Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 1
Cuộc đua của các hãng trên thị trường thiết bị đeo thông minh ngày càng khốc liệt 

Tăng trưởng vượt bậc

Thiết bị đeo thông minh (wearable device) bao gồm đồng hồ, tai nghe, vòng đeo tay thông minh và một số các thiết bị khác, trong đó riêng đồng hồ, tai nghe và vòng đeo tay thông minh chiếm tới 90%-95% thị trường. Trong số này, đồng hồ đeo tay (smartwatch) chiếm khoảng trên 40% thị phần, tiếp theo là tai nghe chiếm khoảng gần 40% thị phần, gần 20% thị phần thuộc về vòng đeo tay và còn lại là của các thiết bị đeo thông minh khác.

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 2
Thị trường thiết bị đeo thông minh đã tăng trưởng nóng suốt thời gian qua (Dữ liệu tổng hợp của IDC)

Các thiết bị đeo thông minh đã được các hãng công nghệ phát triển từ khá sớm, chủ yếu là thiết bị đeo và đồng hồ thông minh (smartwatch). Năm 2011, doanh số toàn thị trường này đã đạt 14 triệu thiết bị. Tuy nhiên, chỉ đến khi các hãng công nghệ lớn nhảy vào thị trường này, doanh số thiết bị đeo thông minh mới tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là sự xuất hiện của Apple và Samsung, sau đó là các hãng công nghệ của Trung Quốc. Năm 2014, thị trường thiết bị đeo thông minh (wearable device) toàn cầu đạt doanh số 28,8 triệu chiếc. Đến năm 2015, doanh số này tăng gấp gần 3 lần khi đạt tới 78,1 triệu chiếc. Mức tăng trưởng 50 triệu chiếc/năm vẫn được duy trì ở năm 2016 và chính thức đưa doanh số thị trường thiết bị đeo thông minh vượt mốc 100 triệu thiết bị/năm. Năm 2017, doanh số toàn thị trường thiết bị đeo thông minh là 135 triệu chiếc và tiếp tục tăng lên 172 triệu chiếc vào năm 2018. Dự kiến, năm 2019, doanh số toàn thị trường là 222 triệu chiếc và sẽ đạt khoảng 302 triệu chiếc vào năm 2023. Nếu chỉ tính từ thời điểm 2014 khi Apple, Google nhảy vào thị trường thiết bị đeo thông minh, quy mô thị trường này đã tăng thêm 7,7 lần, kèm theo đó là mức tăng trưởng từ vài tỷ USD tới vài chục tỷ USD.

Soán ngôi ngoạn mục

Apple từ chỗ là “lính mới” của thị trường thiết bị đeo thông minh đã nhanh chóng vươn lên ngôi vị số 1 của thị trường công nghệ béo bở này nhờ một chiến lược phát triển khôn ngoan khi đã tận dụng được tối đa hệ sinh thái IOS. Apple Watch thế hệ đầu tiên được Apple giới thiệu tháng 9 năm 2014. Cho tới nay, Apple đã tung ra 4 thế hệ Apple Watch và chuẩn bị chào đón thế hệ thứ 5.

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 3
Apple đã nhanh chóng trở thành số 1 trong thị trường thiết bị đeo thông minh (Dữ liệu tổng hợp của IDC)

Năm 2014, doanh số của Apple ở thị trường thiết bị đeo thông minh bằng 0. Nhưng chỉ trong vòng 9 tháng sau khi bán Apple Watch, Apple đã nhảy một bước rất dài lên chiếm lấy vị trí thứ 3 trong số các hãng công nghệ hàng đầu của thị trường thiết bị đeo thông minh. Năm 2015, doanh số Apple Watch của Apple đã là 11,6 triệu chiếc. Đến năm 2016, Apple vẫn phải xếp sau Xiaomi và Fitbit khi chỉ giành được 15,2% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, kể từ 2017 tới nay, Apple đã vươn lên vị trí số 1 toàn cầu và đẩy Fitbit xuống thứ 3, sau cả Xiaomi. Năm 2019, trong bối cảnh iPhone sụt giảm, chính các thiết bị đeo, nhà thông minh và phụ kiện đã giúp Apple kiếm được doanh thu khổng lồ (5,53 tỷ USD trong quý II/2019) và trở thành mảng kinh doanh quan trọng nhất của Apple thay vì iPhone, iPad hay Macbook.

Bí quyết nằm ở lợi thế về hệ sinh thái công nghệ

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 4
Samsung đã "gợi ý" cho các hãng khác về một hệ sinh thái để chiếm lĩnh thị trường thiết bị đeo thông minh

Năm 2013, Samsung dấn thân vào thị trường thiết bị đeo thông minh với sản phẩm đình đám Samsung Galaxy Gear. Sảm phẩm này được Samsung tung ra thị trường được đánh giá mang theo sứ mệnh là một “phụ kiện đặc biệt” của các dòng điện thoại và máy tính bảng của Samsung khi đó. Nói cách khác, Samsung đã sớm có ý định xây dựng một hệ sinh thái công nghệ khép kín đồng bộ giữa smartwatch và smartphone. Bởi vì chỉ khi đồng bộ được smartwatch và smartphone, người dùng mới có được những trải nghiệm vượt trội của smartwatch nói riêng và wearable device nói chung. Mặc dù đi trước nhưng Samsung lại không thành công như Apple. Đến thời điểm hiện tại, Samsung đang đứng thứ 5 ở thị trường wearable device, trong khi Apple chỉ cần 3 năm để leo từ số 0 lên số 1 và thống trị thị trường wearable device.

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 5
Apple Watch đã nhanh chóng mang về hàng tỷ USD cho Apple

Apple đã tận dụng rất tốt lợi thế về sự “riêng biệt” của hệ sinh thái iOS để đẩy Apple Watch nhanh chóng là chiếc smartwatch bán chạy nhất toàn cầu kể từ khi ra mắt tới nay. Tuy nhiên, nếu chỉ bán smartwatch, Apple sẽ không bao giờ lật đổ được Fitbit hay Xiaomi khi các hãng này rất mạnh về thiết bị đeo. Vì thế, Apple đã thay đổi cả thiết kế của iPhone để tạo ra không gian mới cho thị trường wearable device khi chính thức khai tử jack tai nghe 3.5 mm trên iPhone 7 năm 2016. Điều đó có nghĩa vài chục triệu người mua iPhone 7 sẽ phải tìm tới AirPods – tai nghe không dây của hãng. Đây chính là lý do khiến năm 2017, thị trường thiết bị đeo thông minh chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục khi Apple chiếm lấy vị trí thứ 1 của Fitbit và duy trì vững chắc tới nay. Tương tự như Apple, các hãng công nghệ khác như Xiaomi, Huawei hay Samsung cũng tận dụng hệ sinh thái của mình để mở rộng thị phần wearable device. Dù chưa thật ấn tượng nhưng doanh thu thị trường thiết bị đeo thông minh Quý 2/2019 của Samsung chỉ riêng tại thị trường Bắc Mỹ đã đạt tới 2 tỷ USD và đây sẽ là mảng kinh doanh hứa hẹn bùng nổ của Samsung trong thời gian tới.

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 6
Fitbit ngày càng hụt hơi ở thị trường thiết bị đeo thông minh, đặc biệt là smartwatch do thiếu hệ sinh thái hỗ trợ

Tương lai rộng mở các thiết bị đeo thông minh

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 7
Apple Watch thế hệ thứ 5 sẽ lại là mỏ vàng của Apple

Apple sẽ giới thiệu Apple watch thế hệ thứ 5 vào ngày 10/9 với dự đoán sẽ có nhiều đột phá về công nghệ như theo dõi giấc ngủ, đo nhịp tim, đường huyết, sạc không dây ở lưng, pin và bộ nhớ tốt hơn, thông minh hơn và có thể sẽ độc lập hơn với iPhone. Thực tế các tính năng này đã và đang có trên các smartwatch của nhiều hãng nhưng chưa thực sự rõ ràng về mức độ thành công. Tuy vậy, nếu các tính năng quan trọng này đều có trên Apple watch, lịch sử smartwatch sẽ phát triển theo một hướng khác. Bên cạnh đó trên các thiết bị đeo thông minh khác như vòng đeo tay hay tai nghe không dây hàng loạt các công nghệ mới vẫn đang được các hãng nghiên cứu và áp dụng. Nhờ vào AI cũng như việc tối ưu hóa tính năng của các trợ lý ảo, thị trường wearable device vẫn đang có dư địa để tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới và chắc chắn bất kỳ một ông lớn công nghệ nào cũng muốn được chia miếng bánh béo bở này.

Thiết bị đeo thông minh: Cuộc chiến tỷ đô ảnh 8
Các thiết bị đeo thông minh vẫn còn dư địa thị trường rất lớn để tăng trưởng
 

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận