Vì sao máy lạnh ô tô có bộ lọc nhưng vẫn không nên nằm ngủ bên trong

Vì sao máy lạnh ô tô có bộ lọc nhưng vẫn không nên nằm ngủ bên trong

Ảnh: Shutterstock. Có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu bạn bật điều ngủ trong xe.

Một người tử vong vì ngạt khí và hai người còn lại trong tình trạng nguy kịch vào ngày 2/6, tại Hải Phòng, khi ba bố con nổ máy ô tô trong gara để nằm ngủ tránh nóng do nhà mất điện.

Xe đỗ trong gara kín là nguyên nhân, sau một thời gian động cơ ô tô đốt cháy oxy và thải ra CO2 và CO2, không gian có nồng độ khí độc hại cao. Điều ô tô lấy không khí này để vận hành, dẫn đến việc không khí trong ô tô chứa nhiều khí thải ngạt.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ hóa học, khoa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, nạn nhân sẽ mất ý thức, hôn mê và tử vong khi bị ngạt khí mà không có phản xạ, không có cảm giác đau đớn hoặc kích thích ở phổi hoặc hệ thần kinh.

Bộ lọc không khí không có tác dụng với khí gây ngạt

Bộ lọc HEPA lọc 99,97% các hạt có kích thước 0,3 micron, được tạo ra để loại bỏ các chất ô nhiễm PM2.5 khỏi không khí trong xe. Tuy nhiên, theo hãng thiết bị lọc không khí Molekule, bộ lọc này không loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hoặc các chất ô nhiễm dạng khí khác như carbon monoxide.

ngat anh 1

Bộ lọc HEPA chỉ lọc khí gây ngạt; nó chỉ xử lý hạt mịn. Ảnh: Cars.

Tương tự, máy lọc không khí ion hóa sẽ loại bỏ các hạt ô nhiễm khỏi không khí, nhưng không có tác động đến khí hóa học từ khí thải xe hơi. Ngoài ra, loại máy này tạo ra ozone, một chất gây kích ứng phổi. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ không khuyên sử dụng các loại máy lọc không khí này hoặc bất kỳ máy lọc không khí nào sản xuất ozone.

Theo Molekule, bộ lọc sử dụng than hoạt tính hoặc các dạng carbon khác được tạo ra để loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí. Tuy nhiên, bộ lọc này hoạt động bằng cách liên kết các phân tử hóa chất gây ô nhiễm với các phân tử trong bộ lọc, giống như chìa lấp đầy các lỗ.

Sau khi bị lấp kín, không còn vị trí để các phân tử gây ô nhiễm gắn vào, bộ lọc không còn hiệu quả. Do đó, các bộ lọc carbon phải được thay thế thường xuyên. Nếu thành phần của không khí thay đổi, chẳng hạn như khi cửa sổ mở và không khí trong lành đẩy các phân tử hóa chất khỏi bề mặt bộ lọc, các hóa chất gây ô nhiễm ghi đã gắn vào bộ lọc cũng có thể thoát ra và trở lại không khí.

Không thể ngủ an toàn trong ôtô

Trong trường hợp này, nạn nhân bị ngạt do xe điều trong không gian kín, không lấy được không khí mới. Tuy nhiên, bác sĩ Babu Shershad từ First Medical Centre (Dubai) cảnh báo rằng việc ngủ trong ô tô vẫn nguy hiểm cho sức và tính mạng ngay cả khi ô tô có thể lấy gió ngoài và mở cửa sổ.

Theo Shershad, "Đáng lo ngại nhất là hệ thống ống xả rò rỉ carbon monoxide hoặc CO ngược vào trong khoang lái." Nồng độ CO trong khoang lái tăng sẽ khiến máu của người ngồi trong xe mang nhiều CO hơn, dẫn đến sốc hoặc trong trường hợp nghiêm trọng là đột tử.

Ngay cả trong trường hợp ô tô có hệ thống điều lấy khí ngoài hoạt động tốt và có không gian mở để lấy khí, quá trình tuần hoàn này cũng không loại bỏ được toàn bộ khí độc trong cabin.

ngat anh 2

Khí thải động cơ ô tô có thể rò rỉ ngược vào khoang lái. Ảnh: AP.

"Hít thở trong một không gian kín, ngay cả khi không khí lưu thông vào và ra khỏi xe, là không an toàn", Shershad nói, thêm rằng do hệ thống tuần hoàn không khí của xe không đủ mạnh, một lượng không khí vẫn sẽ bị mắc kẹt trong khoang lái, dẫn đến nồng độ carbon monoxide tăng dần và nồng độ oxy giảm dần theo thời gian.

Xe không được thông gió đủ kể cả khi bật điều và để mở cửa sổ. Theo Shershad, ngay cả khi mở cửa sổ, CO liên tục tích tụ ở mức thấp cuối cùng vẫn dẫn đến giảm lượng oxy trong máu, khiến người ngồi trong xe mất nước và chất lỏng trong cơ thể sau một thời gian.

Khi tỉnh táo, mọi người sẽ cảm nhận được nhiệt độ và sự ngột ngạt trong xe để tìm cách điều chỉnh, chẳng hạn như mở cửa sổ cho gió lùa vào, theo chuyên gia. Đây là điểm khác biệt giữa khi ngủ và khi lái xe thời gian dài. Trong khi CO là khí ngạt không mùi, không màu, khi ngủ, mọi người thường không nhận thức được những thay đổi này.

"Tôi khuyên các tài xế nên nghỉ ngơi bằng cách ra khỏi xe khi lái xe trên một quãng đường dài và tránh ngủ gật trong ô tô trừ trường hợp khẩn cấp, Shershad lưu ý.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách hấp dẫn về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận