Smartphone hỗ trợ liên lạc qua vệ tinh đầu tiên trên thế giới

Smartphone hỗ trợ liên lạc qua vệ tinh đầu tiên trên thế giới

Theo Nikkei, Mate 50 cho phép người dùng gửi tin nhắn qua hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc. Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn đầu tiên ra mắt tính năng này, đánh bại các “ông lớn” khác như Apple.

Smartphone hỗ trợ liên lạc qua vệ tinh đầu tiên trên thế giới
(Ảnh: Nikkei)

Mạng lưới Bắc Đẩu đạt độ phủ toàn cầu vào năm 2020, đánh dấu cột mốc lớn trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tạo ra hệ thống riêng cho liên lạc, định vị và nghiên cứu khoa học mà không phụ thuộc vào GPS của Mỹ hay các hệ thống khác, bao gồm GLONASS của Nga, Galileo của EU và IRNSS của Ấn Độ.

Từ khi bị Mỹ cấm vận năm 2018, Huawei không được tiếp cận chip di động 5G tiên tiến như các đối thủ Apple, Samsung hay Xiaomi. Doanh số smartphone của hãng giảm còn 37,5 triệu máy trong năm 2021 từ 240,6 triệu máy năm 2019, khi còn là thương hiệu di động số 2 toàn cầu sau Samsung.

Hãng công nghệ Trung Quốc buộc phải bán dòng điện thoại bình dân Honor vào cuối năm 2020. Gần đây, Honor giới thiệu hàng loạt smartphone, máy tính bảng và laptop tại hội chợ điện tử IFA Berlin 2022. Công ty cũng hi vọng mang smartphone gập cao cấp đến châu Âu vào đầu năm 2023.

Liên lạc vệ tinh tồn tại lâu đời trong các ứng dụng quản trị thảm họa và quân sự vì có thể hoạt động trong các khu vực hẻo lánh như sa mạc, rừng rậm, đại dương, thiếu các dịch vụ định vị hay liên lạc truyền thống. Trong khi đó, Internet di động lại dựa vào các trạm gốc lân cận để truyền dữ liệu và gọi điện.

Huawei Mate 50 sẽ trang bị chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1. Theo nhà phân tích Jeff Pu, Huawei sử dụng chip từ CETC Acoustic-Optic-Electronic Technology cho tính năng liên lạc vệ tinh. Chuyên gia đánh giá động thái của Huawei có thể khai phá một chương mới trong thương mại hóa các công nghệ như vậy trong thiết bị điện tử.

Theo ông Pu, hiện nay chỉ có nhà phát triển chip của Trung Quốc được thiết kế chip kết nối với Bắc Đẩu. Dù vậy, đột phá của Huawei không đồng nghĩa người dùng sẽ luôn gửi tin nhắn hay gọi điện qua vệ tinh vì nó tốn nhiều năng lượng và có thể tốn kém.

Joey Yen, nhà phân tích của IDC, cho rằng Huawei có tiềm năng mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến thống trị công nghệ toàn cầu. Mặt trận công nghệ đã nâng cấp từ 5G, AI sang không gian và vệ tinh.

Du Lam (Theo Nikkei)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận