Smartphone Xperia đầu tiên của Sony không sử dụng Android

Smartphone Xperia đầu tiên của Sony không sử dụng Android

Chiếc smartphone đầu tiên mang thương hiệu Xperia của Sony được trình làng vào năm 2008, khi Sony vẫn đang hợp tác với hãng viễn thông Thụy Điển Ericsson để hoạt động trên thị trường điện thoại di động. Sản phẩm đầu tiên này có tên gọi Sony Ericsson Xperia X1, hoạt động trên nền tảng Windows Mobile Professional 6.1.

Một điểm đáng chú ý khác của Xperia X1 đó là sản phẩm này không phải do Sony tự tay sản xuất mà do hãng công nghệ Đài Loan HTC sản xuất theo đơn đặt hàng của Sony.


Xperia X1 là chiếc smartphone mở màn cho dòng sản phẩm di động mang thương hiệu Xperia của Sony

Xperia X1 là chiếc smartphone mở màn cho dòng sản phẩm di động mang thương hiệu Xperia của Sony

Xperia X1 là smartphone thuộc phân khúc cao cấp vào thời điểm bấy giờ, cùng với các sản phẩm khác như HTC Touch Pro, Apple iPhone 3G, BlackBerry Bold hay các smartphone cao cấp sử dụng nền tảng Symbian của Nokia... sản phẩm sở hữu màn hình cảm ứng rộng 3-inch với độ phân giải 800x480, với bàn phím vật lý QWERTY dạng trượt.

Một năm sau khi ra mắt Xperia X1, vào tháng 9/2009, Sony Ericsson tiếp tục trình làng phiên bản nâng cấp Xperia X2. Sản phẩm này cũng hoạt động trên nền tảng Windows Mobile Professional (phiên bản 6.5), sở hữu thiết kế tương đồng so với phiên bản Xperia X1 đầu tiên, với bàn phím QWERTY dạng trượt và màn hình cảm ứng (nâng cấp thành 3,2-inch) với độ phân giải 800x480.

Việc Sony Ericsson lựa chọn nền tảng Windows Mobile cho sản phẩm của mình là điều khá dễ hiểu, khi mà phải đến tháng 9/2008, chiếc smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android, HTC G1, mới chính thức được trình làng và vào thời điểm đó nền tảng Android vẫn là một nền tảng sơ khai, non trẻ, còn Windows Mobile và Symbian vẫn là 2 nền tảng thống trị trên thị trường di động vào thời điểm cách đây 10 năm.

Xperia X10, sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Sony
Xperia X10, sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Sony

Phải đến tháng 3/2010, Sony Ericsson mới trình làng Xperia X10, chiếc smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Sony. Sản phẩm sở hữu thiết kế dạng thanh với màn hình cảm ứng rộng 4-inch và hoạt động trên nền tảng Android 1.6 Donut. Đây cũng chính là sản phẩm mở màn cho dòng sản phẩm Xperia sử dụng nền tảng Android của Sony.

Kể từ thời điểm đó, Sony chuyển sang hoàn toàn sử dụng nền tảng Android của Google trên các sản phẩm di động của hãng và Xperia trở thành một thương hiệu thành công trên thị trường di động trước khi Sony gặp phải những khó khăn trên thị trường này. Chính điều này khiến người dùng đã quen thuộc với dòng Xperia sử dụng Android, mà quên mất rằng “khởi nguồn” của dòng sản phẩm này sử dụng nền tảng Windows Mobile đã từng rất thịnh hành của Microsoft.

T.Thủy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận