung đã đóng góp lớn trong việc định hướng hệ điều hành.

Ví dụ gần nhất là sự ra đời của smartphone màn hình gập, khiến Google ra mắt Android 12L được tùy biến cho điện thoại gập và tablet. Samsung và Google đã hợp tác trong nhiều năm để tối ưu Android cho màn hình gập, song mọi thứ vẫn chưa hoàn hảo dù Galaxy Z Fold đã trình làng thế hệ thứ 4.

Samsung cũng góp phần "hồi sinh" Android cho smartwatch. Wear OS (tiền thân là Android Wear) không có gì nổi bật trong nhiều năm, đến nỗi smartwatch của Samsung phải sử dụng hệ điều hành Tizen.

Tuy nhiên, công ty Hàn Quốc đã hợp tác với Google để tạo ra Wear OS 3, mang đến nhiều cải tiến cho hệ điều hành dùng trên thiết bị đeo, tăng tính cạnh tranh với Apple Watch.

Smartphone Samsung va Android anh 3

Samsung có tầm ảnh hưởng lớn đến định hướng của hệ điều hành Android. Ảnh: Android Authority.

Những năm gần đây, Samsung còn làm tốt trong khâu cập nhật phần mềm. Với 4 phiên bản hệ điều hành lớn và 5 năm vá lỗi bảo mật, Samsung đang là một trong những hãng cam kết cập nhật phần mềm cho thiết bị Android lâu nhất. Ngay cả Pixel của Google cũng chỉ có tối đa 3 phiên bản Android và 5 năm vá lỗi bảo mật.

Tất nhiên, Samsung từng có các mẫu máy doanh số kém, thậm chí bị lỗi hàng loạt khiến người dùng thất vọng. Tại một số thị trường như Trung Quốc hay Nam Á, công ty Hàn Quốc còn phải cạnh tranh với Xiaomi hay Oppo. Dù không phải thương hiệu duy nhất có tầm ảnh hưởng, Samsung được xem là đại diện tiêu biểu và dễ nhận biết nhất trong thế giới Android.

Khác với Apple với iOS, Google không phải công ty duy nhất góp phần tạo nên thành công cho Android. Điều đó còn đến từ các đối tác phần cứng và nhà phát triển ứng dụng. Khi thiết kế và công nghệ trên smartphone dần thú vị hơn, không chỉ Samsung mà sẽ còn nhiều cái tên khác cùng phát triển để tạo nên hệ sinh thái đa dạng và tốt hơn.

(Theo Zing)

A

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận