Tính năng nguy hiểm trên iOS 16

Tính năng nguy hiểm trên iOS 16

Hệ điều hành iOS 16 sẽ được phát hành cùng với iPhone 14 series trong tháng 9. Trong đó, tính năng được người dùng mong chờ là khả năng thu hồi hoặc sửa nội dung tin nhắn đã gửi, đánh dấu tin nhắn chưa đọc trên ứng dụng nhắn tin .

Song, theo 9to5mac, cập nhật này của Táo khuyết đã làm dấy lên nhiều nguy cơ người dùng bị tấn công hoặc quấy rối tình dục.

Xóa sạch bằng chứng phạm tội

Michelle Simpson Tuegel, luật sư từng đại diện cho các nạn nhân của tội phạm tình dục trong các vụ án cấp cao, đã viết thư gửi đến CEO Apple Tim Cook đề xuất thay đổi tính năng chỉnh sửa, thu hồi tin nhắn sắp sửa có trên iOS.

Đây không phải là một tính năng mới mà đã xuất hiện từ lâu trên các nền tảng nhắn tin của bên thứ 3. Tuy nhiên, theo Simpson Tuegel, iMessage là ứng dụng nhắn tin mặc định của iPhone nên sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách thức người dùng giao tiếp hàng ngày.

“Lợi dụng tính năng thu hồi hoặc sửa nội dung tin nhắn, các nhóm người xấu sẽ gửi những nội dung độc hại đến người dùng và ỷ y rằng họ có thể xóa chúng và không để lại dấu vết gì”, bà viết.

iOS 16 nguy hiem anh 1

Tội phạm quấy rối tình dục sẽ lợi dụng chức năng xóa, thu hồi tin nhắn để gửi những nội dung độc hại cho người dùng. Ảnh: Apple.

Theo New York Post, tính năng mới trên iMessage sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa hoặc xóa tin nhắn trong vòng 15 phút sau khi gửi. Do đó, các nhóm người xấu hoàn toàn có thể đe dọa, gửi ảnh nhạy cảm đến nạn nhân, sau đó thu hồi hoặc chỉnh sửa để xóa sạch chứng cứ phạm tội của mình.

Điều này sẽ khiến nạn nhân và luật sư khó thu thập bằng chứng, đồng thời tạo điều kiện cho thủ phạm đổ tội ngược lại cho nạn nhân, nói rằng họ không hề gửi tin nhắn độc hại nào cả. “Khi thấy bản cập nhật này, tôi hoàn toàn sững sờ vì nhận thấy đây chính là trường hợp mà 90% thân chủ của tôi vướng phải”, Tuegel nói.

Hiện iOS 16 vẫn chưa được chính thức công bố cho người dùng phổ thông nên vị luật sư đã đề xuất một số giải pháp cho Apple nhằm giảm thiểu nguy cơ tiêu cực của tính năng mới trên iMessage.

Cụ thể, Simpson Tuegel yêu cầu hãng công nghệ giảm thời gian được phép chỉnh sửa và xóa tin nhắn từ 15 phút xuống còn 2 phút, nâng rủi ro bị lộ của thủ phạm.

“15 phút là quá đủ để các tội phạm nhận thức được hành vi của mình và xóa tin nhắn. Nếu giảm xuống còn 2 phút, những tin nhắn này có thể sẽ được lưu lại”, bà chia sẻ. Nữ luật sư còn so sánh với Gmail khi dịch vụ này chỉ cho phép người dùng hoàn tác email trong vòng 30 giây.

Làm gương cho các hãng khác

Trong bức thư, bà nói rằng Táo khuyết nên gửi thông báo đến người dùng nếu đối phương chỉnh sửa hay xóa tin nhắn. Trên thực tế, với iOS 16, người dùng đã có thể nhận được thông báo này. Nhưng theo 9to5mac, họ vẫn không biết nội dung gốc trước khi được thay đổi là gì.

Ngoài ra, Simpson Tuegel còn đề nghị Apple cho phép người dùng được quyền lựa chọn sử dụng tính năng này hoặc không. Cụ thể, hãng công nghệ nên hỏi người dùng liệu họ có muốn người khác thu hồi hoặc sửa tin nhắn hay không. Nếu chọn không, chính họ cũng không thể thay đổi nội dung tin nhắn của mình.

iOS 16 nguy hiem anh 2

Apple nên thay đổi thời gian giới hạn xóa tin nhắn để ngăn chặn tội phạm. Ảnh: 9to5mac.

“Apple là hãng đi đầu trong lĩnh vực công nghệ nên nếu thay đổi iMessage theo hướng này, tập đoàn sẽ làm gương trong việc bảo vệ người dùng khỏi các vụ quấy rối và lạm dụng tình dục”, nữ luật sư kết luận.

Theo 9to5mac, đi kèm với tính năng thu hồi và chỉnh sửa tin nhắn, iOS 16 còn cung cấp khả năng xem lại những tin nhắn đã xóa gần đây. Mọi người sẽ có thể xem những tin nhắn cũ trong vòng 30 ngày. Nếu quá thời hạn, chúng sẽ tự động bị xóa và không thể khôi phục lại.

Ngoài ra, tính năng “Safety Check” đi kèm sẽ giúp người dùng kiểm tra xem những liên hệ nào có quyền truy cập vào thông tin vị trí và lịch của họ. Người dùng cũng có thể nhanh chóng thu hồi quyền truy cập vị trí với những người đã chia sẻ trước đó, khá hữu ích khi bị theo dõi hay lạm dụng.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận