Tư vấn chọn laptop mùa tựu trường theo từng tiêu chí và ngân sách

Tư vấn chọn laptop mùa tựu trường theo từng tiêu chí và ngân sách

Để lựa chọn được một chiếc laptop thực sự phù hợp, đầu tiên các bạn cần xác định rõ nhu cầu của bản thân. Có thể tạm chia ra ba nhóm nhu cầu chính của các bạn học sinh, sinh viên khi mua laptop gồm:

Nhu cầu học tập cơ bản: Sử dụng tác vụ văn phòng, duyệt web, làm bài thuyết trình…

Nhu cầu vừa học vừa giải trí: Bên cạnh phục vụ việc học thì đôi khi các bạn trẻ còn muốn giải trí sau những giờ học tập căng thẳng.

Nhu cầu sáng tạo, kỹ thuật, đồ họa, lập trình: Các sinh viên học về các lĩnh vực đồ họa, dựng phim, kỹ thuật, kỹ sư… sử dụng những phần mềm chuyên dụng.

Khi xác định được nhu cầu sử dụng laptop, các bạn cần xác định khoảng ngân sách tối đa. Tất nhiên, ngân sách cũng nên phù hợp với từng nhu cầu, nếu nhu cầu cao mà ngân sách quá thấp sẽ khó chọn được một sản phẩm hợp lý. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đi chi tiết vào từng nhu cầu cụ thể.

Nhu cầu học tập cơ bản

Nhóm nhu cầu này các bạn chỉ cần chọn những mẫu laptop có chip 4 nhân trở lên, RAM 8GB trở lên (hoặc 4GB hỗ trợ nâng cấp), sử dụng SSD là ổn. Xét theo tiêu chí này thì tất cả những mẫu laptop sử dụng CPU AMD Ryzen 4000 series trở lên đều đáp ứng tốt. Ryzen 4000 series và 5000 series đều được sản xuất trên tiến trình 7nm tiết kiệm năng lượng và hiệu năng mạnh mẽ. Ryzen 3 4300U và 5300U đều có 4 nhân cho hiệu năng đáp ứng tốt nhu cầu học tập.

Tư vấn chọn laptop mùa tựu trường theo từng tiêu chí và ngân sách - Ảnh 1.

Tuy nhiên, để đảm bảo sử dụng mượt mà trong nhiều năm đại học và nhu cầu khi đi làm thì các bạn nên chọn những mẫu laptop sử dụng Ryzen 5 với 6 nhân 12 luồng. Những chiếc laptop sử dụng bộ xử lý này cũng có mức giá rất hợp lý, chỉ khoảng 12 - 17 triệu đồng.

Một số mẫu laptop các bạn có thể tham khảo như HP 14s, MSI Modern 14/15, Dell Vostro 5415, Lenovo IdeaPad 5… Các mẫu laptop này đều có nhiều tùy chọn từ Ryzen 3 đến Ryzen 7 để các bạn thỏa thích lựa chọn.

Nếu ngân sách không phải là rào cản và bạn muốn trải nghiệm những công nghệ mới bậc nhất thì tại sao không thử ngay những mẫu laptop sử dụng CPU AMD Ryzen 6000 series sản xuất trên tiến trình 6nm tiên tiến. ASUS Zenbook S 13 OLED là một ứng cử viên sáng giá bạn có thể cân nhắc.

Nhu cầu vừa học vừa giải trí

Hiện tại có rất nhiều lựa chọn đáp ứng tốt tiêu chí này với mức giá cực kỳ chỉ từ 15 triệu đồng, ví dụ như mẫu Acer Aspire 7 A715. Dù chỉ trang bị chip dòng U nhưng Ryzen 5 5500U lại sở hữu hiệu năng mạnh mẽ với 6 nhân 12 luồng, kết hợp đồ họa rời 4GB, máy có thể cân mượt mọi nhu cầu học tập và chiến tốt nhiều tựa game.

Tư vấn chọn laptop mùa tựu trường theo từng tiêu chí và ngân sách - Ảnh 2.

Nếu cần hiệu năng tốt hơn, những mẫu laptop như MSI Bravo, Lenovo IdeaPad Gaming 3, HP Victus 16, ASUS ROG Strix G513 đều là những ứng cử viên sáng giá. Với mức giá trên dưới 20 triệu, những cái tên kể trên đã sở hữu bộ xử lý Ryzen 5 5600H hay thậm chí là Ryzen 7 4800H/5800H, hệ thống tản nhiệt tốt, đồ họa rời mạnh mẽ chơi tốt nhiều tựa game AAA.

Và một lần nữa, nếu muốn trải nghiệm những công nghệ mới bậc nhất, hiệu năng hàng đầu thì mới đây ASUS ROG Strix G513 cũng vừa bổ sung thêm tùy chọn CPU Ryzen 7 6800H, RAM DDR5, SSD NVMe PCIe 4.0 mang đến hiệu suất ấn tượng.

Nhu cầu sáng tạo, kỹ thuật, đồ họa, lập trình

Với nhóm nhu cầu này, dung lượng RAM lớn là tối quan trọng, hầu hết các phần mềm chuyên dụng đều cần tối thiểu 16GB RAM để hoạt động ổn định. Đối với nhu cầu vẽ kỹ thuật, lập trình thì các mẫu laptop gaming kể trên hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng.

Các bạn học lập trình không cần card đồ họa rời cũng có thể một số mẫu laptop văn phòng sử dụng Ryzen 7 8 nhân 16 luồng, hỗ trợ nâng cấp RAM và màn hình 15.6 inch như Dell Inspiron 15 5515 là đủ.

Tư vấn chọn laptop mùa tựu trường theo từng tiêu chí và ngân sách - Ảnh 3.

Tuy nhiên với nhu cầu sáng tạo, đồ họa, dựng phim… thì các bạn cũng nên quan tâm về chất lượng màn hình bên cạnh cấu hình hiệu năng. Với nhu cầu 2D, việc trang bị card rời là không quá cần thiết thì Lenovo IdeaPad 5 Pro là cái tên rất đáng cân nhắc nhở sở hữu màn hình độ phân giải đến 2880x1800 pixel, 100% sRGB, có sẵn 16GB RAM và mức giá chỉ từ 18 triệu đồng.

Với nhu cầu cao hơn, các bạn nên cân nhắc những dòng máy "Performance" ví dụ như Lenovo ThinkBook 14p/16p với bộ xử lý AMD Ryzen 5 hoặc 7 thuộc dòng H, màn hình chất lượng cho dân đồ họa, RAM từ 16GB và mức giá chỉ từ 20 triệu đồng.

Hy vọng với những gợi ý trên đây, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một chiếc laptop đáp ứng tốt nhu cầu học tập, giải trí cũng như phù hợp với ngân sách.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận