![]() |
Kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro. Ảnh: The Verge. |
Theo thống kê của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số kính thực tế hỗn hợp (XR), bao gồm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), trên toàn cầu trong quý I đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng thiết bị ít ỏi ra mắt là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của thị trường kính thông minh quý I. Cụ thể, dòng sản phẩm dẫn đầu là Meta Quest không được nâng cấp trong hai năm (Meta Quest 3 được giới thiệu vào ngày 1/6 tức quý II - PV).
Tuy nhiên, Karn Chauhan, nhà phân tích của Counterpoint Research, cho rằng thị trường đã tránh được nguy cơ suy giảm nghiêm trọng hơn. Cả việc Meta giảm giá Quest 2 và doanh số tốt của Sony PlayStation VR2 đều là nguyên nhân.
Thương hiệu kính XR bán chạy nhất vẫn là Meta. Dòng sản phẩm Meta Quest bán được tổng cộng 20 triệu thiết bị tính đến hết quý I, trong đó Quest 2 chiếm khoảng 18 triệu.
Mặc dù đã được ra mắt từ lâu, Meta Quest 2 vẫn duy trì doanh số ổn định nhờ đợt giảm giá đầu năm. Doanh số kính XR của Meta được dự báo tiếp tục ổn định với việc công bố bản nâng cấp Quest 3 trong quý II.
Tuy nhiên, thị phần kính XR của Meta trong quý I chỉ đạt 49%. Con số này thấp hơn mức 77% cùng kỳ năm ngoái, cũng là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi Quest 2 được công bố vào quý IV/2020.
Theo Chauhan, sự xuất hiện của PlayStation VR2, mẫu kính VR dùng cho máy chơi game PlayStation 5, là nguyên nhân khiến thị phần của Meta giảm mạnh.
![]() |
Thị phần của các thương hiệu sản xuất kính XR (gồm AR và VR) trong quý I. Ảnh: Counterpoint Research. |
Trong quý I, thị phần kính XR của Sony là 32%, với doanh số PS VR2 cao hơn 1,2 lần so với bản tiền nhiệm sau 3 tháng lên kệ.
Với thị phần 7% và 6%, Pico và DPVR lần lượt xếp thứ 3 và 4. Đến cuối năm 2021, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã mua lại Pico. Tuy nhiên, doanh số quý I của Pico đã giảm đến 38% do không thành công trong việc thiết lập thói quen sử dụng thực tế và thiếu nội dung chất lượng cao.
Với DPVR, các đối tác doanh nghiệp lâu năm, những người thường xuyên đặt hàng vài nghìn chiếc, là nguồn doanh số chính của công ty. Tuy nhiên, doanh số quý I của DPVR đã giảm 40% do đơn hàng từ các doanh nghiệp giáo dục chậm.
HTC được xếp hạng thứ 5 trong danh sách với thị phần 1%, trong khi các thương hiệu khác có tổng thị phần quý I là 5%.
Chauhan tuyên bố rằng mặc dù nhiều doanh nghiệp đã giới thiệu kính VR mới trong năm nay, nhưng thị trường sẽ chưa thể phục hồi nhanh chóng vì giá bán của chúng vẫn còn khá cao.
"Trong năm 2023, các thiết bị VR thế hệ tiếp theo sẽ được phát hành. Một số sản phẩm nổi bật bao gồm Sony PS VR2, DPVR E4 và HTC Vive XR Elite. Mặc dù sở hữu công nghệ và tính năng tiên tiến, nhưng những mẫu trên có giá khoảng 500 USD hoặc đắt hơn, theo nhà phân tích của Counterpoint Research, điều này có thể ảnh hưởng đến tiềm năng bán hàng.
Apple đã giới thiệu kính thông minh Vision Pro vào đầu tháng 6 với nhiều công nghệ tiên tiến, nhưng mức giá 3.500 USD vẫn quá cao đối với hầu hết người dùng.
Hiểu metaverse để sẵn sàng cho tương lai
Trong "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số", tác giả cuốn sách cung cấp hiểu biết cơ bản về metaverse và ý nghĩa quan trọng của nó đối với các ngành công nghiệp khác nhau.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận