Thẻ microSD giả: tai họa và cách phòng tránh

Thẻ microSD giả: tai họa và cách phòng tránh

Thẻ microSD giả: tai họa và cách phòng tránh - ảnh 1

Thẻ microSD Kingston 64GB là hàng giả.

Ưu thế của thẻ microSD còn thể hiện qua khả năng tương thích rất rộng mở và khả năng đọc/ghi cực nhanh trên hầu hết các thiết bị kỹ thuật số hiện hành. Nhưng tình trạng đáng ngại hiện nay là những chiếc thẻ giả được làm với hình thức y hệt hàng thật, đến mức đa số người dùng phổ thông khó lòng phân biệt. Đặc biệt, để lạm dụng lòng tin của thị trường, hàng giả thường được in nhãn của các thương hiệu danh tiếng như Samsung, Kingston, SanDisk...

Thẻ microSD giả – hậu quả khôn lường

Đa số thẻ microSD giả hiện nay có dung lượng lưu trữ thực tế thấp hơn nhiều so với chỉ số in trên vỏ. Ví dụ, một thẻ giả có dung lượng lưu trữ thực tế 8GB nhưng nhãn của nó có thể bị “phóng đại” lên tới 64GB. Tệ hơn, chính smartphone hay thiết bị số của “nạn nhân” cũng bị lừa khi nhận diện chiếc thẻ giả theo dung lượng ảo ghi trên vỏ của nó. Đây là một thực tế phổ biến vì đối tượng làm hàng giả thừa khả năng hack cả phần mềm nhận dạng thẻ. Tình huống này sẽ dẫn đến hậu quả rất xấu là thiết bị gắn thẻ giả sẽ cố gắng để ghi dữ liệu vào các vùng bộ nhớ... không tồn tại. Tức là thiết bị sẽ ghi đè lên dữ liệu hiện có (đã ghi trót lọt lên thẻ giả từ trước đó) hoặc gây ra lỗi hệ thống. Trong cả hai trường hợp, dữ liệu đều có thể bị hỏng không thể phục hồi.

Ngoài lỗi về dung lượng ảo, thẻ microSD giả chắc chắn không thể đạt được tốc độ đọc/ghi danh định (ghi trên nhãn thẻ). Hậu quả của việc này là sự chậm chạp khó chịu, làm suy giảm nghiêm trọng hiệu suất của thiết bị, thậm chí dẫn đến treo máy. Đối với loại thiết bị có tính năng xử lý và ghi dữ liệu trực tiếp như camera, máy ghi âm... thẻ giả sẽ khiến chúng bị dồn ứ dữ liệu, dẫn đến treo, giật/lag và làm cho người sử dụng bị lỡ mất các khoảnh khắc live.

Phân biệt microSD giả và thật

Khi người dùng nhận thấy thiết bị có những triệu chứng kể trên và đã loại trừ nguyên nhân do cấu hình và hiệu suất của thiết bị kỹ thuật số, họ cần kiểm tra xem thẻ microSD lắp trên máy có phải hàng chính hãng hay không. Sau đây là vài cách để kiểm tra “tư cách” thẻ microSD.

Đầu tiên, một đặc điểm phổ biến là bao bì và nhãn ghi trực tiếp trên thẻ microSD giả thường kém chuẩn hơn so với hàng xịn, đơn giản vì các dây chuyền in dán nhãn cao cấp rất đắt tiền so với năng lực đầu tư của dân làm hàng giả. Vì vậy, người dùng nên xem thật kỹ tem nhãn và bao bì sản phẩm sắp mua. Nếu có thể, hãy dùng một chiếc thẻ cùng loại đã được kiểm chứng là hàng xịn để so sánh chất lượng và độ tinh xảo của các ký tự in trên sản phẩm (không cần thiết phải giống hệt về dung lượng và tốc độ).

Thẻ microSD giả: tai họa và cách phòng tránh - ảnh 2

Ở bên trái là thẻ microSD Samsung chính hãng với dung lượng 64GB. Thẻ giả ở bên phải, chỉ có dung lượng thực 8GB mặc dù nhãn ghi 64GB và tốc độ đọc/ghi thực tế cũng thấp hơn nhiều. Chú ý các nhãn trên thẻ giả được đóng dấu kém, chất lượng in thấp.

Tiếp theo, hãy phân tích lô-gic về giá trị, giá bán, thương hiệu. Giá của các sản phẩm giả luôn rất thấp so với một chiếc thẻ xịn có cùng dung lượng, tốc độ và thương hiệu. Đừng tin vào loại thẻ có giá rẻ... bất ngờ.

Những người dùng không tự tin vào khả năng thẩm định hình thức, lô-gic giá trị/giá bán, nên tìm mua thẻ microSD tại một thương hiệu bán lẻ phụ kiện nổi tiếng hay một trang web thương mại điện tử trực tuyến uy tín cũng là lựa chọn an toàn. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan với eBay hoặc đối tác Trung Quốc của họ, chẳng hạn như AliExpress. Ví dụ, thẻ microSD SanDisk 200GB là dung lượng lớn nhất hiện nay và có giá 99USD tại BestBuy, nên nếu eBay giao bán loại thẻ tương tự với dung lượng 512GB và giá dưới 10USD thì đừng tin.

This 512GB microSD card costs $9.87 on eBay. What a bargain! ...NOT 

Thẻ microSD dung lượng 512GB này có giá 9,87USD trên eBay, một món hời... không thể tin được. 

 

SD Insight is a free Android app that can tell if your microSD card is fake or notNếu người dùng có cơ hội xem trực tiếp sản phẩm, hãy kiểm tra chiếc microSD sắp mua bằng SD Insight - một ứng dụng Android miễn phí dùng để kiểm tra xem thẻ microSD có phải chính hãng hay không (tải về SD Insight của Play Store ngay tại đây).

Cụ thể, tải về SD Insight và lắp thẻ microSD vào chính thiết bị số đã cài app này, sau khi được kích hoạt, ứng dụng sẽ liệt kê các thông tin về sản phẩm bao gồm cả tên nhà sản xuất. Hàng giả sẽ không có tên hãng tương ứng với tem in trên vỏ.

Tuy SD Insight là một app đáng tin cậy, nó có thể không đọc được thông tin từ một vài thẻ microSD hiện hành. Vì vậy, có một cách thủ công để test microSD mà không cần dựa vào các ứng dụng, đó là cắm thẻ đó vào máy tính và ghi trực tiếp một lượng dữ liệu (bao gồm một vài định dạng file thông dụng và mutimedia) gần bằng chỉ số danh định ghi trên vỏ của chiếc thẻ cần kiểm tra vào chính nó. Khi tác vụ paste đang diễn ra, chú ý quan sát tốc độ ghi dữ liệu vào thẻ, tốc độ này sẽ phản ánh hiệu suất chung của cả hệ thống đang tiến hành đọc/ghi và không nhanh hơn tốc độ của mô-đun có hiệu suất thấp nhất. Nếu tiến trình diễn ra quá chậm so với tốc độ di chuyển dữ liệu bình thường trên máy tính tức là vấn đề nằm ở chiếc thẻ. Nếu lượng  dữ liệu nói trên làm đầy chiếc thẻ và báo lỗi thiếu bộ nhớ tức là tem dung lượng ghi trên thẻ đã gian dối, không phải hàng xịn. Sau cùng, nếu các bước kiểm tra tốc độ, dung lượng đã  đạt yêu cầu, vẫn cần chạy lại một số file cùng nội dung mutimedia vừa ghi vào thẻ để xem có phát sinh lỗi đọc dữ liệu nào không. Nếu tất cả đều ổn thì có thể tin chiếc thẻ nói trên là chuẩn.

SD Insight is a free Android app that can tell if your microSD card is fake or not
SD Insight is a free Android app that can tell if your microSD card is fake or not

Viết Xuân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận