10 cách tìm kiếm trong Win 10 nhanh và tiện

10 cách tìm kiếm trong Win 10 nhanh và tiện

Tìm kiếm là việc mà chắc chắn ai cũng phải thực hiện trên máy tính vì không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ chính xác file của mình đang nằm ở đâu, cũng có khi chúng ta dùng chức năng tìm kiếm đơn giản vì nó sẽ giúp chúng ta mở file nhanh hơn so với việc phải đi qua nhiều lớp thư mục. Trong hệ điều hành mới nhất Windows 10, chúng ta có vài mẹo nhỏ liên quan đến tìm kiếm giá trị.

Tham khảo thêm bài viết trên Tinh Tế tại đây.

1. Tìm kiếm bằng chữ cái đầu tiên

Nếu bạn tìm một phần mềm hay file nào đó mà có tên dài quá, bạn không cần phải gõ hết tên của nó ra. Bạn chỉ cần gõ những chữ cái đầu là được, vừa tiết kiệm cũng được nhiều thời gian, lại có thể loại bỏ nhanh hơn các kết quả không khớp. Ví dụ, nếu bạn tìm Google Chrome, bạn chỉ cần gõ g c, hoặc tìm ứng dụng Word Mobile thì gõ w m. Lưu ý là giữ hai kí tự cần phải có dấu cách, nếu bạn gõ g dính liền với c thì Windows 10 sẽ đối xử với chúng như là một từ duy nhất mà thôi.

10 cách tìm kiếm trong Win 10 nhanh và tiện

Nếu tìm Google Chrome, bạn chỉ cần gõ g c trong khung tìm kiếm. Lưu ý là giữ hai kí tự cần phải có dấu cách.

2. Gắn thanh tìm kiếm lên Taskbar để tìm nhanh hơn

Khi bạn mới mua máy tính về, rất có thể thanh tìm kiếm của Windows 10 sẽ không hiện sẵn ra Taskbar cho bạn. Bạn vẫn có thể bấm vào Start Menu để bắt đầu gõ chữ và tìm kiếm, tuy nhiên giao diện Start Menu đã có quá nhiều thứ chứa trong đó rồi. Để hiện ô tìm kiếm ra Taskbar, bạn làm như sau:

+ Bấm phải chuột vào chỗ trống trên Taskbar

+ Chọn vào dòng Search (nếu không có chữ Search thì hãy tìm chữ Cortana)

+ Chọn Show search box.

10 cách tìm kiếm trong Win 10 nhanh và tiện

Để hiện ô tìm kiếm ra Taskbar, bạn bấm phải chuột vào chỗ trống trên Taskbar, chọn vào dòng Search (nếu không có chữ Search thì hãy tìm chữ Cortana), rồi chọn Show search box.

Ghi chú: nếu bạn không thấy tùy chọn Show search box, điều này có nghĩa là thanh Taskbar của bạn bị thu nhỏ quá nên không có đủ chỗ để ô tìm kiếm xuất hiện ra. Để chỉnh cho nó to ra trở lại: bấm phải chuột vô Taskbar > Properties > bỏ chọn ô Use small taskbar buttons rồi nhấn OK.

3. Dùng bộ lọc để giới hạn kết quả tìm kiếm

Khi bạn bung ô tìm kiếm lên, bạn sẽ để ý thấy ở cạnh trên có một loạt "icon" nhỏ nhỏ. Đó chính là "filter", hay còn gọi là bộ lọc, chúng sẽ giúp bạn có thể tìm chính xác hơn bằng cách chỉ hiển thị kết quả đúng với loại nội dung mà bạn đã chọn mà thôi. Ví dụ, nếu bạn bấm vào biểu tượng hình nốt nhạc thì Windows 10 sẽ chỉ tìm kiếm những bài nhạc khớp với từ khóa do bạn nhập vào. Một vài bộ lọc khác mà bạn có thể sử dụng đó là apps, settings, file, folder, hình ảnh, video và web.

Một thủ thuật nhỏ nữa nếu bạn lười nhấn chuột, đó là gõ thêm loại bộ lọc vào trước từ khóa của bạn theo cú pháp :. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm các bài nhạc có tên All Out Of Love, bạn sẽ gõ music: All Out Of Love.

10 cách tìm kiếm trong Win 10 nhanh và tiện

Khi bạn bung ô tìm kiếm lên, bạn sẽ để ý thấy ở cạnh trên có một loạt "icon" nhỏ nhỏ, đó chính là bộ lọc. Ví dụ, nếu bạn bấm vào biểu tượng hình nốt nhạc thì Windows 10 sẽ chỉ tìm kiếm những bài nhạc khớp với từ khóa do bạn nhập vào.

4. Tùy biến vị trí mà Windows sẽ tìm kiếm

Nếu bạn không muốn Windows tìm kiếm ở một vài thư mục nào đó, bạn có thể bỏ chúng ra khỏi danh sách. Việc bỏ một số vị trí không quan trọng cũng sẽ giúp tăng tốc độ tìm kiếm cho hệ điều hành bởi nó không còn phải đi tìm ở những chỗ không cần thiết. Ví dụ, người ta bảo Windows bỏ qua thư mục Documents nếu chẳng lưu gì vào trong đó mà có thư mục khác để lưu tài liệu. Từng bước như sau:

+ Bấm vào ô tìm kiếm, gõ chữ Indexing Options

+ Chọn kết quả tìm kiếm tương ứng hiện ra

+ Ở đây bạn sẽ thấy một danh sách các vị trí tìm kiếm đã được Windows đánh chỉ mục

+ Bấm tiếp nút Modify

+ Bỏ chọn các folder nào mà bạn không muốn Windows mò tới

+ Nhấn OK khi đã hoàn tất.

Trong Indexing Options, bạn có thể bấm vào nút Advanced > File types. Mục này cho phép bạn loại trừ một số loại file nhất định khỏi kết quả tìm kiếm, hãy nhớ nhấn OK khi đã loại bỏ xong.

10 cách tìm kiếm trong Win 10 nhanh và tiện

Nếu không muốn Windows tìm kiếm ở một vài thư mục nào đó, bạn bấm vào ô tìm kiếm, gõ chữ Indexing Options rồi chọn kết quả tìm kiếm tương ứng hiện ra. Ở đây bạn sẽ thấy một danh sách các vị trí tìm kiếm đã được Windows đánh chỉ mục, lúc đó bấm tiếp nút Modify, bỏ chọn các folder nào mà bạn không muốn Windows mò tới và nhấn OK khi đã hoàn tất. Trong Indexing Options, bạn có thể bấm vào nút Advanced > File types, mục này cho phép bạn loại trừ một số loại file nhất định khỏi kết quả tìm kiếm

5. Tìm kiếm trong File Explorer

Việc tìm kiếm trong File Explorer không mới, nhưng đây cũng là một cách tìm kiếm mà anh em xài Windows 10 nên nghĩ đến khi cần tìm cục bộ trong một thư mục nhất định nào đó. Bằng cách này, tốc độ tìm kiếm sẽ nhanh chóng hơn và kết quả cũng trả về nhanh chóng hơn so với việc bắt Windows phải đi tìm trên tất cả các ổ đĩa, tất cả các thư mục hiện có.

Và đừng quên dùng tab Search trong File Explorer khi bạn bắt đầu tìm kiếm một thứ gì đó. Trong tab này, bạn sẽ có tùy chọn chỉ tìm trong thư mục hiện tại hoặc tìm sâu trong cả những thư mục con, sắp xếp kết quả tìm kiếm theo ngày tạo, theo kích cỡ file, theo loại file... Một thứ rất là hữu ích mà mình cũng thường sử dụng đó là nút Recent searches, nó sẽ hiện ra những từ khóa tìm kiếm mà bạn đã dùng nhập trước đó và cho phép tái sử dụng lại. Thậm chí, nếu bạn rất hay tìm kiếm một cụm từ nào đó, bạn có nút Save search để lưu nó lại và xài trong những lần sau.

6. Dùng các cụm từ logic: AND, OR, NOT, dấu ngoặc...

Khi bạn tìm kiếm trong File Explorer, bạn có thể dùng thêm những toán tử logic như thế này để kết quả tìm kiếm được chính xác hơn. AND mang ý nghĩa là và, OR là hoặc, NOT là không, còn dấu nháy kép thì biểu thị là tìm đúng cụm từ mà bạn gõ.

Ví dụ:

+ taylor AND swift: Tìm các file chứa cả chữa "taylor" và chữ "swift" ngay cả khi hai chữ này nằm ở hai nơi khác nhau trong tên. Trong hầu hết các trường hợp thì kết quả trả về sẽ giống với khi bạn dùng "taylor swift" viết liền.

+ taylor NOT swift: Tìm các file chứa chữ "taylor" nhưng không có chữ "swift"

+ taylor OR swift: Tìm các file chứa chữ "taylor" hoặc chữ "swift", cứ có 1 trong 2 chữ này hoặc có cả 2 thì hiện ra hết cho bạn

+ System.FileName:~="taylor": Tìm các file có tên chứa chữ taylor. System.FileName có nghĩa là chỉ tìm trong tên file mà thôi, không màn tới nội dung. Dấu ~= có nghĩa là có chứa, còn dấu ngoặc có nghĩa là đúng cụm từ này mà thôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận