Tương lai nào cho OLED khi iPhone X không thể khiến công nghệ này trở thành trào lưu?

Tương lai nào cho OLED khi iPhone X không thể khiến công nghệ này trở thành trào lưu?

Một tương lai tươi sáng được dự đoán đang chờ đón công nghệ OLED. Nhưng khi nào điều đó xảy ra, và kéo dài bao lâu, thì vẫn chưa rõ ràng.

iPhone X không đắt hàng như kì vọng

Màn hình OLED (Organic Light-emitting diode) đã được giới thiệu như là tương lai của smartphone vì mang đến chất lượng hình ảnh rõ nét hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn các loại màn hình tinh thể lỏng trước đó. Cuối năm ngoái, Samsung đã phải rốt ráo đẩy mạnh sản xuất màn hình OLED để cung cấp cho iPhone X của Apple.

Mối lo ngại về nguồn cung quá mức và khả năng cắt giảm giá đã xuất hiện vào lúc này. iPhone X không bán chạy như phố Wall dự đoán và theo nguồn tin bên trong, Samsung, nhà cung cấp màn hình OLED đứng đầu, dự kiến sẽ giao đến Apple phân nửa số đơn hàng đã được lên kế hoạch. Nguồn tin cũng nói thêm, dựa vào một số dự báo của các nhà phân tích, lợi nhuận từ mảng màn hình trong năm 2018 của Samsung sẽ giảm.

Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc có thể áp dụng công nghệ vào sản phẩm và kích cầu, nhưng điều đó dường như sẽ không sớm xảy ra.

Hành động của Samsung

Park Kang-ho, một nhà phân tích thuộc công ty Daishin Securities tại Hàn Quốc phát biểu: "Việc cắt giảmgiá sẽ giúp thu hút khách hàng phía Trung Quốc và giải quyết được tình trạng quá tải hàng tồn. Thị trường OLED đang đi xuống trong năm nay, nhưng tôi không nghĩ điều này sẽ xảy ra ở hai năm tới. Bây giờ là thời điểm để Samsung khắc phục vấn đề".

Cổ phiếu của Universal Display, công ty cung cấp bản quyền công nghệ OLED cho các nhà sản xuất màn hình, đã giảm 3,3% – mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.

Theo một nguồn tin ẩn danh, Samsung tiếp tục đầu tư vào OLED và cảm thấy chưa cần phải hạ giá sản phẩm xuống. Samsung đang đặt một số mong đợi cho OLED vào dòng Galaxy S9 mới ra và thiết bị màn hình gập trong tương lai. Apple thì dự định tung ra iPhone với màn hình OLED khủng trong năm nay.

Tương lai nào cho OLED khi iPhone X không thể khiến công nghệ này trở thành trào lưu?

Công ty con của tập đoàn Samsung là một trong số ít các nhà sản xuất đủ khả năng đưa ra thị trường hàng chục triệu tấm nền OLED mỗi năm phục vụ cho chính họ và cả Apple. LG Display đã bắt đầu đẩy mạnh sản xuất màn hình OLED riêng: họ cung cấp màn hình cho một vài điện thoại của Google và sẵn sàng cung cấp cho Apple trong tương lai.

Nhưng nhiều đơn vị sản xuất smartphone, nói riêng ở Trung Quốc, vẫn chưa sử dụng công nghệ OLED rộng rãi.

Nguyên nhân OLED chưa phổ biến

Neil Campling, một nhà phân tích tại Mirabaud Securities, đã từng chia sẻ với các nhà đầu tư: "Các nhà sản xuất khác được kỳ vọng sẽ chuyển sang sử dụng màn hình OLED khi đã có nguồn cung sẵn sàng". Nhưng vấn đề hiện nay của Samsung là "Xiaomi, Oppo, Vivo và Huawei rõ ràng không vội vã áp dụng công nghệ này".

Lí do dai dẳng nằm ở giá tiền. Chuyên gia nghiên cứu tại HIS Market ước tính mỗi màn hình LCD 5,5 inch sử dụng trên iPhone 8 Plus tiêu tốn của Apple 52 USD. Còn với iPhone X, họ phải trả 110 USD cho mỗi màn hình OLED. Mức giá này sẽ tăng lên trong thời gian tới khi Apple cần những tấm nền lớn hơn nữa trên thiết bị màn hình 6.5 inch.

Một vài nhà sản xuất điện thoại có thể chưa chuyển sang dùng OLED do những tiến bộ gần đây trong công nghệ LCD cũ, và Apple vẫn dùng LCD cho hầu hết sản phẩm còn lại của họ.

Simon Chan, phân tích viên tại Bloomberg Intelligence nói: "LCD là quá đủ với nhiều người dùng, trong khi đó chênh lệch giá giữa OLED và LCD vẫn chưa thay đổi nhiều".

OLED cũng gây ra vấn đề cho những bên sử dụng. Khi Google ra mắt sản phẩm Pixel mới vào năm ngoái, người dùng phàn nàn về chất lượng màu không chính xác và hiện tượng lưu ảnh màn hình (burn-in). Apple đưa ra thông báo trên website rằng hiện tượng burn-in và thay đổi màu nhẹ là đặc tính của tấm nền OLED.

Tương lai nào cho OLED khi iPhone X không thể khiến công nghệ này trở thành trào lưu?

CEO của DisplayMate Technologies, Raymond Soneira cho biết: "OLED tồn tại chỉ vì những gã nhà giàu Samsung, Apple và LG Display muốn như thế. Khi tôi lần đầu tiếp xúc với các tấm nền OLED vài năm trước, chúng nằm ở dưới chót trên bảng xếp hạng đánh giá hiệu năng".

Tương lai của OLED

Hai nhà phân tích Oppenheimer và Andrew Uerkwitz đã lưu ý thị trường màn hình điện thoại đang biến động nhanh và sự cạnh tranh tăng cao do  các màn hình LCD rẻ hơn xuất hiện. C.J. Muse của Evercore ISI thì nói thị trường đã chuyển từ trạng thái "thảnh thơi" sang "bất định".

Giám đốc tài chính Universal Display phát biểu: "Chúng tôi đoán sẽ mất thời gian cho thị trường tăng trưởng trong năm nay vì những nhà sản xuất màn hình hiện đang xây dựng hạ tầng phục vụ cho việc sản xuất màn hình OLED quy mô lớn, dự kiến sẽ được đẩy mạnh trong năm tới. 2019 sẽ là năm tăng trưởng cao".

Công nghệ OLED dường như sẽ tiếp tục được cải tiến khi chi phí giảm và mức sản xuất tăng. Các tín hiệu tốt đã bắt đầu xuất hiện. Năm ngoái, Display Mate xếp hạng màn hình OLED trên iPhone X là tốt nhất trên thị trường. Samsung Galaxy S9 vừa soán ngôi vị đó cũng với màn hình OLED.

Đối thủ tương lai

MicroLED chính là mối đe dọa tương lai, khi sở hữu nhiều điểm mạnh từ OLED, nhưng ít điểm yếu hơn. Trong năm 2015, Apple đã xây một trung tâm tại Đài Loan nhằm nghiên cứu công nghệ màn hình mới. Tập đoàn Foxconn, đơn vị lắp ráp iPhone lớn nhất cho Apple, đã đầu tư cho eLux Inc – startup chuyên về MicroLED. Vào năm 2014, Apple mua lại LuxVue Technology Corp, nhà sản xuất màn hình MicroLED.

Công nghệ này hiện đang có mặt trên một số tivi cao cấp. Tại triển lãm CES vừa qua, Samsung đã giới thiệu tivi MicroLED màn hình 146 inch. MicroLED tiết kiệm năng lượng hơn, sáng hơn OLED, và tuổi thọ dài hơn mà không bị hiện tượng burn-in, nhưng sản lượng ít hơn và độ nét vẫn chưa cao, theo Soneira.

Tương lai nào cho OLED khi iPhone X không thể khiến công nghệ này trở thành trào lưu?

"Màn hình MicroLED sẽ khó xuất hiện trên smartphone và đồng hồ thông minh trong thời gian tới và nó sẽ cần ít nhất 3 đến 5 năm để đánh bại OLED", anh bổ sung.

Ngọc Quyên

Theo Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận