Tại sao không thể sử dụng máy quét siêu âm để tìm tàu ngầm Titan

Tại sao không thể sử dụng máy quét siêu âm để tìm tàu ngầm Titan

Cuộc chạy đua với thời gian trong tìm kiếm tàu ngầm Titan bị mất tích vào ngày 18/6 đang diễn ra. Con tàu này, di chuyển với tốc độ tối đa 5,5 km/h bằng 4 động cơ đẩy, đã mất liên lạc khoảng 105 phút sau khi lặn.

Titan đang di chuyển đến xác tàu Titanic, cách Newfoundland (Canada) khoảng 700 km, trước khi nó bị mất tích. Những người bên cũng có thể thở gần hết oxy nếu tàu vẫn còn nguyên vẹn.

Do thiết kế của Titan kín từ bên ngoài, 5 hành khách bị mắc kẹt vẫn có nguy cơ ngạt thở ngay cả khi lực lượng cứu hộ tìm thấy tàu nhưng chưa đưa lên mặt nước.

Frank Owen, cựu sĩ quan tàu ngầm và Giám đốc bộ phận thoát hiểm tàu ngầm của Hải quân Úc, giải thích rằng chúng ta biết nơi tàu xuất phát, biết hướng đi và hải trình của nó trong một tiếng rưỡi. Tuy nhiên, do khu vực tìm kiếm rộng và sự thay đổi thất thường của biển, cuộc tìm kiếm vẫn còn khó khăn.

Công nghệ tìm kiếm duy nhất cũng khó sử dụng

Theo Owen, nếu Titan đã lên được mặt nước, thì cảm biến hồng ngoại, tầm nhìn nhiệt và radar của các tàu thuyền và máy bay được cử đến khu vực có thể sẽ sớm phát hiện ra tàu.

Theo Owen, tàu sẽ có bộ phản xạ radar, máy phát vô tuyến và đèn nhấp nháy để hỗ trợ tìm kiếm nếu mặt biển tương đối yên tĩnh và Titan đã nổi lên.

titan anh 1

Một thành viên phi hành đoàn của máy bay giám sát hàng hải CP-140 Aurora của Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada thả phao sonar để tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Ảnh: Canadian Forces; Reuters.

"Dù vậy, vẫn giống như mò kim đáy bể, ngay cả khi khu vực tìm kiếm đã được thu hẹp, diện tích mặt nước vẫn rất lớn", chuyên gia lưu ý.

Vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu Titan vẫn ở dưới nước. Sonar chỉ có thể được tìm kiếm trên một số tàu và một trong số máy bay đang thực hiện tìm kiếm. Chúng cũng chỉ có thể được tìm thấy trong vùng nước tương đối nông.

Theo Mohammed Sanhaji, một chuyên gia về sonar và khảo sát hàng hải, "các hệ thống sonar ghi hình ảnh đáy biển bằng âm thanh có thể đi sâu khoảng 2 km, một nửa độ sâu của xác tàu Titanic." Mặt khác, Titan được tạo ra để đi xuống hơn 3,5 km, xa hơn vị trí mà hầu hết sonar có thể chạm tới.

Công nghệ sonar ghi nhận tiếng vang phản xạ trở lại sau khi một chùm sóng âm thanh được gửi vào nước. Sóng âm thanh bị khúc xạ bởi sự thay đổi áp suất và nhiệt độ trong nước khi chúng di chuyển xa hơn. Do đó, sonar càng phát hiện các vật thể ở sâu dưới bề mặt thì càng kém chính xác.

Ngoài sonar, không có chọn nào khác để tìm kiếm dưới đáy biển. Eric Fusil, Giám đốc điều hành của Odyssee Aus, một công ty chuyên về tàu ngầm của Úc, giải thích rằng "dưới đáy biển không có radar hoặc GPS."

titan anh 2

Rất khó để xác định đâu là Titan và đâu là các mảnh Titanic vì các mảnh của xác tàu Titanic cũng có thể xuất hiện trên kết quả quét Sonar. Ảnh: WHOI.

Fusil giải thích rằng đèn pha hoặc chùm tia laze cũng không hoạt động vì chúng sẽ bị nước hấp thụ trong vòng vài mét. Có nghĩa là các đội cứu hộ đang lùng sục dưới đáy đại dương chỉ còn một cách để đưa tín hiệu sonar xuống sâu hơn về phía vị trí nghi ngờ của Titan, bằng cách thêm tàu ngầm hoặc bằng cách đưa các thiết bị sonar xuống sâu hơn bằng dây cáp.

Tuy nhiên, kết quả quét sonar có thể chỉ ra "dương tính giả" vì Titan đang tìm kiếm khu vực đổ nát của Titanic. Titan hoặc một mảnh tàu đắm có thể là nguồn tín hiệu.

Thời gian eo hẹp để tìm kiếm và giải cứu

Theo một bản quét 3D xác tàu gần đây do Magellan Aerospace thực hiện, các bộ phận của tàu được cho là trải rộng trên khoảng 25 km2. Sẽ mất nhiều thời gian hơn để quét một khu vực rộng như vậy so với hành khách trên Titan có thể sống sót.

titan anh 3

Không gian chật chội bên trong tàu ngầm mất tích có thể gây khó chịu cho hành khách. Ảnh: 7NEWS.

Owen hy vọng những người trên tàu Titan tận dụng tối đa lượng oxy sẵn có. "Điều tốt nhất họ có thể làm là nằm xuống và đi ngủ vì họ cũng không thể làm gì khác. Ông giải thích rằng khi chúng ta ngủ, chúng ta thở nông hơn, sử dụng ít oxy hơn và tạo ra ít carbon dioxide hơn. Tuy nhiên, tình trạng mắc kẹt dưới đáy biển trong một buồng nhỏ dễ gây hoảng loạn là phổ biến.

Ngay cả khi con tàu đã được định vị, nguy hiểm vẫn chưa kết thúc. Titan sẽ cần được móc dây để kéo lên bề mặt. Nếu tàu ở sâu hoặc bị vướng vào các vật thể và các công cụ cần thiết cũng không có sẵn tại hiện trường, quy trình này sẽ không đơn giản.

Neville Yard, một chuyên gia cứu hộ tàu ngầm có kinh nghiệm với Hải quân Hoàng gia Anh và NATO và từng tham gia chiến dịch giải cứu tàu ngầm Kursk của Nga năm 2000, khẳng định rằng không có tàu nào có dây kéo dài gần 4 km và cần cẩu.

Các thiết bị cần thiết sẽ cần được vận chuyển đến một cảng gần đó, lắp ráp, sau đó vận chuyển thuyền 700 km, mất khoảng một ngày rưỡi, đến vị trí của xác tàu.

Tất cả quy trình này sẽ chiếm hết thời gian eo nhỏ còn lại. Theo Owen, "Thời gian đang chống lại chúng ta."

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách hấp dẫn về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận